Thảo Nguyễn

Mức thay dầu động cơ của Toyota sau 16.000 km chỉ là chiêu trò quảng cáo?

(News.oto-hui.com) – Theo chủ một gara sửa ô tô chuyên về xe Toyota, Lexus và Scion ở Mỹ, định mức thay dầu sau mỗi 10.000 dặm (16.000 km) của hãng Toyota chỉ là chiêu trò quảng cáo. Người thợ kinh nghiệm này cho biết người dùng nên thay dầu ở mức thấp hơn 2 lần so với mức khuyến cáo của hãng Toyota.

The Car Care Nut là kênh YouTube do ông chủ của một gara chuyên về xe Toyota, Lexus và Scion ở Mỹ lập ra. Trên kênh YouTube này, chủ gara kiêm thợ sửa xe lâu năm có tên viết tắt là AMD thường xuyên đăng những đoạn video khám phá hoặc tư vấn về bảo dưỡng, sửa chữa xe của 3 thương hiệu kể trên.

Cách đây không lâu, trên kênh YouTube này đã xuất hiện đoạn video thu hút sự chú ý của nhiều người dùng ôtô, đặc biệt là xe Toyota. Sở dĩ đoạn video này gây chú ý vì ông AMD đã cảnh báo người xem về nguy cơ tiềm ẩn khi thay dầu theo khuyến nghị của Toyota.

“Đừng bao giờ làm điều này với xe Toyota của bạn” – Video The Car Care Nut đăng ngày 30/7/2022.

Theo đó, một khách hàng đã mang chiếc Toyota Camry đời 2015 của mình đến gara của ông AMD để kiểm tra vì thấy xe quá hao dầu. Chiếc Toyota Camry này có số công-tơ-mét (ODO) là 180.000 dặm (khoảng 288.000 km). Như vậy, trong vòng 7 năm, chiếc Toyota này chạy nhiều gấp đôi số ODO trung bình tại Mỹ.

Chủ xe chia sẻ đã quyết định mua chiếc Toyota Camry 2015 vì công việc cần đi lại nhiều nên muốn sở hữu ô tô bền và ít hỏng vặt. Theo ông AMD, máy xăng 4 xi-lanh có tên mã 2AR-FE của chiếc Camry đời 2015 chính là một trong những động cơ tốt nhất mà Toyota từng sản xuất.

Chủ xe cho biết, khi xe chạm đến số ODO 120.000 dặm (193.121 km) thì bắt đầu ngốn dầu bôi trơn. Ban đầu, xe tiêu tốn khoảng 0,9 lít dầu bôi trơn cho 1.000 dặm (1.600 km), một con số không quá cao. Tuy nhiên, khi số ODO chạm mốc 150.000 dặm (241.401 km), chiếc Toyota Camry này ngốn từ 1,89 – 2,83 lít dầu bôi trơn trên 1.600 km.

Cuối cùng, chủ sở hữu của chiếc Toyota Camry không thể chịu đựng hơn được nữa và phải mang xe đi kiểm tra tại gara của ông AMD. Tại đây, ông AMD đã lôi động cơ của chiếc Toyota Camry ra để kiểm tra xem vì đâu mà chiếc xe lại ngốn dầu bôi trơn đến vậy.

Qua kiểm tra, ông AMD phát hiện những vết mòn trên thành xylanh trong động cơ của chiếc Toyota Camry này. Những vết mòn trên 2 xylanh khiến dầu bôi trơn rò rỉ qua xéc măng piston và lọt vào bên trong buồng đốt.

Xem thêm: Tìm hiểu về các loại xéc măng

Ông AMD cho rằng xylanh bị hỏng là do xéc măng gạt dầu nhớt bị kẹt vì chủ xe không thay dầu thường xuyên. Được biết, chủ xe thay dầu sau mỗi 16.000 km như khuyến nghị của nhà sản xuất.

Theo ông AMD, định mức thay dầu sau mỗi 10.000 dặm (16.000 km) của hãng Toyota chỉ là chiêu trò quảng cáo. Nhân viên tư vấn bán hàng của đại lý vin vào đây để chứng minh xe của họ không cần thay dầu nhiều như ôtô của hãng đối thủ, từ đó kéo theo chi phí sở hữu cũng thấp hơn. Để ngăn ngừa vấn đề trên xảy ra, ông AMD khuyên chủ xe Toyota nên thay dầu sau mỗi 5000 dặm (khoảng 8.000 km) hoặc 6 tháng.


Sau khi xuất hiện trên YouTube, đoạn video này đã thu hút gần 2,4 triệu lượt xem và hơn 9.800 bình luận. Không ít người xem, trong đó có cả thợ sửa ô tô, đã bày tỏ sự đồng tình với ông AMD.

– Khách hàng thật may mắn vì có thợ kỹ thuật như ông. Mọi điều mà ông khuyên đều chuẩn. Chiếc Tacoma của tôi đã đi được 290.000 dặm và vẫn tiếp tục chạy tốt nhờ thay dầu thường xuyên sau mỗi 5.000 dặm. Tôi cũng làm tương tự với hộp số. Tôi thay dầu bôi trơn cho hộp số sau mỗi 50.000 dặm.

– Hoàn toàn đồng ý với lời khuyên nên thay dầu 2 lần mỗi năm. Tôi tự thay dầu cho xe của mình. Bạn phải tận mắt chứng kiến và ngửi thử dầu động cơ sau 3 tháng sử dụng để thấy rằng định mức thay dầu sau mỗi 12 tháng là quá dài.

– Tôi đã sửa xe được 25 năm. Người đàn ông này nói đúng và cho thấy rõ những gì sẽ xảy ra với bộ phận bên trong động cơ.

– Tôi là một thợ ô tô đã nghỉ hưu, tôi bắt đầu làm từ năm 1970. Những gì người đàn ông này nói hoàn toàn là sự thật. Tôi đã mua một chiếc Lexus RX350 có số ODO 40.000 dặm. Tôi thay dầu cho xe sau mỗi 5.000 dặm với dầu 0W20 theo đúng sách hướng dẫn của hãng. Tôi luôn thấy ngạc nhiên khi thấy dầu sạch như thế nào. Đại lý nơi tôi mua xe lúc nào cũng làm phiền để tôi mang xe đến đó thay dầu. Đừng có mơ.

– Tôi dùng xe Honda CR-V nhưng vẫn thấy video này thật hữu ích. Quên những gì “họ nói'”đi, hãy thay dầu cho xe sau mỗi 5.000 dặm với dầu tổng hợp.

– Tôi đã thay dầu sau mỗi 5.000 hoặc 6.000 dặm trong suốt nhiều năm qua và tôi thường tự hỏi mình làm như thế có quá thường xuyên không. Cảm ơn ông vì đã xác nhận rằng tôi đang làm đúng.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác