Theo TTXVN

Câu chuyện Garage: Thương binh Vũ Văn Tinh, thợ nghề giỏi và tấm gương sáng tại Thái Bình

(News.oto-hui.com) – Thực hiện lời Bác Hồ dạy “thương binh tàn nhưng không phế”, những năm qua thương binh hạng 1/4 Vũ Văn Tinh (phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình) luôn là tấm gương sáng trong phong trào phát triển kinh tế tại địa phương.

Vượt qua hoàn cảnh khó khăn, đến nay thương binh Vũ Văn Tinh đã trở thành ông chủ cơ sở sửa chữa ô tô lớn và thợ giỏi nghề bậc nhất của tỉnh Thái Bình. Không chỉ vậy, ông còn dành tâm huyết dạy nghề và tạo việc làm cho hàng trăm con em thương bệnh binh, bộ đội phục viên, xuất ngũ trên địa bàn.

Thương binh Vũ Văn Tinh: Người thợ giỏi, người thầy yêu nghề, người chủ tốt. Ảnh: TTXVN.
Thương binh Vũ Văn Tinh: Người thợ giỏi, người thầy yêu nghề, người chủ tốt. Ảnh: TTXVN.

Theo tiếng gọi của Tổ quốc, năm 1977, ông Vũ Văn Tinh nhập ngũ tại Sư đoàn 9, Quân đoàn 4, đóng quân ở Tây Ninh, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới phía Tây Nam. Ông bị thương nặng ở vùng đầu, chữa trị tại Bệnh viện miền Đông và Trạm thương binh Tiên Hưng với thương tật hạng 1/4. Năm 1980, ông xuất ngũ trở về địa phương mang theo trên mình vết thương do chiến tranh, mất 81% sức khỏe.

Khởi nghiệp với “hai bàn tay trắng”, sức khỏe lại yếu, năm 1981 thương binh Vũ Văn Tinh mở cửa hàng nhỏ sửa chữa xe đạp ở thành phố Thái Bình để trang trải cuộc sống. Dần dần ông tự mày mò học thêm về cơ khí và phát triển thành cửa hàng sửa chữa xe máy. Đến năm 1993, ông mạnh dạn đầu tư nhà xưởng và xưởng của ông trở thành một trong những xưởng sửa chữa ô tô đầu tiên ở Thái Bình.

Ông tâm sự, những ngày đầu mở xưởng sửa chữa ô tô, ông gặp không ít khó khăn, vừa thiếu lao động tay nghề cao, vừa thiếu vốn đầu tư thiết bị máy móc. Kỹ thuật, công nghệ sửa chữa xe đòi hỏi tay nghề cao, trong khi đó sức khỏe của ông ngày càng yếu do vết thương cũ tái phát những khi trái gió trở trời. Để mưu sinh, ông và gia đình quyết bám trụ với nghề, lấy ngắn nuôi dài và dành mọi tâm huyết cho công việc. Tiếng lành đồn xa, dần dần xưởng của ông đông khách hơn nhờ sự tỉ mỉ và chu đáo.

Dù không được đào tạo bài bản qua trường lớp, ông Vũ Văn Tinh luôn chịu khó tìm hiểu về công nghệ ô tô để cập nhật các kiến thức phục vụ công việc sửa chữa xe tại xưởng. Xưởng sửa chữa của ông trở thành một trong những địa chỉ uy tín và hoạt động lâu nhất tại Thái Bình, với hơn 30 năm.

Thấu hiểu những khó khăn trong cuộc sống của các gia đình thương, bệnh binh, ông Vũ Văn Tinh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến đồng đội và con em của họ. Ông chia sẻ, mình may mắn hơn so với nhiều đồng chí, đồng đội khác là được trở về với gia đình, quê hương. Bởi vậy, giúp đỡ đồng đội cũng chính là trách nhiệm của những người lính đã từng đồng cam cộng khổ trên chiến trường như mình.

Hàng chục năm qua, xưởng sửa chữa ô tô của ông là mái nhà chung của nhiều thế hệ con em thương, bệnh binh, gia đình chính sách và quân nhân xuất ngũ trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Riêng giai đoạn 2015 – 2020, xưởng của ông Vũ Văn Tinh đã tổ chức đào tạo nghề cho trên 100 lao động, trong đó nhiều người đã vươn lên trở thành thợ chính, đứng ra mở xưởng riêng.

Với anh Phạm Văn Thư (phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình), ông Vũ Văn Tinh như một người thầy đáng kính. Anh cho biết, dù sức khỏe yếu nhưng ông Tinh luôn có mặt ở xưởng, hướng dẫn tỉ mỉ cho người lao động cũng như người đang học nghề từng công việc cụ thể, từ dễ đến khó, với những yêu cầu nghiêm ngặt. Nhờ đó, từ thanh niên chưa có hiểu biết về nghề cơ khí, sửa chữa ô tô, anh Thư đã trở thành thợ lành nghề với mức thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng. Anh đã 10 năm gắn bó với xưởng sửa chữa ô tô của thương binh nặng Vũ Văn Tinh.

Tại xưởng, không chỉ được học nghề, mỗi lao động còn được ông Tinh hỗ trợ ăn trưa và trả lương 3 triệu đồng/tháng trong thời gian học việc. Chính tấm lòng nhiệt tình của ông đã giúp nhiều thanh niên địa phương có việc làm.

Em Phạm Xuân Hường (phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình) cho biết, sau khi xuất ngũ, em được giới thiệu đến xưởng sửa chữa ô tô của bác Vũ Văn Tinh. Tại đây, em vừa học vừa làm, tích lũy thêm kinh nghiệm phục vụ cho công việc sau này.

Thương binh Vũ Văn Tinh hướng dẫn cho con em thương bệnh binh sửa chữa ô tô. Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN.

Hiện nay xưởng sửa chữa xe ô tô của thương binh Vũ Văn Tinh có 2 cơ sở, với doanh thu gần 2 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương, mức thu nhập từ 6 đến 12 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ giỏi nghề, tâm huyết trong đào tạo nghề, cựu chiến binh, thương binh Vũ Văn Tinh còn hết lòng với công tác Hội trong vai trò Chủ tịch Hội thương, bệnh binh nặng – thương, bệnh binh làm kinh tế giỏi của thành phố Thái Bình. Ở đâu có đồng đội gặp khó khăn, ông đều có mặt động viên, chia sẻ và giúp đỡ.

Đại tá Nguyễn Văn Hán, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Thái Bình cho biết, những năm qua, cựu chiến binh, thương binh nặng Vũ Văn Tinh luôn có nhiều đóng góp trong các phong trào, hoạt động của Hội cũng như công tác chăm sóc người có công trên địa bàn. Ông luôn duy trì và phối hợp tốt với các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể trong công tác đền ơn, đáp nghĩa. Ngoài ra, ông còn tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Với nhiều đóng góp cho xã hội, cựu chiến binh, thương binh Vũ Văn Tinh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh trao tặng nhiều Bằng khen. Ông cũng là đại diện của tỉnh Thái Bình dự Hội nghị biểu dương thương binh làm kinh tế giỏi và người có công tiêu biểu toàn quốc nhiều năm liền.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác