Duy Tuyên - Dantri

Nghe thợ sửa chữa gương, đèn xe ô tô kể chuyện nghề

(News.oto-hui.com) – Hôm nay chúng ta hãy cùng nghe tâm sự của người thợ chuyên sửa chữa gương, đèn xe ô tô. Cái nghề mà người ta hay nói đùa là “bám víu” vào những vụ va chạm giao thông để kiếm sống.

Anh Lê Xuân Thức - người có thâm niên 20 năm làm nghề sửa gương, đèn xe ô tô giữa lòng thành phố Thanh Hóa.
Anh Lê Xuân Thức – người có thâm niên 20 năm làm nghề sửa gương, đèn xe ô tô giữa lòng thành phố Thanh Hóa.

Anh là Lê Xuân Thức (47 tuổi, quê ở xã Quảng Hòa, huyện Quảng Xương) – người thợ chuyên phục chế, sửa chữa gương, đèn xe ô tô ở chân cầu Hạc, thành phố Thanh Hóa suốt hàng chục năm qua là một trong những người đầu tiên “du nhập” nghề sửa gương, đèn ô tô về xứ Thanh.

Khăn gói một mình ra Hà Nội học nghề từ năm 17 tuổi

“Năm 1992 tôi tròn 17 tuổi, khăn gói một mình ra Hà Nội lập nghiệp. Không món nghề trong tay, tôi lang thang khắp chốn để tìm việc. Trong một lần đến nhà bạn chơi, vô tình bắt gặp nghề sửa chữa gương ô tô ở một tiệm sửa chữa nằm trên quận Hai Bà Trưng (Hà Nội). Vừa thấy là tôi đã có hứng thú rồi bắt đầu bén duyên với nghề từ đó” – Anh Thức nhớ lại.

Suốt 2 năm học nghề ở tiệm, anh đã phải làm thêm đủ thứ nghề để bám trụ. Ngày học nghề, đêm đến, để có tiền trang trải phòng trọ, anh đã phải đi làm thêm ở quán ăn, có những hôm còn phải tranh thủ đi làm cửu vạn… Rất vất vả.

Những ngày mới ra nghề, anh bắt đầu công việc tại Hà Thành. Hà Nội những năm 90 thị trường ô tô chưa biến động như bây giờ nhưng anh Thức cũng “dễ sống” bằng nghề.

Quyết định về quê lập nghiệp với số vốn ít ỏi

Nhiều năm làm thuê ở Hà Thành, khi tay nghề đã “chín muồi”, anh quyết định về quê “lập nghiệp”. Năm 2001, bằng số vốn ít ỏi, anh vay mượn rồi ra thành phố Thanh Hóa thuê một góc nhỏ mở cửa tiệm hành nghề.

“Ngày ấy Thanh Hóa ít xe ô tô nhưng lại dễ làm hơn bây giờ. Cả thành phố có mỗi mình tôi làm cái nghề này, nhiều việc lắm. Với lại ngày ấy hầu hết các chủ xe ô tô không mua bảo hiểm, chi phí sáu mỗi lần va chạm coi như mất hết cả tháng lương. Chính vì thế, những chiếc đèn xe, gương xe sau va chạm đều được tài xế mách nhau về đây để sửa. Giờ thì nhiều tiệm xuất hiện nên vãn bớt khách hơn xưa” – Anh Thức nhớ lại.

Những chiếc đèn xe từ hạng sang đến bình dân vỡ nát sau va chạm đều được anh sửa chữa như mới suốt hàng chục năm qua và nó đã tạo nên “thương hiệu” của anh. Tiệm sửa chữa ô tô đèn xe mang tên Xuân Thức nằm nép mình bên chân cầu Hạc là một gian nhà chừng 20m2 trên đường Bà Triệu, phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa.

Anh Thức đã có gần 20 năm gắn bó với nghề
Anh Thức đã có gần 20 năm gắn bó với nghề

Quan điểm của anh Thức về nghề ô tô?

Theo anh, nghề sửa đèn, gương xe không đòi hỏi nhiều sức nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và sự khéo léo. Những năm gần đây, khi thị trường ô tô ngày một phát triển thì lại ít khách sửa gương đèn hơn.

Bởi vì xe hầu hết có bảo hiểm, khi xảy ra hỏng hóc thì đã có bảo hiểm thanh toán. Chính vì thế những năm gần đây, hầu hết khách hàng là các tài xế taxi hay những dòng xe gia đình có thu nhập bình dân mới tìm đến sửa chữa, phục chế.

Theo anh Thức, mỗi ngày bình quân tại cửa tiệm của anh nhận từ 5 – 6 lịch đặt hàng của khách. Trung bình mỗi chiếc đèn, gương xe phải mất từ 3 – 4 tiếng để sửa chữa, phục chế; thù lao dao động từ 100 – 200 nghìn đồng tùy hãng, loại đèn xe.

Chia sẻ về những kỉ niệm trong nghề, anh Thức nhớ lại: “Đó là một đơn hàng vào đêm 30 Tết, khi tôi cùng gia đình đang sửa soạn để chuẩn bị đón giao thừa thì nhận được cuộc điện thoại của khách hàng. Tài xế va chạm xe đúng đêm 30 nên cần sửa gương gấp để có xe đi chơi Tết. Chiều lòng khách tôi lại phải lên phố lắp xong chiếc gương rồi về đón giao thừa”.

Mỗi tháng trừ tiền thuê mặt bằng thu nhập cũng không cao, nhưng vì yêu nghề, ngày nào cũng vậy, sáng sớm anh lên phố, khi chiều xuống anh lại trở về quê với gia đình.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác