Theo BaoBinhPhuoc

Câu chuyện đầy nghị lực của ông chủ gara ‘không chân’: Nếu không dừng lại thì tiến chậm cũng không là vấn đề

(News.oto-hui.com) – Anh Đặng Quốc Tài, chủ Gara ôtô Miền Đông (Nguyễn Chí Thanh, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài) mở đầu câu chuyện của mình bằng một câu nói đầy lạc quan: “Với tôi, chuyện gì cũng có cách giải quyết, dẫu chậm một chút, khó khăn một chút nhưng nếu mình lạc quan thì mọi việc sẽ ổn thôi”.

Anh Đặng Quốc Tài, chủ Gara ôtô Miền Đông (Nguyễn Chí Thanh, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài).
Anh Đặng Quốc Tài, chủ Gara ôtô Miền Đông (Nguyễn Chí Thanh, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài). Ảnh: baobinhphuoc.

– Biến cố thay đổi cuộc đời

Cuộc trò chuyện của phóng viên báo Bình Phước và anh Tài vào một sáng đầu tuần của tháng 12 tại chính gara ô tô của anh. Cứ nghĩ thời điểm đó anh Tài sẽ rảnh hơn nhưng cuộc trò chuyện của chúng tôi với anh luôn bị ngắt quãng bởi khách ra vô liên tục. Điều chúng tôi cảm nhận là tất cả khách hàng vào đây đều được chào đón bằng nụ cười thân thiện của ông chủ và nhân viên gara. 

Nhìn “cơ ngơi” trước mặt và sự yêu quý của khách hàng, ít ai có thể hình dung Gara ôtô Miền Đông được gầy dựng và điều hành bởi một ông chủ khuyết tật 2 chân, việc di chuyển đều phụ thuộc vào chiếc xe lăn. Dù cơ thể có khiếm khuyết nhưng anh Tài luôn nỗ lực đứng lên và viết nên một câu chuyện mang tên: Nghị lực.

Bước qua tuổi 40 đã lâu, những lúc ngồi nhìn lại cuộc đời mình, anh Tài cho rằng cuộc sống không như anh nghĩ. Mỗi giai đoạn cuộc đời đều có những sự cố bất ngờ mà anh không hề mong muốn. Nhưng để vượt qua anh luôn có niềm tin vào chính bản thân, rằng chuyện gì cũng có cách giải quyết, dẫu chậm một chút, khó khăn một chút nhưng nếu mình lạc quan thì mọi việc sẽ “ổn thôi”.

Sớm mồ côi cha khi còn nhỏ tuổi, lúc đó anh Tài đã có suy nghĩ “bất lực” trước nỗi đau này. Lớn một chút, anh hiểu ra đó là quy luật của cuộc sống, “sinh lão bệnh tử” là chuyện phải chấp nhận. 

Thay vì cứ “đau” mãi, anh phấn đấu học tập và trở thành thầy dạy nghề ở trung tâm, cộng tác với các cửa tiệm gara ô tô trên địa bàn tỉnh và có thời gian là “thợ máy” giỏi, có tiếng ở Bình Phước. 

Thế nhưng năm 2009, tai nạn lao động nghề nghiệp không may đã biến anh trở thành người mất cả 2 chân. Nhớ lại cảm xúc lúc đó, anh Tài cho biết chỉ thoáng qua trong đầu câu hỏi “Bị như vậy làm sao sống?”. Và rồi suy nghĩ đó cũng bị cơn đau quét đi rất nhanh.

Ảnh: baobinhphuoc

Cảm giác bi quan bao trùm lấy anh Tài chỉ một ngày sau khi tai nạn xảy ra. Thế nhưng, nhìn những bệnh nhân xung quanh, anh cảm thấy mình vẫn may mắn hơn một số người khác. Anh chấp nhận biến cố và vượt qua để những người thân của mình không cảm thấy nặng nề.

Anh nói: “Lúc đó có bệnh nhân cùng phòng la hét dữ lắm, có người tâm sự xong rủ mình đi “giải thoát”. Nhưng mình thấy giờ có làm gì cũng không thể thay đổi được sự thật mà chỉ khiến bản thân đau đớn thêm, người chăm sóc càng vất vả. Chi bằng mình chấp nhận để người thân mình dễ chịu hơn, những người xung quanh tiếp xúc với mình cảm thấy nhẹ nhàng”.

– Vượt qua nghịch cảnh

Trải qua thời gian điều trị và phục hồi, anh Đặng Quốc Tài trở về với cuộc sống bình thường với một hình hài “khác thường” và đối mặt với vô vàn khó khăn trước mắt. 

Nhưng ít ai biết được rằng, ngay thời điểm đó anh đã “từ chối” lời mời trở lại làm việc của công ty cũ với suy nghĩ “Tôi không chấp nhận việc mình trở lại như cũ, sáng đi chiều về, quanh quẩn với những công việc không còn mới và luôn có cảm giác ăn vạ người ta”

Sẵn có người bạn muốn mời làm quản lý gara ô tô nên anh Tài đồng ý với mục tiêu muốn hòa nhập để bản thân xóa bỏ mặc cảm của một người khuyết tật.

Ảnh: baobinhphuoc.

Nhận thấy xã hội ngày càng phát triển, bản thân mình muốn tiến về phía trước nên năm 2019, anh Tài quyết định làm chủ Gara ôtô Miền Đông. Lúc đó không có vốn, nhưng được người thân cho mượn sổ đỏ để vay, anh càng cảm kích và tin rằng cuộc sống luôn có những điều tốt đẹp. Bỏ qua những rào cản của bản thân, những khó khăn trong cuộc sống, anh dốc toàn tâm, toàn lực để công việc ngày càng đạt hiệu quả.

Ảnh: baobinhphuoc.

Anh Bùi Quốc Vương (Tân Bình, thành phố Đồng Xoài) cho biết: “Tôi biết anh Tài khá lâu, khi anh còn làm chung gara ô tô với bạn, nên tôi rất khâm phục nghị lực của anh. Nhà anh Tài ở Đồng Phú, mỗi ngày vượt khoảng 15km để đến chỗ làm bất chấp nắng mưa. Trong công việc anh rất tỉ mỉ và nhiệt tình. Xe của khách được anh xem như xe của mình nên tư vấn rất cụ thể, chân thành. Sau khi sửa, anh còn gọi điện thoại hỏi thăm tình trạng xe và sẵn sàng hỗ trợ khi có vấn đề phát sinh. Cách phục vụ của anh khiến tôi và rất nhiều khách hàng hài lòng”.

– Khởi nghiệp từ sự chân thành

Thuận lợi của anh Tài khi bắt đầu khởi nghiệp là có sẵn hồ sơ khách hàng cũ đã biết tay nghề và gắn bó với anh nhiều năm trước. Tuy nhiên, trong kinh doanh anh Tài luôn đề cao sự chân thành và đạo đức, được nhiều khách hàng tin tưởng. Hiện nay ngoài xe khách hàng cá nhân, Gara ô tô Miền Đông còn nhận sửa chữa xe các cơ quan, doanh nghiệp, các công ty liên doanh trong địa bàn tỉnh với doanh thu ổn định. 

Gara hiện có 1 thợ chính, 2 thợ phụ và 2 học viên học nghề đều có lương từ 3-6 triệu đồng/tháng. Thợ hay học việc tại gara đều được anh Tài chăm lo ăn, ở đầy đủ. Ngoài ra gara còn hợp tác với thợ sơn, thợ đồng, thợ điện, thợ điện lạnh có tay nghề cao để đảm bảo chất lượng, hiệu quả công việc cao nhất. 

Ảnh: baobinhphuoc.

Anh Nguyễn Cửu Minh, thợ chính của Gara ôtô Miền Đông chia sẻ: Gắn bó với anh Tài khá lâu nên tôi càng khâm phục ý chí của anh. Với anh Tài, trong công việc có thể chưa giỏi nhưng phải nhiệt tình, chân thành, trung thực, không phân biệt khách hàng. Không chỉ dạy về chuyên môn, anh còn hướng dẫn chúng tôi cách sống, cách giao tiếp với khách hàng và cách vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Anh Tài mong rằng trong tương lai anh sẽ mở rộng gara và đầu tư thêm các thiết bị, máy móc để sửa chữa hoàn thiện ô tô. Vì vậy, trước mắt anh đề ra mục tiêu là phải đào tạo được học viên để đáp ứng nhu cầu công việc trong tương lai. 

Ảnh: baobinhphuoc.

Anh Tài quan điểm, chỉ cần giỏi, thì nghề nào cũng sống được. Ở đây anh tự mình cầm tay chỉ việc cho từng học viên nên thời gian thành nghề chỉ phụ thuộc vào sự cố gắng của các em. Ai đến đây học việc, anh cũng đều dốc hết tâm huyết để truyền nghề. Không chỉ là nghề, anh còn dạy học trò những kỹ năng để các em sau này ra đời khi gặp bất cứ điều gì cũng “sống được”.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác