Trí Dương - Tổng hợp

Các đội đua F1 sử dụng bao nhiêu lốp xe trong suốt chặng đua?

(News.oto-hui.com) – Lốp của một chiếc xe đua F1 đóng một vai trò quan trọng trong hiệu suất của xe và phải chịu được các bề mặt đường đua cùng điều kiện thời tiết khác nhau từ khắp nơi trên thế giới! Có thể thấy các đội đua liên tục thay lốp trong suốt chặng đua, nhưng câu hỏi đặt ra là: các đội đua F1 sử dụng bao nhiêu lốp xe trong cuộc đua?

Phân loại lốp xe đua F1
Phân loại lốp xe đua F1.

Một đội đua Công thức 1 được ban tổ chức cấp 13 bộ lốp dùng trong thời tiết khô cho mỗi xe đua ở mỗi chặng đua. Các lốp xe được sử dụng để luyện tập miễn phí và thi đấu vòng loại, nhưng chỉ có 3 bộ lốp được giữ lại cho cuộc đua chính. Các đội cũng được cấp 4 bộ lốp trung gian và 3 bộ lốp xe thời tiết ướt cho mỗi xe trong điều kiện trời mưa.

1. Các đội xe đua F1 sử dụng bao nhiêu lốp xe?

Mỗi đội đua sẽ nhận được 13 bộ lốp cho mỗi chẳng đua được dùng cho thời tiết khô. Các đội sẽ sử dụng cho 3 lần chạy thử ( FP1, FP2, FP3) và vòng đua loại trực tiếp. Chỉ duy nhất có 3 bộ được giữ lại để sử dụng cho vòng đua chính thức.

Các đội đua F1 sử dụng bao nhiêu lốp xe?
Các đội đua F1 sử dụng bao nhiêu lốp xe?

Các đội đua Công thức 1 cũng được cấp 4 bộ lốp trung gian và 3 bộ lốp thời tiết ẩm ướt. Những bộ này chỉ có thể được sử dụng khi ban tổ chức cuộc đua tuyên bố đường đua ướt.

2. Các loại lốp khác nhau được sử dụng trong giải đua Công thức 1?

Một số hợp chất làm lốp mềm hơn, và cũng có các hợp chất làm lốp cứng hơn cũng như có thời gian sử dụng cũng lâu hơn; một số thì được sử dụng trong điều kiện ẩm ướt. Nhà sản xuất lốp xe Pirelli là nhà cung cấp duy nhất lốp xe Công thức 1 và họ có nhiều loại hợp chất lốp xe cho mọi điều kiện.

Phân loại lốp dành cho xe đua F1
Phân loại lốp dành cho xe đua F1.

a. Chất liệu của lốp sử dụng trong điều kiện thời tiết đẹp?

Hiện tại có 5 loại lốp được sử dụng trong điều kiện thời tiết khô ráo:

  • Loại lốp 1 (C1) là loại lốp siêu mềm, mang lại độ bám đường tối đa nhưng lại mòn rất nhanh.
  • Loại lốp 2 (C2) là loại lốp mềm, có độ bám đường tốt và bền hơn hợp chất C1.
  • Loại lốp 3 (C3) là loại lốp có độ cứng trung bình cân bằng chỉ số bám trên diện rộng.
  • Loại lốp 4 (C4) là loại lốp hợp chất cứng, có độ bám kém hơn lốp trung bình (C3) nhưng có thời gian sử dụng lâu hơn.
  • Loại lốp 5 (C5) là một hợp chất siêu cứng có đặc tính mài mòn rất thấp và mức độ bám thấp nhất trong 5 hợp chất.

Pirelli sẽ chọn 3 trong số các loại lốp trên cho một cuộc đua vào cuối tuần và phân loại chúng với các dải màu khác nhau trên thành lốp. Tất cả các đội đều được cung cấp các loại lốp như nhau.

Loại lốpMàu sắcSố lượng
Siêu mềmĐỏ8 bộ
Độ cứng trung bìnhVàng3 bộ
Siêu Trắng2 bộ

b. Các loại lốp xe đua F1 sử dụng trong điều kiện đường đua ướt?

2 loại lốp sử dụng trong điều kiện thời tiết xấu.

  • Loại lốp trung cấp là loại lốp hỗn hợp trung bình có gai lốp và có thể hoạt động trong điều kiện đường đua không quá nóng.
  • Loại lốp ướt là loại lốp có gai lốp được thiết kế đặc biệt cho các điều kiện đường ướt, trơn trượt.

Tất cả các đội đều được cấp lốp ướt và lốp trung cấp cho mỗi chặng đua nhưng chỉ được phép sử dụng nếu ban tổ chức cuộc đua đã tuyên bố đường đua ướt. Trong trường hợp này, một bộ lốp xe trong điều kiện thời tiết khô sẽ được hoán đổi thành bộ lốp trung cấp hoặc lốp ướt.

Nếu với các buổi test miễn phí được sử dụng lốp ướt, nhà sản xuất sẽ hoán đổi lốp khô lấy lốp trên cơ sở từng trường hợp cụ thể.

Tương tự như các loại lốp ở điều kiện thời tiết đẹp, các lốp sử dụng trong điều kiện thời tiết xấu cũng được phân loại theo màu sắc trên vành lốp:

Loại lốpMàu sắcSố lượng
Trung cấpXanh lá cây4 bộ
Lốp Xanh da trời3 bộ
Lốp xe F1 được bọc bảo vệ cẩn thận trươc cuộc đua
Lốp xe F1 được bọc bảo vệ cẩn thận trươc cuộc đua.

c. Các đội đua sẽ lựa chọn loại lốp nào cho các chặng đua?

Nhà sản xuất lốp xe duy nhất cho xe đua Công thức 1 là Pirelli, và họ sẽ chọn 3 trong số 5 loại lốp đã kể trên cho cuộc đua. Thời tiết, cấu tạo mặt đường và thiết kế đường đua sẽ là những yếu tố quan trọng để chọn lốp. Những góc cua gấp và bề mặt đường có nhiệt độ cao sẽ phù hợp với hợp với loại lốp có hợp chất cứng hơn, và một đoạn đường ngắn ngoằn ngoèo sẽ thích hợp với loại lốp mềm.

d. Các chiến thuật khác nhau sẽ sử dụng các loại lốp khác nhau?

Lốp màu đỏ, vàng và trắng được sử dụng trong điều kiện thời tiết khô ráo, lốp xanh lá cây và xanh lam được sử dụng trong điều kiện thời tiết ẩm ướt. Mỗi loại lốp đều có điểm mạnh của nó, và các đội sẽ sử dụng nó để đạt được bất kỳ lợi thế nào mà họ mong muốn.

Có thể bạn sẽ thích:
Top 9 thương hiệu lốp ô tô nổi tiếng hiện nay – Ưu nhược điểm các loại lốp ô tô

3. Các màu lốp xe đua F1:

a. Lốp siêu mềm màu đỏ:

Các tay đua Công thức 1 rất thích loại lốp mềm này trên các đường đua như Monaco vì nó mang lại độ bám đường tốt nhất nhưng lại mòn cực nhanh. Tốc độ mòn nhanh sẽ dẫn đến việc người lái thực hiện nhiều lần dừng xe hơn. Vì vậy, nó thường được sử dụng cùng với một loại lốp cứng hơn để người lái có thể hoàn thành cuộc đua mà không bị dừng lại nhiều nữa.

Lốp xe F1 siêu mềm màu đỏ.
Lốp xe F1 siêu mềm màu đỏ.

b. Lốp màu vàng:

Lốp màu vàng là loại lốp thường được sử dụng nhiều nhất ở vòng loại 2, vì điều này sẽ giúp các đội đua có một chiến lược đua tốt. Lốp trung bình có thể dùng chung với lốp mềm và cứng, cho phép các đội có nhiều sự lựa chọn hoặc tính linh hoạt trong chiến lược đua của mình.

Khi các tay đua sử dụng loại lốp này, họ có thể thực hiện quãng đường đua lâu hơn bình thường, thường lâu hơn so với chỉ định của nhà sản xuất.

Lốp xe F1 màu vàng.
Lốp xe F1 màu vàng.

c. Lốp cứng màu trắng:

Loại lốp này cứng nhất trong các loại lốp xe đua F1, có thời gian sử dụng lâu nhưng lại bám đường không tốt, những chiếc xe đua F1 sử dụng loại lốp này có thể hoàn thành cuộc đua mà không cần dừng lại thay lốp.

Lốp xe F1 màu trắng.
Lốp xe F1 màu trắng.

d. Lốp xanh lá cây:

Loại lốp có gai và có màu xanh lá trên vành lốp là loại lốp có thể sử dụng cho cả thời tiết đẹp lẫn mặt đường đua trơn trượt. Lốp này có khả năng phân tán 30 lít nước/giây trong điều kiện ẩm ướt, và loại lốp này được sử dụng trên đường đua khô sau mưa bão.

Lốp có thể được sử dụng khi đường đua khô nhưng mòn nhanh và không mang lại độ bám như lốp trơn.

Lốp xe F1 màu xanh lá có gai.
Lốp xe F1 màu xanh lá có gai.

e. Lốp ướt màu xanh da trời:

Lốp ướt màu xanh da trời được sử dụng trong điều kiện mưa lớn và là loại lốp có rãnh lốp sâu có thể tiêu hao 85 lít nước mỗi giây ở tốc độ 200 km/h.

Loại lốp này mang lại độ bám đường tốt hơn trong trời mưa nhưng không phù hợp với điều kiện đường đua khô ráo vì nó sẽ rất nóng trong vài vòng đua.

Lốp xe F1 màu xanh dương dùng cho đường đua dưới thời tiết xấu.
Lốp xe F1 màu xanh dương dùng cho đường đua dưới thời tiết xấu.

4. Tổng kết về lốp xe đua F1:

Mặc dù có nhiều loại lốp được sử dụng trong giải đua F1 nhưng các loại lốp này đều có một chiến lược riêng, các đội đua áp dụng điều này để giành lợi thế trước các đối thủ trong cuộc đua của mình.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác