TrinhTan

Vì Sao Động Cơ F1 Không Được Sử Dụng Trong Thương Mại?

(News.oto-hui.com) – Động cơ F1 không được sử dụng trong thương mại? Sẽ là một hiện tượng đáng kinh ngạc về kỹ thuật khi đưa một động cơ F1 vào một chiếc xe đường trường. Bài viết này sẽ đưa ra 5 lý do để giải thích cho điều này.

Vì Sao Động Cơ F1 Không Được Sử Dụng Trong Thương Mại
Vì Sao Động Cơ F1 Không Được Sử Dụng Trong Thương Mại

1. Động cơ F1 không thể khởi động một cách bình thường

Trước hết, động cơ F1 phải được làm nóng trước – không có thứ gọi là xe F1 khởi động lạnh! Một bơm nước và dầu bên ngoài được sử dụng để đưa chất làm mát và chất bôi trơn khoảng 80 độ C bên trong của động cơ.

Bên trong động cơ F1
Bên trong động cơ F1

Do dung sai nhỏ, động cơ F1 đồng nghĩa với các pít-tông trong các xi-lanh không bao giờ di chuyển được nếu dưới 60 độ C. Vì vậy, vào một buổi mùa đông, bạn sẽ không có cơ hội nhảy vào, thắt dây an toàn và nhấn nút khởi động đâu.

2. Động cơ F1 không hề rẻ

Dù bạn có tin hay không, hệ thống truyền lực F1 trung bình khoảng 6,3 triệu bảng (7,7 triệu đô la). Ngay cả những nhà sản xuất và huấn luyện viên giàu có nhất cũng không thể biện minh cho việc bỏ ra số tiền lớn này trên một động cơ cho một chiếc xe đường trường. Chi phí cao đến từ dung sai nhỏ mà động cơ được gia công.

Các truyền động van khí nén công nghệ cao trong các động cơ này cũng làm tăng giá. Để đáp ứng nhu cầu của một động cơ chuyển động ngược lên tới 15.000 rpm, nitơ được điều áp được sử dụng để đóng các van động cơ (xupap) đóng lại sau khi các vấu trục cam đã mở chúng.

3. Hệ thống làm mát động cơ F1

Hệ thống làm mát
Hệ thống làm mát

Một bộ tản nhiệt gắn phía trước trong hầu hết các xe đường trường đơn giản là không có khả năng giữ cho xe Công thức 1 không bị quá nóng do công suất mã lực cao ở tốc độ động cơ cao như vậy. Khối lượng năng lượng nhiệt được tạo ra cần các bộ trao đổi nhiệt với diện tích bề mặt lớn để tương tác với càng nhiều không khí mát đến càng tốt. Vì vậy hệ thống làm mát động cơ F1 được thiết kế đặc biệt, bố trí 2 bên hông xe.

4. Khả năng ”uống xăng” vô địch của xe F1

Ở tốc độ đua, xe F1 được xác định có thể tiêu tốn 50 lít xăng trong vòng 30 phút. Với thể tích bình xăng 225 lít sẽ là trở ngại lớn mỗi khi bạn muốn đổ đầy bình. Ngoài ra vấn đề chất lượng nhiên liệu cho động cơ cũng không đơn giản. Có hẳn một bảng tiêu chuẩn nhiên liệu tùy chỉnh đặc biệt mà chỉ những chuyên gia kỹ sư hóa học mới đánh giá xem có được phép sử dụng hay không?

5. Vòng đời của động cơ quá ngắn

Cỗ máy này phải chịu đựng điều kiện khắc nghiệt qua mỗi chặng đua, đơn cử như:

  • Có thể đạt tới 20.000 rpm
  • Xupap đóng mở liên tục với tốc độ khoảng 300 lần mỗi giây
  • Áp suất trong xylanh khoảng 1500psi (khoảng 105 kg/cm2) mỗi giây

Không có gì ngạc nhiên khi các hệ truyền động này chỉ kéo dài 1000 km trước khi chúng phải bị tước bỏ và chăm sóc hoàn toàn, đơn giản là do sự ”căng thẳng” mà mỗi bộ phận phải chịu.

Chính vì những điều trên, việc đưa động cơ F1 vào trong thương mại là bất khả thi. 

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác