Hoàng Anh - Tổng hợp

Vì sao việc tiếp nhiên liệu giữa chặng đua của xe đua F1 bị loại bỏ?

(News.oto-hui.com) – F1 là một giải đua xe danh giá và đắt đỏ bậc nhất trên thế giới. Các luật lệ,quy định của giải đua đã có nhiều thay đổi và cải tiến nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả cho giải đấu. Một trong số đó là loại bỏ việc tiếp nhiên liệu giữa chặng đua cho các chiếc xe đua F1. Tại sao nhỉ?

Trước năm 2010, mỗi đội đua được phép cung cấp thêm nhiên liệu cho xe đồng thời thực hiện các thao tác sửa chữa nhanh và thay lốp ở mỗi điểm dừng xe trong chặng đua. Tuy nhiên, từ mùa giải năm 2010 trở đi, việc tiếp nhiên liệu ở giữa chặng đua đã bị Liên đoàn ô tô quốc tế FiA (Fédération Internationale de l’Automobile) loại bỏ.

Việc tiếp nhiên liệu giữa chặng đua bị loại bỏ từ mùa giải 2010
Việc tiếp nhiên liệu giữa chặng đua bị loại bỏ từ mùa giải 2010

Điều này đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều đến từ những người hâm mộ của môn thể thao danh giá và đắt đỏ này. Tuy vậy quyết định này vẫn được giữ cho đến tận ngày nay. Vậy tại sao việc này lại bị cấm?

Trước tiên hãy cùng tìm hiểu xem việc nếu chiếc xe được cung cấp nhiên liệu ở giữa chặng đua sẽ đem lại những điều gì. Việc được tiếp thêm nhiên liệu ở giữa chặng đua sẽ cho phép bình chứa của xe có kích thước nhỏ hơn. Qua đó, khoảng không gian trống bên trong xe sẽ tăng lên, các đội đua sẽ có thêm chỗ để lắp đặt các bộ phận khác hoặc thiết kế lại khoang người lái sao cho thoải mái nhất.

Các chiếc xe khi bắt đầu đua không nhất thiết phải đổ đầy bình nhiên liệu vì ở giữa chặng đua họ sẽ được bơm thêm. Việc mang ít nhiên liệu giúp cho chiếc xe nhẹ hơn, qua đó giúp cải thiện khả năng tăng tốc cho chiếc xe.

Một điều thú vị nữa đó là các đội đua sẽ liên tục phải đoán xem những đội đua khác đã đổ bao nhiêu nhiên liệu vào bình chứa khi chặng đua bắt đầu. Chuyện này giống như đánh một ván bài vậy khi việc nhiên liệu ban đầu trong bình chứa ít hay nhiều sẽ ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc của xe, thời điểm pit stop và thứ hạng của chiếc xe trong chặng đua. Qua đó làm cho giải đua thêm phần căng thẳng và hấp dẫn hơn.

Ngoài ra, việc cung cấp thêm nhiên liệu cho xe cũng khiến cho những khán giả đang thưởng thức chặng đua cảm thấy thích thú hơn. Đơn giản vì họ sẽ được chiêm ngưỡng nhiều thao tác hơn, nhiều máy móc hơn và việc chúng diễn ra trong một khoảng thời gian rất ngắn lại càng làm cho khán giả phấn khích hơn nữa.

Vậy thì tại sao họ lại loại bỏ hành động này?

Câu trả lời cho câu hỏi này đó là để tiết kiệm chi phí và tăng sự an toàn cho các đội đua.

Đầu tiên hãy nói về vấn đề tiết kiệm chi phí. Ngày nay, các đội đua vẫn luôn cố gắng thúc đẩy việc tiết kiệm càng nhiều chi phí càng tốt cho giải đua. Theo như BBC, mỗi đội đua F1 phải chi ra số tiền khoảng 1 triệu USD mỗi năm cho nhiên liệu. Ngoài ra còn chưa tính đến các khoản chi liên quan khác như tiền cho các nhân viên, tiền chăm sóc, bảo dưỡng, di chuyển các thiết bị tiếp nhiên liệu,…và những chi phí này sẽ tăng lên theo từng ngày, từng chặng đua, từng mùa giải.

Đương nhiên, số tiền 1 triệu USD sẽ là con số không đáng lo ngại đối với những đội đua lắm tiền nhiều của như Mercedes hay Red Bull. Nhưng nó lại là một khoản tiết kiệm khá ổn cho những đội đua có điều kiện tài chính khiêm tốn hơn. Đối với họ thì mỗi đồng tiền đều có giá trị của nó.

Yếu tố thứ hai đó là vấn đề về sự an toàn. Xăng rõ ràng là một chất lỏng dễ cháy nên việc đổ nhiên liệu với các thao tác vội vàng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy nổ và đương nhiên chuyện đó đã diễn ra. Đã có rất nhiều vụ cháy diễn ra khi các đội đua đang thực hiện việc tiếp nhiên liệu.

Ngọn lửa bùng lên và lan ra xung quanh với một tốc độ cực nhanh. Người gặp nguy hiểm nhiều nhất sẽ là các tay đua khi lúc này họ đang ngồi trong một khoang lái chật chội và được thắt chặt bằng dây an toàn. Có thể việc tiếp nhiên liệu giữa chừng sẽ đem lại những lợi ích như vừa trình bày ở trên nhưng để đánh đổi nó bằng những nguy cơ có thể ảnh hưởng đến tính mạng của các tay đua thì thực sự là không đáng.

Các tay đua luôn muốn dừng xe trong khoảng thời gian ngắn nhất để tiết kiệm thời gian. Có những trường hợp chiếc xe di chuyển sớm trước khi thao tác tiếp nhiên liệu hoàn thành và các nhân viên không kịp rút ống bơm nhiên liệu ra khỏi xe. Chiếc xe cứ thế di chuyển, xé toạc ống bơm ra khỏi thiết bị tiếp nhiên liệu và kéo lê chúng trên mặt đường. Gây hư hại các thiết bị và ảnh hưởng đến kết quả của đội đua.

Chung quy lại, việc có quá trình tiếp nhiên liệu giữa chặng đua đem lại nhiều lợi ích nhưng bên cạnh đó nó mất nhiều chi phí hơn và đặc biệt là luôn tiềm ẩn mối nguy cơ liên quan đến tính mạng của các tay đua. Đó là lí do mà việc này bị loại bỏ khỏi giải đua xe F1.


Một số bài viết liên quan:

Advertisement

Advertisement

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác