Vĩnh Phúc - Zing

4 lưu ý khi sử dụng ôtô vào mùa lạnh

(News.oto-hui.com) – Thời tiết lạnh có thể khiến cho ôtô dễ gặp phải tình trạng khó khởi động hoặc khả năng vận hành trở nên kém đi. Vì vậy bài viết sẽ đưa ra 4 lưu ý khi sử dụng ôtô vào mùa lạnh tới bạn!

Người dân miền Bắc đang trải qua đợt rét đậm, rét hại. Đợt rét này không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt mà các phương tiện như xe máy, ôtô cũng phát sinh những sự cố hỏng hóc.

Nếu như thời tiết nóng bức khiến cho ôtô gặp phải tình trạng quá nhiệt, thì nhiệt độ thấp cũng gây ra các vấn đề như khó khởi động hay lốp xe mất độ bám. Để hạn chế được những vấn đề trên, người sử dụng ôtô nên làm theo những hướng dẫn sau đây.

Chăm sóc lốp thường xuyên

Vào mùa đông, nhiệt độ xuống thấp khiến cho ma sát giữa lốp và mặt đường bị giảm đi đáng kể, điều này khiến cho xe khó kiểm soát hơn khi điều khiển. Tại Việt Nam, lốp xe dành cho mùa đông khá hiếm, hầu hết xe trên thị trường chỉ được trang bị lốp mùa hè hoặc cao cấp hơn là loại lốp 4 mùa.

Để tăng khả năng bám đường cho lốp vào thời tiết lạnh, người lái có thể xả bớt hơi của lốp xuống dưới mức khuyến nghị, cách làm này sẽ giúp tăng diện tích lốp tiếp xúc với mặt đường, tuy nhiên cũng khiến cho lốp nhanh mòn hơn. Đối với lốp đã mòn đến mức chỉ định, người lái cần thay thế lốp mới.

Sử dụng dung dịch chống đông nước làm mát

Tác dụng của nước làm mát là giải nhiệt cho động cơ, một số loại nước làm mát có nhiệt độ đóng băng cao dễ gặp phải tình trạng bị đông cứng khi thời tiết quá lạnh hoặc đỗ xe lâu ngày. Để khắc phục tình trạng này, người dùng nên đổ thêm dung dịch chống đông vào nước làm mát.

4 loi khuyen khi su dung oto vao mua lanh anh 2

Chuyên gia Ford lưu ý với người sử dụng chất chống đông cần pha theo đúng tỉ lệ để tránh hư hỏng cho bộ tản nhiệt và máy bơm. Mỗi loại xe sẽ có loại dung dịch chống đông tương ứng, chủ xe có thể tham khảo sổ hướng dẫn để lựa chọn loại dung dịch phù hợp.

Kiểm tra bình ắc quy

Trang Green Flag cho biết bình ắc-quy của xe có nguy cơ hỏng cao hơn khi thường xuyên ở trong điều kiện thời tiết ẩm ướt hay nhiệt độ thấp. Ắc quy bị hỏng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm như không thể khởi động xe hoặc các hệ thống điện gặp sự cố do nguồn điện cấp không ổn định.

Người dùng có thể nhận biết được bình ắc quy hư hỏng qua những dấu hiệu như xe khó khởi động hơn thông thường, đèn báo bình ắc-quy trên bảng đồng hồ tốc độ phát sáng. Theo khuyến cáo của nhiều hãng xe, ắc quy nên được thay thế sau 3 năm sử dụng.

Lựa chọn dầu động cơ phù hợp

 Khi nhiệt độ xuống quá thấp, dầu động cơ sẽ trở nên đậm đặc hơn khiến cho việc khởi động xe gặp nhiều khó khăn, do các chi tiết cần bôi trơn chưa nhận được đủ lượng dầu cần thiết. Để xe dễ khởi động hơn vào mùa lạnh, người dùng cần lựa chọn loại dầu động cơ có độ đậm đặc thấp.

Hầu hết dầu động cơ được bán phổ biến tại Việt Nam là loại đa cấp, nghĩa là có 2 chỉ số (10W40, 5W40). Chỉ số phía trước chữ W xác định mức giới hạn nhiệt độ đông đặc của dầu, trong khi chỉ số phía sau biểu thị độ đậm đặc của dầu ở nhiệt độ 100 độ C. Khi sử dụng vào mùa đông, người dùng nên lựa chọn dầu có 2 chỉ số thấp để giúp xe khởi động dễ dàng hơn.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác