bridgestone

Hướng dẫn bảo dưỡng lốp xe ô tô thông minh

(News.oto-hui.com)  Ở Việt Nam chưa hiểu được tác dụng của các lốp tới an toàn giao thông. Cứ chạy mà không biết rằng lốp mới nhưng nếu bảo dưỡng lốp xe ô tô không đúng cách có thể gây ra những hậu quả bất ngờ.

Lốp xe là một bộ phận dễ bị ăn mòn hơn sau một thời gian sử dụng. dù bạn có là tay lái lụa đi chăng nữa thì đều có thể rơi vào hoàn cảnh chiếc xe yêu quý của mình bị hết hơi, do bị cán đinh hoặc đá dăm trên đường một cách bất ngờ.

Dù bạn có thể gặp các tình huống này nhưng nếu như bạn thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, chăm sóc lốp xe và vẫn tuân thủ đúng như các khuyến cáo của nhà sản xuất thì sự cố bất ngờ tại các lốp xe cũng bớt được phần nào nguy hiểm.

Theo như Ông Khương Kim Tạo, Phó chánh văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia cho hay rằng, đa phần thì các tài xế ở Việt Nam vẫn chưa hiểu được tác dụng của lốp tới an toàn giao thông. Không biết cách bảo dưỡng lốp xe mà cứ thế mà sử dụng có thể gây những hậu quả nguy hiểm khó ngờ tới.

Hay là chúng ta hay nghe câu chuyện thích độ mâm, lốp lên để nhìn cho hoành tráng, mà đâu hiểu lốp không đúng chuẩn sẽ khiến cảm giác lái xe không thật. Ngoài ra, với các xe chạy những địa hình khác nhau thì việc chọn đúng với lốp xe cho địa hình liên quan cũng là rất cần thiết nếu không muốn gặp những trở ngại đến từ lốp.

Tuy nhiên, các việc như chọn lốp, bảo dưỡng, kiểm tra lốp như thế nào và khi nào cần thay thì không phải bác tài nào cũng hiểu rõ. Nhất là chị em nữ giới , lên xe chỉ có nhấn ga, đạp phanh.

CHỌN ĐÚNG LOẠI VÀ BẢO DƯỠNG LỐP XE ĐỊNH KỲ

Có lựa chọn đúng loại lốp mà nhà sản xuất khuyến cáo bởi bề mặt lốp rất quan trọng bởi đây chính là nơi tiếp xúc với mặt đường và chịu tải trọng của xe. Không những thế, mỗi hãng dòng xe đều có cấu tạo và thiết kế riêng, bề mặt của lốp còn là nơi truyền các thao tác như đánh lái, phanh hay tăng tốc. Đây cũng chính là nơi tiếp xúc trực tiếp với các chướng ngại vật gặp phải trên đường, vì thế mà việc bảo dưỡng lốp xe nên được chú ý theo định kỳ trong sổ tay lái xe của mỗi tài xế.

CÓ 3 LOẠI LỐP CHÍNH

Lốp HT: phổ thông nhất được ký hiệu là HT (Hard Terrain) dùng cho xe chuyên đi đường nhựa, gai mịn, nhiều rãnh dọc giúp cho chiếc xe của bạn bám đường rất tốt kể cả khi đường ướt và nhất là không ồn.

Lốp AT: Lốp gai AT (All Terrain) thì sẽ phù hợp cho mọi điều kiện đường sá, cung đường nhựa, hay đường cát, thậm chí đường sình lầy hay tuyết và đường trải đá sỏi. Thường thì lốp gai AT được dùng nhiều cho các dòng xe SUV 2 cầu. Lốp AT cứng hơn HT và có thêm gai to hơn, ít có phần rãnh dọc nên ồn hơn lốp HT, có khả năng bám đường khi trời mưa sẽ có phần kém hơn.

Lốp MT: gai MT (Mud Terrain) thì đặc biệt ưa thích để off road, chuyên đi sình lầy, lốp MT có gai to, đôi khi có cả gai hai bên thành lốp, khoảng cách giữa các phần gai lớn nhằm hạn chế khả năng sình bám vào gai lốp làm giảm độ bám đường. Lốp MT không thích hợp cho đường nhựa, cho đường thành phố vì khả năng bám đường thấp nhất.

KIỂM TRA ĐỘ MÒN CỦA LỐP VÀ ĐỘ SÂU GAI LỐP ĐỂ CÓ HƯỚNG BẢO DƯỠNG LỐP ĐÚNG THỜI ĐIỂM

Các hãng xe cũng thường hay khuyến cáo người sử dụng cần bơm đúng áp suất và tiến hành thay lốp trước khi mặt gai mòn tới 1,6 mm. Đây cũng là cách bảo dưỡng lốp xe đúng thời điểm và phù hợp hơn với tần suất sử dụng của mỗi xe.

Bởi độ mòn hay bởi độ sâu gai lốp giúp phân tán nước và làm giảm nguy cơ trượt nước. Việc sử dụng lốp có chất lượng, bảo đảm các yêu cầu về độ mòn và độ sâu của gai lốp cũng giúp cải thiện quãng đường khi đạp phanh.

Tại các nước phát triển, thì chiều sâu 1,6 mm còn được quy định trong luật, thường buộc người lái xe phải tuân thủ đưa xe đi bảo dưỡng lốp. Với thực tế cơ sở hạ tầng tốt, với tốc độ lái xe bình quân từ 80-100 km/h ở các nước phát triển hay trên đường cao tốc thì việc kiểm tra độ mòn của lốp là không thể bỏ qua

KIỂM TRA VAN LỐP MỖI LẦN BƠM HƠI

Luôn đậy chặt nắp van và tiến hành thay van mới khi thay lốp để duy trì sự kín khí, giữ cho áp suất lốp không bị giảm, cũng sẽ duy trì được tuổi thọ của lốp xe, hạn chế thời gian và tiền bạc trong việc bảo dưỡng lốp xe.

ĐẢO LỐP SAU VÀ LỐP TRƯỚC

Theo như khuyến cáo của các chuyên gia thì lốp mới nên lắp vào bánh sau và thường xuyên tiến hành đảo lốp. Bởi lốp trước sẽ bị mòn nhanh hơn lốp sau do phải chịu ma sát nhiều hơn khi ôm cua. Ngoài ra, lốp trước ở những xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước khi bị mòn nhanh hơn ở các xe khác.

Lốp mới được đảo đều sẽ khiến không bị mòn một bên, giúp người lái điều khiển xe tốt hơn khi phải phanh gấp hoặc cua sát. Đồng thời sẽ giúp giảm nguy cơ mất lái, nhất là trên đường trơn trượt.

Bám đường thường sẽ tốt hơn trong điều kiện thời tiết xấu. Nên định kỳ đảo lốp trước và lốp sau khi chạy được 10.000 km. Lưu ý kiểm tra lốp được lắp đúng vị trí về mặt trong lẫn mặt ngoài

ÁP SUẤT LỐP

Viêc bạn thường xuyên kiểm tra áp suất lốp trước khi khởi hành được xem là một thói quen tốt

Áp suất lốp cao cũng sẽ khiến giảm tuổi thọ của lốp. Nếu lốp được bơm quá căng sẽ khiến lốp bị mòn ở giữa mặt lốp trong khi hai bên mặt lốp vẫn đang ở tình trạng khá tốt. Điều này cũng làm tăng tốc độ ăn mòn ở phần giữa mặt lốp và giảm tuổi thọ của lốp xe.

Áp suất lốp bị phù hợp giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu trong quá trình chạy xe. Một bộ lốp non sẽ khiến hông của lốp xe lún xuống. Từ đó, kéo theo tình trạng gai trên mặt lốp và cả thêm hông lốp cũng sẽ bị mòn. Ngoài ra, lốp xe bị non cũng làm tăng lực cản và nhiệt độ, khiến cho lốp bị mòn nhanh hơn hoặc thậm chí gây nổ lốp.

Lưu ý áp suất lốp chịu tác động của thời tiết theo nguyên tắc nóng thì nở ra, tăng áp suất; còn lạnh thì co lại, giảm áp suất. cần bảo dưỡng lốp, kiểm tra lốp ít nhất 2 lần/tháng

CÂN MÂM – MỘT BƯỚC TRONG QUY TRÌNH BẢO DƯỠNG LỐP XE

Theo khuyến cáo của các chuyên gia bảo dưỡng lốp xe ô tô thì đi khoảng 50.000 km lốp sẽ có những thay đổi về mặt kỹ thuật và nhất thiết phải quan tâm, kiểm tra.

Cân bằng mâm đồng thời sẽ giúp nâng cao tuổi thọ của lốp, giúp bảo vệ lốp khỏi bị mòn bất thường, giảm rung và nâng cao sự êm ái của lốp trên hành trình.

CÂN CHỈNH THƯỚC LÁI

Sử dụng thước lái kiểm tra lốp xe có bị mòn nhanh và bất thường hay không? Nếu có, cũng phải nhanh chóng kiểm tra góc đặt của bánh xe. Việc cân chỉnh thước lái bảo vệ lốp xe trước khỏi nguy cơ mòn nhanh hơn một cách bất thường, giúp người lái khi di chuyển với tốc độ cao, sẽ phải xử lý các tình huống bất ngờ đạt được những hiệu quả tốt hơn.

SỬA CHỮA LỐP KHI CẦN THIẾT

Trong một số trường hợp phát hiện tình trạng hỏng hóc có liên quan đến bánh xe, lốp xe, sau khi thay lốp dự trữ để di chuyển tạm thời, cần phải liên lạc với các cửa hàng, trung tâm lốp chuyên nghiệp, đạt chất lượng.

Ở các cửa hàng, trung tâm lốp xe chuyên nghiệp, hoặc được khách hàng tin cậy qua nhiều lần sửa chữa trước đây sẽ đưa ra được những chẩn đoán đúng nhất về tình trạng của lốp, phương pháp sửa chữa đúng để khắc phục được nhiều hư hỏng và sẽ cân lại mâm, lắp lốp đúng tiêu chuẩn khi hoàn tất việc sửa chữa.

Điều này giúp cho khách hàng tránh được những phiền toái không hề đáng có hay tạo ra nguy cơ không an toàn trong quá trình lưu thông sau đó bởi đã chọn nhầm một cơ sở sửa chữa thiếu chuyên nghiệp mà có thể chỉ bởi vì giá thành mềm hơn.

Trên đây là những phương pháp Hướng dẫn bảo dưỡng lốp xe ô tô thông minh mà OTO-HUI vừa mang đến cho các bạn. Chúc các bạn lái xe an toàn!

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác