Tri.H - Theo Tirebuyer

Cách xác định tuổi thọ của lốp xe cơ bản

(News.oto-hui.com) – Song song với việc hiểu được các vấn đề cơ bản của lốp xe như áp suất lốp, chiều sâu của vân lốp xe, loại lốp đang sử dụng… thì việc nhận biết được tuổi thọ của lốp cũng hết sức quan trọng. Vậy làm thế nào để xác định tuổi thọ của lốp xe?

Tương tự như vấn đề về độ mòn và nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến khả năng làm việc ổn định của lốp xe. Tuổi thọ lốp xe cũng là một yếu tố chính có thể và sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của chúng. Và chính vì thế, độ ổn định và an toàn của xe cũng sẽ bị ảnh hưởng đến.

Vậy làm thế nào để nhận biết và hiểu được các thông số về tuổi thọ của lốp xe?

1. Đối với lốp xe được sản xuất sau năm 2000

“Ngày sinh” của lốp xe dưới dạng một dãy số và ký tự tuần/năm được đóng lên mặt bên cạnh của nó. Hãy rà trên thành lốp theo chiều kim đồng hồ và tìm chữ “DOT”  (từ này biểu thị cho Bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ). Tiếp tục theo chiều kim đồng hồ qua bên phải của chữ “DOT ” ta sẽ thấy một dãy gồm từ 10 – 12 ký tự và số, và kế sau đó là thứ ta cần tìm, một dãy gồm 4 số đi chung với nhau được đóng vào khung.

  • Hai số đầu tiên của dãy số sẽ cho biết tuần sản xuất và 2 số theo sau là năm sản xuất của lốp.
  • Hãy lấy ví dụ sau đây cho dễ hình dung nhé. Trên hình dưới đây ta có thể thấy dãy số là “2118”. Nó có nghĩa là lốp xe này được sản xuất vào tuần thứ 21 của năm 2018.

2. Đối với lốp xe sản xuất trước năm 2000

Ngày sản xuất là ba chữ số cuối của mã. Hai chữ số đầu tiên đề cập đến tuần trong năm đó.

Ví dụ: Nếu 3 chữ số cuối là 022.

  • Điều đó có nghĩa là lốp xe được sản xuất vào tuần thứ hai của năm và năm là năm thứ hai của thập kỷ.

Đây là nơi nó gây nhầm lẫn – ở đó, không có định danh phổ quát nào biểu thị thập kỷ nào. Vì vậy trong ví dụ này, lốp xe có thể được sản xuất vào năm 1982 hoặc 1992. Một số lốp xe có hình tam giác nhỏ theo mã DOT để chỉ ra những năm 1990.

3. Nếu ta không thể tìm ra dãy số thể hiện tuổi của lốp xe bên ngoài thì nên tìm ở đâu?

Hãy chắc chắn rằng ta đang tìm trên mặt ngoài của thành lốp xe, nếu không có thì tìm bên mặt trong lốp. Mặt bên trong của thành lốp cũng sẽ có dãy số DOT nhưng thông thường sẽ không biểu thị ngày sản xuất của chúng.

4. Tại sao tuổi thọ của lốp là vấn đề cần lưu tâm nhất?

Lốp xe được làm từ nhiều loại vật liệu hữu cơ khác nhau, trong đó phần nhiều là cao su. Như đã biết, cao su là loại hợp chất sẽ bị biến chất theo thời gian bởi các tác động của quá trình oxy hóa, nhiệt độ, mặt trời, thời tiết và nhiều yếu tố khác. Tất cả dẫn đến việc không thể tránh khỏi rằng lốp xe bị thoái hóa theo thời gian, mất đi sự ổn định khi hoạt động và chắc chắn rằng hiệu quả luôn giảm theo thời gian.

5. Bao lâu mới là “quá tuổi” đối với một chiếc lốp xe?

Theo nghiên cứu, “tuổi thọ” của lốp ô tô loại tốt được ước lượng là 10 năm. Nhưng bắt đầu từ năm thứ 6 trở đi, chúng cần được kiểm tra định kỳ hàng năm để đảm bảo điều kiện vận hành cũng như để kiểm soát các dấu hiệu của sự “lão hóa”.

Trong nghiên cứu của hãng lốp Michellin Man đã đưa ra khuyến nghị rằng: “Nếu như lốp xe chưa được thay thế sau 10 năm kể từ ngày sản xuất của nó. Để phòng ngừa bất trắc xảy ra, Michellin khuyến nghị thay thế chúng bằng những lốp xe mới hơn, không nên tận dụng lốp cũ. Thậm chí nếu quan sát bằng mắt thường lốp vẫn có thể sử dụng được hoặc chưa mòn đến mức giới hạn của lốp, ta cũng không nên tiếp tục sử dụng chúng, kể cả có là lốp dự phòng đi chăng nữa.

6. Điều gì sẽ xảy ra khi lốp xe đã quá tuổi? Có dấu hiệu nào có thể nhận biết bằng mắt thường không?

Câu trả lời dĩ nhiên là có. Tình trạng mục khô và nứt lốp là những dấu hiệu thông thường nhất của lốp xe đã tới tuổi.

  • Vì khi lốp bị biến chất, nó sẽ cho hiện lên các dấu hiệu của việc mất liên kết giữa các lớp vật liệu và sinh ra các vết nứt gãy dễ nhận thấy.
  • Hãy kiểm tra thành lốp xe xem thử có vết mòn rỗ, đứt gãy hay bạc màu nào không.

Tuy nhiên, không phải lúc nào lốp “quá tuổi” cũng có các dấu hiệu nhận biết dễ dàng như vậy. Với công nghệ hiện đại ngày nay, vật liệu được sử dụng để chế tạo lốp có chất lượng cao hơn và khả năng chống chịu lại sự ăn mòn tốt hơn. Do đó, các dấu hiệu để nhận biết lốp xe đã quá niên hạn sẽ không thể dễ dàng nhận biết bằng mắt thường được.

Dù cho thế nào đi nữa thì vấn đề tuổi thọ của lốp xe vẫn cần được đặt ưu tiên lên hàng đầu. Đừng nên sử dụng lốp đã quá niên hạn dù cho chúng trông có vẻ vẫn còn “ngon”.

7. Lốp xe quá niên hạn sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của chúng như thế nào?

Lốp xe càng cũ thì sẽ càng giảm đi hiệu quả vận hành, đặc biệt là đối với những lốp đã bị khô mục, nứt, mòn hoàn toàn. Những dấu hiệu này cho thấy rằng cao su của lốp xe đã mất đi tính đàn hồi, và do đó giảm đi khả năng “tương tác” với mặt đường.

8. Có trường hợp nào vân của lốp xe mòn trước khi lốp xe quá niên hạn không?

Câu trả lời là rất có thể. Nếu ta luôn sử dụng xe nhiều với quãng đường lái cao thì đồng nghĩa với việc lốp xe cũng sẽ hoạt động nhiều và do đó sẽ mòn đi nhiều hơn. Kết quả là lốp xe sẽ mòn trước khi nó đạt tới tuổi thọ tối đa của mình.

Tuy nhiên, câu trả lời này có thể sẽ không đúng với những xe chỉ được lái đi thỉnh thoảng hoặc tùy theo dịp như xe cổ điển hoặc xe để trưng bày. Cường độ hoạt động quá ít sẽ không thể nào gây ra tình trạng lốp bị mòn trước niên hạn được.

9. Vậy làm thế nào để kéo dài tuổi thọ của lốp xe nếu như không thường xuyên lái xe?

Giải pháp tốt nhất đó chính là hãy giữ cho chúng tránh khỏi ánh nắng trực tiếp từ mặt trời, giữ cho mức nhiệt độ không bị dao động lớn cũng như tránh những nơi có độ ẩm cao,… Hãy kiểm soát tốt các yếu tố này ở nơi mà ta thường hay đỗ xe. Nhờ vậy quá trình thoái hóa của lốp sẽ bị làm chậm lại và ta có thể kéo dài tuổi thọ của chúng dài hơn.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác