Nguồn: Autopro

10 xe thể thao đình đám đưa F1 ra đời sống

(News.oto-hui.com) – Xe đua rõ ràng không phải thứ người ta có thể thực sự “rinh” về nhà, nhưng siêu xe thể thao với sự liên kết bằng tên tuổi cũng đủ để các nhà sản xuất đạt được doanh số trên thị trường tương ứng vinh quang họ giành được trên đường đua.

Trong thế giới đua xe, có câu ngạn ngữ rằng: Các nhà sản xuất vẫn kháo nhau bất kỳ ai chiến thắng ngày Chủ nhật đều có thể bán đắt hàng vào thứ Hai.

Thực ra thì nó là đặc sản của giải đua NASCAR, nhưng cũng đúng với hầu hết loại đua xe thể thao, bao gồm F1. Những chiếc xe đua tại những nơi như Monaco hay Silverstone rõ ràng không phải thứ người ta có thể thực sự “rinh” về nhà, nhưng sự liên kết bằng tên tuổi cũng đủ để các nhà sản xuất đạt được doanh số trên thị trường tương ứng với vinh quang họ giành được trên đường đua.

Vì lý do đó, trang Motor1 đã liệt kê ra 10 siêu xe thể thao, một số là siêu xe tuyệt đỉnh, một số chủ yếu mang tính triển lãm, nhưng ít nhiều đều có “họ hàng” với những chiếc xe đua F1 quyến rũ.

McLaren Senna
10 siêu xe thể thao đình đám đưa F1 ra đời sống

Đây là siêu xe thể thao nằm trong dòng McLaren Ultimate nhằm tôn vinh huyền thoại Ayrton Senna vì những cống hiến thành công của ông cho đội McLaren Formula One vào cuối những năm 1980, đầu những năm 1990. Senna là cái tên độc quyền thuộc về McLaren, không một hãng nào khác được vinh dự gắn tên đó lên những chiếc xe của mình.

Không thể có cỗ máy nào tuyệt hảo hơn McLaren Senna nhằm ghi nhận cho tay đua từng ba lần vô địch thế giới khi nó sở hữu động cơ V8 tăng áp kép, dung tích 4.0L, sản sinh công suất 789 mã lực và mô-men xoắn cực đại 800Nm. Với trọng lượng 1.180kg, McLaren Senna cho ra hiệu suất đáng kinh ngạc, giúp nó trở thành “người hùng” trong làng siêu xe, giống như Senna vậy.

Ferrari Enzo
10 siêu xe thể thao đình đám đưa F1 ra đời sống

Enzo không phải nỗ lực đầu tiên của Ferrari mang công nghệ F1 ra đường phố, nhưng nó là một chiếc siêu xe thể thao xứng tầm để tôn vinh người sáng lập công ty. Nó cũng là chiếc xe mà huyền thoại F1 Michael Schumacher từng chính tay đóng góp trong việc phát triển, đưa nó trở thành một cỗ máy không lẫn vào đâu được, ngay cả trong danh sách toàn những cái tên danh giá này. Năm 2004, Sports Car International (Hiệp hội Xe thể thao Quốc tế) đã xếp Ferrari Enzo đứng thứ ba trong danh sách “Những xe thể thao hàng đầu thập kỷ đầu tiên thế kỷ 21”. Trong khi Motor Trend Classic xếp Enzo đứng thứ tư trong danh sách “Những chiếc Ferrari vĩ đại nhất mọi thời đại”.

Fiat Stilo Michael Schumacher Limited Edition
10 siêu xe thể thao đình đám đưa F1 ra đời sống

Phải thừa nhận rằng, Fiat Stilo không quyến rũ như Enzo, nhưng trong thời gian mà Fiat và Ferrari vẫn gắn bó với nhau, tên tuổi của Schumacher đã được gắn lên chiếc hatchback màu đỏ này cũng có lý do của nó. Tổng cộng có 3.500 chiếc được sản xuất trên toàn thế giới, mỗi chiếc được sơn màu đỏ Rosso Corsa trứ danh của Ferrari, cùng sức mạnh vượt trội đến từ động cơ diesel tăng áp 140 mã lực.

Renault Clio Williams
10 siêu xe thể thao đình đám đưa F1 ra đời sống

Không phải mẫu xe nào lấy cảm hứng từ F1 cũng đều là siêu xe. Được giới thiệu vào năm 1993 với những lời hoa mỹ “thân của Clio, linh hồn của Williams” (Clio là dòng xe đã phục hồi lại danh tiếng cho Renault), chiếc hatchback nóng bỏng này là kết tinh của mối quan hệ đối tác giữa đội Williams và Renault. Mặc dù Williams không thực sự đóng góp vào việc cho ra đời chiếc xe này, nhưng nó vẫn là một chiếc xe bảnh chọe với ngoại thất màu xanh nổi bật, bánh xe vàng, nhưng vẫn là một tay chiến thực sự với khối động cơ 2.0L cho công suất 150 mã lực.

Chiếc xe gây thu hút đến mức Renault đã cho ra thêm 1.600 chiếc so với con số dự định ban đầu chỉ là 3.800 chiếc. Các nhà phê bình đánh giá nó là một trong những chiếc hot hatch tốt nhất từng được thực hiện. Nhưng có lẽ người ta thấy mang Williams đi chiến trên đường dân sinh thật “phí của”, nên ghi nhận thực tế sự hiện diện của nó trên đường phố vẫn khá nhạt nhòa, mà những người chủ của nó vẫn khoái mang ra đường đua hơn.

Renault Mégane F1 Team R26
10 siêu xe thể thao đình đám đưa F1 ra đời sống

Chiếc Mégane phiên bản đặc biệt này được Renault thiết kế để ăn mừng Fernando Alonso lần thứ hai vô địch F1 vào năm 2006. Sự xuất hiện của nó trong danh sách này chủ yếu vì cái tên F1 Team R26.

Đơn giản vì nhìn qua thì chiếc xe trông… hơi lòe loẹt. Xe sở hữu ngoại thất màu vàng độc quyền cùng bánh xe hợp kim màu than anthracite. Tuy nhiên, không cần trông mặt mà bắt hình dong. Mặc dù trông nó không có vẻ gì là lấy cảm hứng từ F1, nhưng Renault Mégane F1 Team R26 lại được trang bị động cơ tăng áp 2.0L công suất 230 mã lực, chỉ mất 8 phút 17 giây để chạy hết một vòng đua Nürburgring.

Red Bull X2014
10 siêu xe thể thao đình đám đưa F1 ra đời sống

Thực ra đây không phải một chiếc siêu xe thể thao thực sự. Bạn không thể lái nó, bởi nó không có thực, nhưng ngay cả khi nó xuất hiện “bằng sắt bằng thép” thì đơn giản là bạn không đủ “lụa” để lái nó.

Những người hâm mộ của sê-ri trò chơi Gran Turismo trên các hệ máy PlayStation của Sony thì sẽ dễ dàng nhận ra nó là cỗ máy thuộc hàng hot nhất thế giới “ảo” – Gran Turismo 6.

Nó nằm trong danh sách này vì Red Bull Racing, hay chính xác hơn là thiên tài thiết kế xe đua F1 Adrian Newey, cũng chính là kiến trúc sư đằng sau chức vô địch lẫy lừng của Sebastian Vettel, đã tham gia vào việc thiết kế nó.

Infiniti FX Vettel Edition
10 siêu xe thể thao đình đám đưa F1 ra đời sống

Nhân tiện nói về Vettel thì không thể không nhắc đến việc sau chức vô địch của tay đua này hồi năm 2012, Infiniti bắt tay ngay để làm ra chiếc SUV mang tên người chiến thắng. Chỉ có 150 chiếc được chế tạo, nhưng mỗi chiếc sở hữu động cơ công suất 420 mã lực với khoản tiền cũng rất đình đám: Giá mỗi chiếc là 150.000 Euro, tương đương 181.000 USD.

Fittipaldi EF7 Vision Gran Turismo
10 siêu xe thể thao đình đám đưa F1 ra đời sống

Không khó để cho dân ghiền đua xe nhớ ra siêu xe thể thao Fittipaldi là ai. Đây là huyền thoại Brazil đã hai lần vô địch F1 (1972 và 1974) và hai lần chiến thắng đường đua thuộc hàng khốc liệt nhất thế giới Indianapolis 500 (1989 và 1993).

Fittipaldi EF7 Vision Gran Turismo là xe đường phố hiếm hoi đạt chuẩn xe đua của FIA – nghĩa là có thể sử dụng trên cả đường đua chuyên nghiệp. Toàn bộ phần thân xe và khung sườn được chế tạo hoàn toàn bằng sợi carbon, khung gầm sử dụng cấu trúc monocoque, thân xe khí động học với trọng lượng tổng thể chỉ khoảng 1.000kg. Mẫu xe được trang bị động cơ V8 4.8L có thể sản sinh công suất 610 mã lực và mô-men xoắn cực đại 420Nm.

Ascari KZ1

Alberto Ascari là một trong những huyền thoại thời đầu của F1, với các chức vô địch vào năm 1952 và 1953.

Một trong những sáng tạo của ông là chiếc KZ1, với phong cách Anh pha trộn đường nét Hà Lan, sử dụng động cơ V8 5.0L nổi tiếng của BMW để tạo ra công suất 500 mã lực, tăng tốc từ 0-100km/h trong 3,7 giây cùng mức giá đáng kinh ngạc của năm 2005: 345.000 Euro. Sống ở cái năm coi trọng sự phô trương, nó lại đi trước thời đại với vẻ tối giản – xu hướng của thời nay.

Mercedes-Benz SLR McLaren

Trái ngược với thì hiện tại, đã có lúc McLaren và Mercedes-Benz cực kỳ “nồng thắm” khi trở thành “anh em song sinh tinh thần” với ba lần vô địch giống nhau lạ kỳ: hai cho Mika Häkkinen và một cho Lewis Hamilton.

Mối quan hệ đó đã kết tinh trong Mercedes-Benz SLR McLaren, một trong những chiếc xe thể thao ấn tượng nhất thập kỷ đầu thế kỷ 21. Nó ra mắt vào năm 2003 với thân xe kết hợp hài hòa giữa phong cách Coupe và Convertible, cùng động cơ tăng áp V8 5.4L sản sinh công suất 617 mã lực.

Bên cạnh đó, Mercedes-Benz còn tạo ra phiên bản Stirling Moss không mui hay kính chắn gió, ra đời vào năm 2009 với đúng 75 chiếc xuất xưởng. Và chỉ những người mua siêu xe Mercedes-Benz SLR McLaren mới có thể sở hữu phiên bản Stirling Moss.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác