Cao Hồng Sơn

Xe concept và những điều thú vị

Xe concept, một khái niệm không còn xa lạ, luôn mang đến những bất ngờ bởi những công nghệ hiện đại và kiểu dáng sáng tạo mỗi lần xuất hiện trước công chúng. Vậy bạn đã biết gì về xe concept. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về những điều thú vị xung quanh xe concept và cách một chiếc xe concept được tạo ra nhé!

Xe concept và những điều thú vị xung quanh chúng
Xe concept và những điều thú vị xung quanh chúng
Xe concept là gì và mục đích tạo ra chúng?

Xe concept là mẫu xe chủ yếu dùng để trưng bày với nhiều công nghệ đột phá hướng đến tương lai. Tuy nhiên, dù chúng được trang bị những công nghệ hiện đại thì rất ít bản concept được đưa vào sản xuất để thương mại hóa. Ngoài ra, xe concept, đúng như tên gọi của nó, là chiếc xe được thiết kế để làm rõ những “khái niệm” mới của nhà sản xuất. 

Xe concept được tạo ra cho nhiều mục đích. Chúng có thể được dùng để thử tính khả thi của những công nghệ mới, tạo sức hút quy mô lớn với những đặc điểm đột phá đồng thời quảng bá cho hãng xe khi họ xuất hiện ở các triển lãm, hội chợ ô tô hay các tạp chí. Việc tạo ra những chiếc xe concept còn là cơ hội để các kỹ sư có thể thoải mái thử nghiệm và phát triển những ý tưởng “điên rồ” mà có thể sẽ thay đổi hoàn toàn nền công nghiệp xe hơi hoặc cũng có thể sẽ biến mất vĩnh viễn trong “thùng rác”. Ngoài ra, xe concept còn giúp khảo sát thị trường, đánh giá thị hiếu của người dùng giúp nhà sản xuất có thể nắm được những đặc điểm mà người dùng quan tâm cũng như những thứ không cần thiết để giảm thiểu rủi ro thất bại cho các mẫu xe thương mại hóa sau này. 

Trong hầu hết các trường hợp, xe concept không có đầy đủ chức năng và kể cả kích thước như tính toán của nhà sản xuất. Đó là lý do vì sao chúng thường được trưng bày ở nơi mà người ngoài không thể lại gần đủ để nhìn xuống dưới mui xe hoặc biết được chúng lớn ra sao. Khi mà 1 chiếc xe concept được đánh giá không chỉ là 1 bệ phóng trưng bày ở các triển lãm, nó có thể sử dụng drivetrain được “vay mượn” từ những xe thương mại hiện có trên thị trường.

Mặc dù xe concept hiếm khi được thương mại hóa, chúng cung cấp “DNA” cơ bản cho các mẫu xe sau này. Nhiều đặc điểm trên những chiếc xe hiện đại, bao gồm công nghệ Hybrid-Electric, xuất hiện trên mẫu concept trước. Đôi khi phải mất hàng thập kỷ để đưa những công nghệ này ra thị trường. Khi nhà sản xuất sẵn sàng để tung ra xe thương mại, họ không làm mẫu concept trước. Họ sẽ làm 1 chiếc xe thương mại hoàn chỉnh hoàn toàn có thể hoạt động và gần như chắc chắn sẽ được sản xuất để thương mại hóa. Còn những chiếc xe concept gần như không bao giờ tiến xa hơn ngoài các triển lãm ô tô.

Xe concept được tạo nên như thế nào?

Đầu tiên, các kỹ sư thiết kế sẽ thống nhất mẫu xe nên như thế nào và những đặc tính nào cần được nhấn mạnh. Sau đó những bản vẽ tay được thực hiện để phác thảo hình dạng cơ bản nhất. Sau đó, các phần mềm máy tính sẽ điều chỉnh bản phác thảo về các kích thước chính xác và sẽ từ từ trở thành bản 3D với nhiều chi tiết hơn. Thật ra, bạn hoàn toàn có thể thấy được mẫu concept trên màn hình máy tính, nhưng để đưa được ra ngoài đời thật là cả 1 quá trình đòi hỏi nhiều thời gian.

Khi mẫu 3D hoàn thành thì phiên bản 1:1 bằng đất sét có thể được làm ra. Những mẫu nhỏ hơn có thể được thực hiện nhưng phiên bản 1:1 hoặc lớn hơn sẽ cho phép bạn nhìn vào các chi tiết tốt hơn. Ở bước này, những máy CNC cỡ lớn được sử dụng đồng thời những kỹ sư sẽ làm nhẵn bề mặt cho phép nhà thiết kế thực hiện những điều chỉnh trên đó. Tuy nhiên, công việc của máy tính chưa dừng lại ở đó.

Kỹ sư thiết kế phải mô phỏng phần bên trong xe bằng các phần mềm máy tính và họ có 2 lựa chọn. Lựa chọn đầu tiên là khiến cho bên trong chiếc xe trông thật “điên rồ” và cho thấy rằng 1 chiếc xe trong tương lai sẽ như thế nào. Lựa chọn thứ 2 là thiết kế sao cho chúng có vẻ như sẽ có thể được đưa vào đời thực 1 cách dễ dàng. Dù là lựa chọn nào thì mỗi cách đều có những điểm thú vị và thu hút riêng.

Sau khi hoàn thành những công đoạn trên thì chiếc xe hoàn chỉnh sẽ được chế tạo. Tuy nhiên, dù có sự giúp sức của các máy CNC hay in 3D thì mọi chuyện vẫn không đơn giản như chúng ta nghĩ vì các phần của xe concept đều là độc nhất và các mẫu xe concept giống 1 tác phẩm nghệ thuật hơn là 1 chiếc xe thông thường.

Một vài mẫu concept thú vị

Vào năm 1958, Ford giới thiệu Nucleon, 1 chiếc xe được cung cấp năng lượng bởi 1 lò phản ứng hạt nhân và có thể đi được 5000 dặm (8.047 km) mỗi lần sạc uranium (hoặc bất kỳ nguyên liệu phóng xạ nào khác mà xe có thể sử dụng được). Bạn nói rằng bạn chưa bao giờ nhìn thấy Nucleon? Đó là bởi vì Ford chưa bao giờ có ý định bán nó. Mẫu concept đó chỉ là 1 bản demo không đủ chức năng được trưng bày ở triển lãm thôi và hiện nay nó vẫn được trưng bày ở bảo tàng Henry Ford ở Michigan. Thật ra, nó không hề có động cơ sử dụng phản ứng hạt nhân và đi được ít hơn 5000 dặm rất nhiều.

Ford giới thiệu Nucleon, 1 chiếc xe được cung cấp năng lượng bởi 1 lò phản ứng hạt nhân
Ford giới thiệu Nucleon, 1 chiếc xe được cung cấp năng lượng bởi 1 lò phản ứng hạt nhân

Năm 1975, Toyota mang đến 1 chiếc xe Hybrid-Electric ở triển lãm Tokyo Motor Show. Bạn nghĩ đó là chiếc Prius phải không? Không, đó là Toyota Century Hybrid, 1 phiên bản của Toyota Century sử dụng hệ truyền động Hybrid. Và Toyota không bao giờ đưa nó ra thị trường mặc dù họ đã đưa ra 1 vài phiên bản khác ở các triển lãm vào những năm tiếp theo. 

Toyota giới thiệu Fun Vii, 1 chiếc xe trông giống sự kết hợp giữa chuột máy tính khổng lồ và 1 chiếc smartphone
Toyota giới thiệu Fun Vii, 1 chiếc xe trông giống sự kết hợp giữa chuột máy tính khổng lồ và 1 chiếc smartphone

Ở triển lãm Tokyo Auto Show năm 2011, Toyota giới thiệu Fun Vii, 1 chiếc xe trông giống sự kết hợp giữa chuột máy tính khổng lồ và 1 chiếc smartphone. Nó có thể hiển thị hình ảnh và chữ trên màn hình cảm ứng và có 1 dashboard để mô tả về 1 “người bạn” thân thiện tên là “The navigation concierge”, người mà có thể đưa ra lời khuyên cho lái xe. Có thể bạn sắp thấy nó trong tương lai không xa nhưng tôi nghĩ bạn không nên đặt cược tiền vào chiếc xe này.

Có thể thấy, những mẫu xe concept có nhiều tính năng vượt trội, mang đến cảm giác tương lai đang gần hơn bao giờ hết cho người xem. Tuy nhiên, để ứng dụng vào thực tế thì lại là 1 câu chuyện khác. Hy vọng trong thời gian sắp tới, chúng ta sẽ tiếp tục được chứng kiến nhiều mẫu xe “điên rồ” hơn, đột phá hơn.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác