Bảo Linh - Dantri

Du xuân an toàn bằng ô tô, đừng bỏ qua những công đoạn này

(News.oto-hui.com) – Kế hoạch đưa gia đình du xuân, về quê bằng ô tô không thể thiếu công đoạn kiểm tra, chăm sóc chiếc xe để có một hành trình an toàn, vui vẻ.

Tết cổ truyền là khoảng thời gian hạnh phúc nhất trong năm. Hầu hết mọi người tạm gác công việc, dành thời gian sum vầy với gia đình, người thân, bạn bè. Những cuộc du xuân, du lịch, về quê thăm hỏi người thân được lên kế hoạch từ sớm và ô tô chính là người bạn đồng hành lý tưởng ở thời điểm này.

Trước khi bắt đầu một chuyến đi xa, chúng ta nên dành thời gian chăm sóc “người bạn” này bằng những việc sau.

Bảo dưỡng xe sớm 

Du xuân an toàn bằng ô tô, đừng bỏ qua những công đoạn này - 1

Điều đầu tiên nên làm là đưa xe đi bảo dưỡng sớm. Càng gần Tết, các garage càng đông khách, bạn mất thời gian chờ đợi nếu sát ngày khởi hành mới đưa xe đến. Chưa kể tình trạng đông khách, quá tải sẽ làm chất lượng bảo dưỡng kém hơn so với ngày thường.

Khi đi bảo dưỡng xe chơi Tết cần lưu ý các hạng mục: Thay dầu, đổ nước rửa kính, châm nước làm má, kiểm tra áp xuất của toàn hệ thống lốp bao gồm cả lốp dự phòng… Điều này khá quan trọng cho những chuyến đi dài bởi ngày xuân rất khó tìm người giúp bạn thực hiện những công việc này. 

Lên lịch trình cụ thể

Hãy dành chút thời gian tính toán lại thời gian, địa điểm, quãng đường di chuyển. Kiểm tra thông tin những điểm dừng chân, ăn uống, lưu trú, địa điểm tham quan, số lượng người đi cùng.

Bước tiếp theo là dự trù nguồn tài chính, liệt kê vật dụng mang theo, hạn chế nhiều đồ đạc lỉnh kỉnh. Chuẩn bị một số loại thuốc, vật dụng y tế thông dụng, đồ ăn, nước uống nếu thấy cần thiết… 

Du xuân an toàn bằng ô tô, đừng bỏ qua những công đoạn này - 2

Lưu ý rằng, dừng xe nghỉ ngơi giữa hành trình giúp giảm mệt mỏi khi di chuyển trên đường dài. Thế nhưng không nên dừng đỗ ở những nơi tối tăm, ít người. Nếu có trục trặc, hãy cố lái xe tới nơi đông người hoặc nơi dễ quan sát để được hỗ trợ tốt hơn. 

Trong trường hợp xe đột ngột chết máy ở nơi hoang vắng. Bạn nên gọi cứu hộ, chuẩn bị dụng cụ phòng vệ khi gặp kẻ xấu, khóa cửa và ngồi yên trong xe chờ nhân viên cứu hộ tới. 

Kiểm tra lại xe trước khi khởi hành

Kiểm tra trình trạng hoạt động một số bộ phận một ngày trước khi khởi hành như: Phanh, lốp, ắc-quy, gương, cần gạt mưa, lọc gió,… 

Để chiếc xe bóng mượt, bạn nên dành thời gian dọn lại nội thất, rửa xe thật sạch. Có thể tự rửa để tiết kiệm chi phí bởi gần Tết, giá dịch vụ rửa xe tăng vài lần so với ngày thường và thợ có thể làm ẩu vì quá đông.

Xăng luôn đầy bình

Du xuân an toàn bằng ô tô, đừng bỏ qua những công đoạn này - 3

Thực tế cho thấy nhiều cung đường về quê, du xuân không có cây xăng, rất tốn công sức cho việc chạy lòng vòng tìm nơi đổ xăng. Có khi bị phải chọn những nơi bán xăng chiết lẻ, đổ xăng không đúng chủng loại hay dính tạp chất.

Việc đổ xăng đầy bình mang lại sự an tâm khi di chuyển trong những ngày Tết. Hơn nữa, theo quan niệm duy tâm của một số người thì chiếc xe đổ đầy xăng cũng là biểu tượng cho sự sung túc, đầy đủ, no ấm cả năm.

Mang theo giấy tờ xe

Những loại giấy tờ cần mang theo gồm: Giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường,… 

Ngoài ra, bạn nên tìm và ghi lại số điện thoại cứu hộ, thợ sửa chữa tại địa phương phòng khi có sự cố bất ngờ.

Lên đường với tinh thần vui vẻ, lạc quan

Du xuân an toàn bằng ô tô, đừng bỏ qua những công đoạn này - 4

Hoàn thành những việc trên đồng nghĩa chiếc xe sẵn sàng cùng bạn vi vu mọi nẻo đường nhưng đây chỉ là một trong nhiều yếu tố góp phần giúp hành trình du xuân suôn sẻ. 

Điều quan trọng nhất là hành trang du xuân không thể thiếu sự vui vẻ, niềm hứng khởi. Tâm trạng tốt sản sinh nhiều năng lượng hòa vào không khí tưng bừng ngày xuân. Thái độ lái xe nghiêm túc, tập trung, hạn chế sử dụng điện thoại, chấp hành luật giao thông cũng giúp bạn có một hành trình an toàn.

Vì thế, hãy lái xe với tâm thế nhường nhịn, từ bi hỉ xả, hướng tới điều bình an, may mắn đang ở phía trước, tạo nên một chuyến du xuân vui vẻ, ý nghĩa.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác