Tri.H

Xác định triệu chứng và phương pháp khắc phục khi nước làm mát bị rò rỉ

(News.oto-hui.com) – Rò rỉ chất làm mát là tiền thân các vấn đề lớn của động cơ và việc khắc phục chúng phải được ưu tiên hàng đầu. Chất làm mát sẽ duy trì nhiệt độ động cơ trong khoảng 80 – 85° C. Tại nhiệt độ này động cơ sẽ làm việc với hiệu suất tốt nhất và tiết kiệm nhiên liệu. Do đó, cần phải xác định triệu chứng và phương pháp khắc phục khi nước làm mát bị rò rỉ.

Nếu động cơ quá lạnh, nhiên liệu sẽ khó bay hơi, dẫn đến hiệu suất kém và tăng mức tiêu thụ nhiên liệu. Nếu động cơ quá nóng, nhiên liệu có thể bốc cháy trong quá trình nén, kích nổ, có thể gây hư hỏng động cơ. Nhiệt độ quá cao cũng có thể làm biến dạng động cơ, làm hỏng nó vĩnh viễn. Do đó, bài viết dưới đây sẽ giúp các bác biết được những triệu chứng gây ra khi chất làm mát bị rò rỉ và những phương án thay thế, sửa chữa thích hợp.

Triệu chứng và phương pháp khắc phục khi nước làm mát bị rò rỉ

1. Chất làm mát động cơ

Chất làm mát

Chất làm mát động cơ có thành phần chủ yếu nước và ethylene glycol hoặc propylene glycol cùng với một số chất phụ gia như chất ức chế rỉ sét, chất bôi trơn chất tạo màu. Nước sẽ đóng băng ở 0°C và sôi ở 100°C. Do đó, nước không thể nào trở thành chất làm mát cho động cơ được. Nếu áp suất dưới 16 psi, khi đó nước sẽ sôi ở nhiệt độ 122°C nếu đang ở vùng có khí hậu nóng.

Việc bổ sung glycols giúp mở rộng phạm vi nhiệt độ của nước, ngăn ngừa sự đóng băng. Hỗn hợp nước và chất làm mát với tỉ lệ 50/50 sẽ giảm điểm đóng băng xuống -37°C và tăng điểm sôi lên đến 106°C. Tỉ lệ hỗn hợp 30/70 sẽ mở rộng phạm vi, giảm điểm đóng băng xuống -55°C và nâng điểm sôi lên tới 113°C. Sự chống đóng băng và tăng điểm sôi chỉ là tác dụng phụ của chất làm mát động cơ.

2. Triệu chứng rò rỉ chất làm mát

Một động cơ mới thường có thể lưu trữ và tuần hoàn chất làm mát của nó trong bộ tản nhiệt, các ống dẫn và các đường nước trong động cơ. Tuy nhiên, hư hỏng, hao mòn, ăn mòn và các vấn đề khác có thể dễ dàng gây rò rỉ chất làm mát. Nếu bạn nghi ngờ chất làm mát bị rò rỉ, hãy tìm những triệu chứng này:

  • Rò rỉ chất làm mát có thể nhìn thấy bằng mắt thường: Nếu bạn nhìn thấy một vũng nước trên mặt đất hoặc ngửi thấy chất làm mát trong xe, đây có thể là dấu hiệu của rò rỉ chất làm mát. Do đó, cần phải được sửa chữa trước khi nó gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho động cơ. Quan sát, tìm kiếm các vũng nước màu đỏ, hồng, xanh lá cây hoặc xanh dương bên dưới xe hoặc bên trong xe, cũng như trên bất kỳ phần nào của hệ thống làm mát.
Nước làm mát bị rò rỉ
  • Động cơ quá nóng: Khi chất làm mát bị rò rỉ, không khí sẽ tràn vào hệ thống làm mát. Vì không khí có thể nén được, điểm sôi sẽ hạ xuống. Điều này sẽ làm cho một phần chất làm mát chuyển thành hơi nước. Không khí và hơi nước sẽ ngăn hệ thống làm mát thoát nhiệt. Nếu đồng hồ đo nhiệt độ đang hướng về vùng màu đỏ hoặc đèn cảnh báo nhiệt độ sáng, có thể hệ thống làm mát bị rò rỉ.
Động cơ quá nóng
  • Khói trắng: Nếu bạn thấy khói trắng trong ống xả, ngay cả sau khi làm nóng xe. Điều này có thể cho thấy rò rỉ bên trong động cơ, có thể nứt thành xi lanh hoặc hỏng gioăng lốc máy. Với sự hoạt động của xy lanh ở kỳ cháy, chất làm mát có thể bị hút vào và bay hơi.
Khói trắng xuất hiện cũng là nguyên nhân gây ra bởi nước làm mát
  • Xuất hiện bong bóng khí trong bộ tản nhiệt: Bong bóng khí trong bộ tản nhiệt hoặc trong bình chưa nước làm mát cho thấy khí đốt đang tràn vào hệ thống làm mát. Đây là một dấu hiệu rò rỉ chất làm mát, nhưng cũng có thể được gây ra bởi các vết nứt trên động cơ hoặc hoặc gioăng lốc máy bị hỏng.

3. Phương pháp xử lí khi chất làm mát bị rò rỉ

Phương án xử lí khi chất làm mát bị rò rỉ

Giải pháp rõ ràng nhất là tìm và khắc phục rò rỉ, nhưng tìm ra rò rỉ không phải lúc nào cũng là một nhiệm vụ dễ dàng. Dưới đây là một số cách phổ biến nhất gây ra rò rỉ chất làm mát và cách khắc phục chúng:

  • Thay nắp bộ tản nhiệt: Nắp bộ tản nhiệt bị mòn, yếu hoặc rò rỉ sẽ không thể duy trì áp suất, hạ thấp điểm sôi của chất làm mát. Chất làm mát có thể rò rỉ ra bên ngoài nếu nắp bị nứt. May mắn thay, đây là một cách sửa chữa nhanh chóng và rẻ tiền. Chỉ cần đợi động cơ nguội, đổ đầy hệ thống làm mát và lắp nắp tản nhiệt mới.
Chú ý khi thay nắp tản nhiệt phải để động cơ nguội hẳn
  • Thay thế đường ống bị nứt, vỡ: Theo thời gian, các ống cao su có thể yếu, giòn đi. Nếu ống bị vỡ sẽ nhanh chóng thoát hết tất cả chất làm mát của động cơ ra ngoài. Hãy chắc chắn sử dụng ống chất lượng, lắp đặt ống mới, làm sạch và bịt kín các bề mặt tiếp xúc trước khi lắp đặt.
Đường ống bị vỡ khiến nước làm mát thoát ra ngoài và rò rỉ
  • Sửa máy bơm bị rò rỉ: Thay thế máy bơm sẽ khó khăn hơn, vì máy bơm thường dẫn động bằng đai hoặc xích. Khi thay thế, cần điều chỉnh lại trục cam, xích hoặc đai. Puli và ổ trục dễ bị mòn và việc thay thế có thể tố nhiều thời gian. Do đó, khi thay thế máy bơm hãy thay cả xích hoặc đai mới.
Máy bơm bị hư hỏng
  • Sửa chữa rò rỉ bộ tản nhiệt: Bộ tản nhiệt có thể vì nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến bị rò rỉ. Bao gồm ăn mòn, bị va đập hoặc thậm chí gây ra bởi các tác động nhỏ. Nếu rò rỉ chất làm mát là do rò rỉ bộ tản nhiệt, khi đó có thể sửa hoặc thay mới.
  • Khắc phục hư hỏng động cơ bên trong: Nếu thân động cơ bị nứt hoặc đầu xi lanh bị cong vênh, động cơ của bạn cần được đưa đến xưởng dịch vụ để đại tu.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác