Theo toquoc

Walking Excavator: Siêu nhân trong làng máy xúc

(News.oto-hui.com) – Những chiếc máy xúc ít được biết đến này là một trong những cỗ máy công trình vĩ đại nhất lịch sử. Không chỉ cử động linh hoạt, chiếc máy xúc Walking Excavator (tạm dịch: Máy xúc biết đi/ Máy xúc người nhện) còn có thể lao bám vào cả những đoạn sườn dốc thẳng đứng khiến nhiều người kinh ngạc.

Walking Excavator: Với 4 chân thủy lực gắn trên lốp xe và 2 phần mở rộng có chân răng cưa, chiếc máy xúc có thể đứng vững và bước qua chướng ngại vật, đi bộ qua mương và suối, leo trèo, thậm chí làm việc trên địa hình gần như dốc đứng.

Thông qua một loạt các khớp nối, chân kéo dài, bộ ổn định, bánh xe nghiêng và gầu, những cỗ máy này sở hữu một loạt các khả năng phi thường mà bạn ít có khả năng nghĩ tới. Đơn giản nhất chính là việc di chuyển giống như kiểu loài cua hoặc nhện.

Josef Kaiser Junior
Josef Kaiser Junior

Walking Excavator được ra mắt vào năm 1966, những chiếc máy xúc biết đi này ra đời dưới bàn tay của kỹ sư Josef Kaiser, tại nhà máy của người bạn tên là Ernst Menzi. Hơn 50 năm sau, cả hai công ty Kaiser và Menzi đều tiếp tục phát triển và bán những chiếc máy vĩ đại này, dù mối quan hệ từ bạn đã biến thành đối thủ cạnh tranh.

Ban đầu, chúng được thiết kế để hoạt động trên độ dốc khắc nghiệt và địa hình khó khăn của dãy núi Alps của Thụy Sĩ, nơi các máy xúc bánh xích thông thường không thể hoạt động.

Những chiếc máy thời kỳ đầu chỉ có một cặp bánh xe một trục đơn giản ở phía sau và một đôi chân chống ở phía trước. Chúng sẽ di chuyển xung quanh bằng cách sử dụng cánh tay thủy lực và gầu để nâng chân và kéo bánh xe đi xung quanh.

Đến đầu những năm 1970, các kỹ sư bắt đầu đặt các bánh xe và chân ổn định trên các cánh tay thủy lực, giúp chúng có khả năng ngồi cân bằng trên nhiều độ dốc khác nhau. Từ đó, chúng có thêm đòn bẩy, độ bám và độ ổn định cho các nhiệm vụ nâng và cào đất. Vào cuối những năm 70, công nghệ thủy lực ống lồng đã trở nên phổ biến, cho phép những đôi chân và bánh xe của chúng có thể kéo dài hơn nữa.

Máy xúc người nhện ngày nay được ví như những con thú máy tuyệt vời. Chúng có thể duỗi chân ra, rút lại, nhấc lên, hạ xuống thông qua các khớp ở các hông, đầu gối và mắt cá chân. Mỗi bánh xe chạy bằng mô tơ thủy lực, đi kèm với các bộ móng vuốt bằng thép hoặc bánh xích để giữ ổn định trên mọi địa hình. Các chân đều có thể điều khiển riêng lẻ, cho phép ca bin nghiêng, quay tròn và chúng cũng có thể tạo ra một lực lớn hơn các máy đào bánh xích có trọng lượng gấp đôi chúng.

Những cỗ máy này dễ dàng đào mở rộng các sườn dốc trơn trượt, lầy lội mà không loại máy đào thông thường nào dám thử. Đồng thời chúng có thể vượt qua các hỗ và khoảng trống, trèo qua chướng ngại vật và về cơ bản giải quyết nhiều loại bề mặt địa hình hơn bất kỳ máy đào nào khác.

Tuy nhiên, bạn không thể bắt gặp siêu nhân ở mỗi góc phố và làm các công việc của người bình thường. Máy xúc người nhện cũng vậy, bởi 99% công việc đào xúc hiện nay có thể sử dụng các máy xúc thông thường, với chi phí rẻ hơn rất nhiều.

Hệ thống thủy lực khổng lồ và phức tạp của các máy xúc biết đi cũng đòi hỏi phải bảo trì thường xuyên, làm tăng thêm chi phí vận hành. Và điều cuối cùng là việc học lái một cỗ máy với những khả năng phi thường cũng vô cùng khó khăn phức tạp. Như một chủ sở hữu thiết bị này chia sẻ, bạn sẽ không phải lo lắng về việc chúng sẽ bị đánh cắp.


Video về quá trình làm việc của một chiếc máy xúc Walking Excavator của Menzi Muck M545:


Bài viết liên quan:

Advertisement

Advertisement

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác