vietnamnet

Xe uống xăng nhiều – Nỗi ám ảnh của người mua xe cũ

(News.oto-hui.com) – Hao xăng dầu là một hiện tượng xe tiêu tốn lượng nhiên liệu nhiều hơn 30% so với mặc bằng chung (mức tiêu thụ nhiên liệu hiện tại của dòng xe đó). Đối với những người mua xe cũ, xe uống xăng nhiều là một trong những nỗi ám ảnh với họ.

Xe uống xăng nhiều - Nỗi ám ảnh của người mua xe cũ
Xe uống xăng nhiều – Nỗi ám ảnh của người mua xe cũ

Anh Nguyễn Đ.Hiệp (Hà Nội) cho biết nỗi khổ của mình khi sử dụng chiếc Kia Sorento đời cũ năm 2012 uống xăng kinh hoàng, hơn 20 lít dầu diesel cho 100 km. Chẳng bù với Sorento đời tương tự, chỉ uống vỏn vẹn trên dưới 8 lít/100km. Điều này khiến anh phải khổ sở, đau đầu với từng ngày một khi phải tính toán, sử dụng xe sao cho hợp lí.

Tiền tốn nhiều vì xăng!

Tốn tiền cho xế cưng uống xăng mỗi ngày, anh Hiệp còn phải lo lắng mỗi khi khởi động xe. Tiếng kếu phát ra từ động cơ mỗi lúc một to và chưa có dấu hiệu dừng lại. Sau khi vào Gara để sửa chữa, đại tu mất hơn 40 triệu. Thế nhưng, chiếc xe vẫn chứng nào tật đấy, không cải thiện được bao nhiêu.

“Đi xe mà không biết nó lỗi gì thì cảm thấy thật khó chịu trong lòng.” – Anh Hiệp chia sẻ.

Còn đối với anh Dương N.Duy (Hà Nội) cũng gặp phải tình trạng tương tự khi sở hữu chiếc xe Mazda 3 đời 2011. Anh cho biết mình mua lại xe cách đây 2 năm từ một salon ô tô cũ. Anh thừa nhận mình ít biết về xe, do đó cũng ít chăm chút cho việc bảo dưỡng xe. Sau vài tháng sử dụng, anh gặp phải tình trạng xe uống xăng nhiều.

“Trong một chuyến cắm trại, tôi đã thử cầm lái chiếc Mazda 3 đời 2011 của một người bạn thì mới nhận thấy được sự khác biệt rõ rệt. Chỉ uống mỗi 500 ngàn tiền xăng mà chạy những 300km trong khi xe của tôi nếu đổ xăng như vậy thì chưa chắc đi được 200km.” – Anh Duy chia sẻ.

Vì khó chịu, anh Duy đã mang chiếc xe đến kiểm tra tại gara và phát hiện nó có “hàng tá” lỗi của động cơ và buồng đốt. Những lỗi này xuất phát chủ yếu từ quá trình sử dụng, bảo dưỡng không định kỳ.

Theo lời khuyên của thợ Gara, nếu muốn xe ổn định thì nhất định phải “bổ máy” và thay thế một loạt chi tiết với tổng chi phí ước chừng khoảng 50 triệu đồng.

Ông Đặng Bảo Nam (chủ một gara ô tô Hà Nội) cho biết những trường hợp “dở khóc dở cười” do xe hao xăng như anh Hiệp, anh Duy ở trên gặp rất nhiều.

Làm cách nào để bắt bệnh uống xăng của xe?

Một số chuyên gia cho rằng, việc “ăn xăng” có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân như: Lỗi động cơ; hệ thống phun nhiên liệu; hệ thống đánh lửa, buồng đốt; lỗi cảm biến; hệ thống dẫn động; lốp xe…

Tuy nhiên, bên cạnh những lý do liên quan đến chất lượng xe thì một nguyên nhân lớn khác do chính thói quen “lười” bảo dưỡng và kinh nghiệm sử dụng xe, lái xe hạn chế của nhiều tài xế.

Tiêu hao nhiên liệu quá nhiều còn là dấu hiệu cho biết, chiếc xe của bạn có thể đang tiềm ẩn những hỏng hóc khá nặng. Để phát hiện và “điều trị” dứt điểm tình trạng hao xăng là công việc rất phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật viên phải có tay nghề, kinh nghiệm cũng như máy móc hỗ trợ.

Kỹ sư Lê Văn Tạch – Nguyên cán bộ kỹ thuật Toyota, hiện là chủ gara ô tô Lê Văn Tạch (TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, anh cũng gặp khá nhiều trường hợp khách hàng gặp sự cố này. Gần đây nhất, chiếc xe Kia Sorento của anh Nguyễn Đình Hiệp cũng đã đến gara của anh để giải quyết dứt điểm bệnh “ăn xăng”.

Kỹ sư Lê Văn Trạch từng 7 năm đấu tranh với Toyota vì quyền lợi của khách hàng.
Kỹ sư Lê Văn Trạch từng 7 năm đấu tranh với Toyota vì quyền lợi của khách hàng.

Kỹ sư Tạch cho biết, chiếc Sorento này là một trường hợp khá “khoai”. Kết quả “mổ xe” cho thấy, chiếc xe này ở trong tình trạng “đa chấn thương”, nghĩa là bị rất nhiều bệnh cùng một lúc và dẫn đến tình trạng hao nhiên liệu “khủng” như vậy.

Anh Tạch phân tích chi tiết: “Dầu bôi trơn của xe bị dư bất thường, điều này là do gioăng của bơm cao áp bị hở dẫn đến nhiên liệu lẫn vào dầu bôi trơn. Trường hợp này không được xử lý triệt để sẽ gây mòn bạc dẫn đến hỏng bạc và trục cơ. Đó là lý do tại sao động cơ bị kêu trước khi anh Hiệp mang xe vào sửa trong hãng.”

Tuy nhiên, lỗi đó không phải là nguyên nhân chính dẫn đến tiêu hao nhiên liệu cao đến 200% mức trung bình như vậy, một nguyên nhân mà kỹ sư Tạch đề cập đó chính là hệ thống xả khí bị tắc do cặn carbon bám bẩn.

Anh Tạch giải thích: “Chiếc Sorento này được nhập khẩu nguyên chiếc, có tiêu chuẩn khí thải EURO4. Khi ống xả bị nghẽn, bộ phận điều khiển của chiếc xe sẽ đưa tín hiệu đến hệ thống cấp nhiên liệu nhiều hơn để tăng áp suất khí xả, tự “xả tắc”. Tuy nhiên, hệ thống xả đã đặc quánh do lâu ngày chưa được vệ sinh, do đó quá trình cấp nhiên liệu “vượt mức” vẫn được chiếc xe duy trì liên tục dẫn đến tốn nhiên liệu”.

Chưa kể, chiếc Sorento còn bị lỗi hở séc-măng, vênh mặt máy,… Kết quả sau 8 ngày nằm gara, chiếc Sorento đã được khắc phục hoàn toàn đạt hiệu suất cao với chi phí khoảng gần 40 triệu đồng.

Anh Hiệp cho biết, mức tiêu hao nhiên liệu của chiếc xe giờ chỉ còn khoảng 8 lít dầu/100km – điều mà trước đây anh khó có thể nghĩ tới.

Tuy đã sửa được dứt điểm lỗi xe uống xăng nhiều của các xe, song kỹ sư Lê Văn Tạch cũng thừa nhận, việc phát hiện và khắc phục hoàn toàn lỗi hao nhiên liệu của ô tô cũ là công việc phức tạp, mất thời gian, ẩn chứa nhiều rủi ro. Có nhiều trường hợp phải làm đi làm lại vài lần mới có kết quả ở mức “tạm chấp nhận được”.

Trên thực tế, không phải ai cũng “may mắn” như anh Hiệp, có thể điều trị dứt điểm căn bệnh này cho chiếc xe của mình. Một số trường hợp vì không gặp “đúng thầy, đúng thuốc” nên dù đã mất cả “núi” tiền vẫn không khỏi được bệnh. Hoặc, một số chủ xe vì tiếc tiền sửa chữa nên đã chấp nhận “sống chung với lũ” bệnh uống xăng rồi sau đó, tìm cách bán xe.

Các chuyên gia khuyến cáo, để hạn chế hiện tượng tiêu tốn nhiên liệu như vậy, các chủ xe cần tuân thủ nghiêm ngặt thời hạn bảo dưỡng, thay thế phụ tùng chính hãng, sửa chữa tại các cơ sở uy tín của xe để chiếc xe luôn trong tình trạng tốt nhất.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác