Theo Kienthuc

Vụ kiện 5 năm: Túi khí Creta không bung khi gặp tai nạn, Hyundai bị phạt nặng

(News.oto-hui.com) – Sau 5 năm theo đuổi vụ kiện đến cùng của một người tiêu dùng ở Ấn Độ, cuối cùng thì hãng Hyundai đã phạt chịu toàn bộ trách nhiệm với chiếc xe “bị lỗi” của mình. Cụ thể, trong một vụ tai nạn hồi năm 2017, túi khí Creta không bung khi gặp tai nạn. Không chỉ đền tiền do chiếc xe gặp nạn không bung túi khí, hãng Hyundai còn bị tòa án yêu cầu đền một chiếc Creta mới cho chủ xe.

Xe ôtô ngày nay được trang bị khá nhiều tính năng an toàn nhằm giảm thiểu thương vong cho người ngồi trong xe khi tai nạn xảy ra. Tuy nhiên, không phải lúc nào những trang bị an toàn này cũng hoạt động đúng chức năng. Trường hợp của chiếc Hyundai Creta bị tai nạn tại Ấn Độ dưới đây là một ví dụ điển hình.

Vụ tai nạn này xảy ra từ cách đây khá lâu, cụ thể là vào ngày 16/11/2017. Sau khi vụ tai nạn xảy ra, chủ nhân của chiếc Creta đã kiện hãng Hyundai lên Ủy ban Bồi thường Người tiêu dùng bang Delhi. Mãi đến nay, vụ kiện này mới có kết quả.

Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 16/11/2017 với phiên bản Hyundai Creta.

Theo chủ xe là ông Shailendra Bhatnagar, vụ tai nạn xảy ra khi chiếc Hyundai Creta đang chạy trên cao tốc Delhi-Panipat. Chiếc xe này thuộc bản 1.6 VTVT SX+ và được ông Bhatnagar mua vào hồi tháng 8/2015. Ông Bhatnagar chọn phiên bản này của Hyundai Creta có 2 túi khí với hi vọng được đảm bảo an toàn tốt hơn.

Vụ tai nạn đã khiến chiếc Hyundai Creta của ông Bhatnagar bị hư hỏng nặng ở góc bên phải của nóc xe, cột trước, cửa, sườn xe và hệ thống treo trước. Tuy nhiên, túi khí của chiếc SUV cỡ B này không bung và ông Bhatnagar bị thương ở đầu cũng như phần ngực. Theo ông Bhatnagar, những vết thương này có liên quan trực tiếp đến việc túi khí không bung.

Hãng Hyundai sau đó đã kháng cáo và vụ kiện này được chuyển lên Ủy ban Bồi thường Người tiêu dùng Quốc gia Ấn Độ (NCDRC).
Hãng Hyundai sau đó đã kháng cáo và vụ kiện này được chuyển lên Ủy ban Bồi thường Người tiêu dùng Quốc gia Ấn Độ (NCDRC).

Sau hơn 4 năm theo đuổi vụ kiện, cuối cùng ông Bhatnagar đã được Ủy ban Bồi thường Người tiêu dùng bang Delhi đứng về phía mình. Theo đó, hãng Hyundai bị yêu cầu phải bồi thường số tiền 300.000 Rupee (khoảng 90 triệu đồng). Số tiền này bao gồm 200.000 Rupee (60 triệu đồng) viện phí và tổn thất thu nhập, 50.000 Rupee (15 triệu đồng) phí kiện tụng cũng như 50.000 Rupee (15 triệu đồng) phí bồi thường tổn thất tinh thần.

Hãng Hyundai sau đó đã kháng cáo và vụ kiện này được chuyển lên Ủy ban Bồi thường Người tiêu dùng Quốc gia Ấn Độ (NCDRC). Chẳng những đồng tình với quyết định của Ủy ban Bồi thường Người tiêu dùng bang Delhi, NCDRC còn yêu cầu hãng Hyundai đền chiếc Creta mới cho ông Bhatnagar.

Theo hãng xe Hyundai, việc túi khí bung hay không phụ thuộc vào ngưỡng lực va chạm định trước.
Theo hãng xe Hyundai, việc túi khí bung hay không phụ thuộc vào ngưỡng lực va chạm định trước.

Hãng Hyundai lại tiếp tục kháng cáo và vụ kiện được chuyển lên Tòa án Tối cao Ấn Độ. Phía Hyundai cho rằng việc đền xe mới không nằm trong yêu cầu ban đầu của ông Bhatnagar nên không được tính. Ngoài ra, theo hãng Hyundai, việc túi khí bung hay không phụ thuộc vào ngưỡng lực va chạm định trước. Nếu lực va chạm thực tế thấp hơn ngưỡng định trước, túi khí sẽ không bung. Do đó, hãng Hyundai khẳng định hệ thống túi khí trên chiếc Creta của ông Bhatnagar không bị lỗi.

Tuy nhiên, Tòa án Tối cao chỉ ra rằng phần đầu xe của chiếc Hyundai Creta bị hư hỏng nặng và ông Bhatnagar sẽ bị thương nhẹ hơn nếu túi khí bung ra. Do đó, Tòa án Tối cao Ấn Độ ủng hộ quyết định của NCDRC, bao gồm cả việc đền xe mới cho ông Bhatnagar.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác