Tổng hợp

Ấn Độ: Đề xuất bắt buộc trang bị 6 túi khí cho ô tô mới

(News.oto-hui.com) – Để giảm thiểu tai nạn va chạm cho người ngồi trên xe, Bộ trưởng Niti Gadkari đã phê duyệt dự thảo GSR bắt buộc các ô tô phải trang bị túi khí 6 túi khí trở lên. Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình với dự thảo này, và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô ở Ấn Độ đã bày tỏ ý kiến bác bỏ dự thảo trên. Bởi vì câu chuyện “Phí chồng phí” sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số ô tô bán ra tại đây.

Dự thảo GSR (các quy tắc luật định chung) vừa được ông Gadkari phê duyệt nhằm đảm bảo sự an toàn của hành khách trên tất cả các phương tiện giao thông. Trước đó, Bộ Giao thông đường bộ và đường cao tốc Ấn Độ còn thông qua luật bắt buộc trang bị túi khí ôtô dành cho người lái có hiệu lực từ ngày 1/7/2019 và túi khí cho hành khách ngồi phía trước từ ngày 1/1/2022.

Dự thảo: 6 túi khí là tiêu chuẩn bắt buộc đối với ô tô sản xuất từ năm 2022 ở Ấn Độ
Dự thảo: 6 túi khí là tiêu chuẩn bắt buộc đối với ô tô sản xuất từ năm 2022 ở Ấn Độ

Chưa dừng lại tại đó, Bộ trưởng Nitin Gadkari còn cho biết: “Để giảm thiểu tác động của va chạm trực diện và va chạm bên hông đối với những người ngồi trên xe, cần bổ sung thêm điều luật bắt buộc trang bị hai túi khí bên và hai túi khí rèm, đưa tổng số túi khí bắt buộc trên ôtô lên con số 6. Đây là một bước đi quan trọng để làm cho các phương tiện cơ giới ở Ấn Độ trở nên an toàn hơn bao giờ hết”.

“Phí dội phí” và câu chuyện 6 túi khí chưa chắc an toàn hơn 4 túi khí ở Ấn Độ

Sau khi dự thảo GRS được bộ trưởng Niti Gadkari phê duyệt, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Ấn Độ (SIAM) đã thể hiện quan điểm không đồng tình với chính sách trên. Hiệp hội cũng cho biết không có bất kỳ thống kê hay dữ liệu về số ca tử vong nào cho thấy một chiếc xe có 2 túi khí kém an toàn hơn so với xe có 6 túi khí.

Bên cạnh đó, chi phí sản xuất ô tô sẽ tăng lên 8.000 – 10.000 Rupee (khoảng 2,4 – 3 triệu đồng) nếu trang bị thêm 4 túi khí bên và túi khí rèm theo đề xuất của Bộ trưởng. Được biết, Ấn Độ là quốc gia đông dân, việc người dân tại đây rất ưa thích sử dụng xe máy thay vì ô tô. Và khoảng dội chi phí này sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua xe của họ.

Toyota Yaris, Hyundai i20 Active, Ford Aspire, Ford Freestyle,... là một trong số những dòng xe trang bị 6 túi khí trở lên tại Ấn Độ.
Toyota Yaris, Hyundai i20 Active, Ford Aspire, Ford Freestyle,… là một trong số những dòng xe trang bị 6 túi khí trở lên tại Ấn Độ.

Túi khí là trang bị không thể thiếu trên ô tô ngày nay, thế nhưng vẫn còn một số trường hợp xe trang bị rất ít túi khí do nhu cầu sử dụng của từng khách hàng ở mỗi quốc gia. Các nhà sản xuất ôtô hiện nay lại đang có xu hướng bổ sung thêm nhiều túi khí hơn để đạt được xếp hạng an toàn cao hơn.

Về phía các quan chức chính phủ, họ bác bỏ ý kiến từ phía SIAM với lý do rằng xe ôtô sản xuất tại Ấn Độ nếu muốn xuất khẩu sang châu Âu cần có ít nhất 6 túi khí. Điều này chỉ ra sự cần thiết và quan trọng của trang bị 6 túi khí trên xe khi mà châu Âu – một trong những thị trường ôtô lớn nhất thế giới – đã sớm nhận ra được điều đó. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ôtô hiện nay lại đang có xu hướng bổ sung thêm nhiều túi khí hơn để đạt được xếp hạng an toàn cao hơn.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác