Trí Dương - Tổng hợp

Vì sao xuất hiện hộp số nhiều cấp số?

(News.oto-hui.com) – Như chúng ta đã biết, đối với hộp số sàn của những chiếc xe hơi phổ thông, thông thường chỉ có 6 cấp số bao gồm 5 số tới và một số de. Tuy nhiên đối với xe số tự động, nhà sản xuất ngày càng tăng thêm số trong hộp số của họ. Như vậy số nào là cao nhất? Có khi nào là thừa số đối với hộp số nhiều cấp số hay không?

Hộp số nhiều cấp số.
Hộp số nhiều cấp số.

Những thay đổi trên xe ô tô ngày nay đều có chung một lí do: Phải đảm bảo thân thiện với môi trường. Do đó, các nhà sản xuất ô tô sẽ dùng mọi cách để có thể để có một cổ máy với động cơ đốt trong thân thiện với môi trường nhất có thể.

Trong những năm gần đây, bộ tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu doanh nghiệp trung bình (Corporate Average Fuel Company) đã khuyến khích cũng như thúc đẩy những công ty sản xuất xe hơi có thể sản xuất ra những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Nhưng vấn đề đặt ra cho những công ty sản xuất xe hơi đó là xe phải tiết kiệm nhiên liệu hơn những vẫn không mất đi hiệu suất.

Hộp số 9 cấp và 10 cấp đã từng được công bố năm 2017. Đây là kết quả của sự hợp tác giữa Ford và General Motors nhằm mục đích phát triển hộp số dùng trong xe ô tô.

Hộp số nhiều cấp số do GM phát triển.
Hộp số nhiều cấp số do GM phát triển.

Các hãng xe ô tô sử dụng hộp số 9/10 cấp này:

  • Ford đã sử dụng hộp số 10 cấp lên một số mẫu xe như Ford-F150 đời 2017, bao gồm cả phiên bản Raptor cũng như Expedition 2018.
  • Lincoln Navigator 2018 cũng được trang bị loại hộp số 10 cấp này.
  • General Motors cũng đã sử dụng hộp số 10 cấp lên một số mẫu xe như Chevrolet Camaro ZL1 2017, Yukon Denali 2018, Tahoe RST 2018. Bên cạnh đó họ cũng sử dụng động cơ với hộp số 9 cấp cho mẫu Chevrolet Malibu 2017 và Cruze Diesel 2017.

Lúc bấy giờ, ngày càng nhiều nhà sản xuất sử dụng hộp số 9 cấp, 10 cấp, hay 9 cấp ZF với mã 9HP đã làm nhiều người phải đặt câu hỏi:

Liệu việc bổ sung thêm nhiều cấp số có làm mất đi mã lực của xe, hay làm mất đi cảm giác lái?
Có khi nào hộp số nhiều cấp số đã trở nên dư thừa số?

1. Lí do mà hộp số nhiều cấp số ra đời?

Con số 323 triệu USD là số tiền mà General Motors đã bỏ ra để phát triển hộp số nhiều cấp số ở một nhà máy của họ ở cơ sở Romulus đặt ở Michigan.

Hộp số nhiều cấp số được tạo ra nhằm mục đích giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ.
Hộp số nhiều cấp số được tạo ra nhằm mục đích giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Trợ lý kỹ sư trưởng của bộ phận phát triển hộp số tự động 9 cấp Hydra-Matic là Scott Kline nói rằng hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu dựa vào số lượng cấp số trong hộp số.

Một lý thuyết đơn giản rằng nếu càng nhiều cấp số, tỷ số truyền trong hộp số càng nhỏ, điều này đồng nghĩa với việc các bước chuyển số sẽ ngắn hơn và giảm bước các rung động.

Ngoài ra Kline còn cho biết rằng việc sử dụng thêm nhiều cấp số còn giúp việc sang số mượt mà và chính xác hơn. Qua đó có thể thấy hộp số nhiều cấp số đã thực hiện tốt hai nhiệm vụ là tiết kiệm nhiên liệu và sang số mượt mà và chính xác.

Mike Solt (Giám đốc phụ trách hộp số tự động của FCA) cho biết rằng hộp số càng nhiều cấp sẽ giúp cho động cơ có thể vận hành ở gần những điểm tối ưu nhất có thể. Vì ở mỗi cấp số sẽ có những quãng số nhỏ, đây sẽ được xem là quãng số mà động cơ có thể hoạt động gần như là tối ưu ở cấp số đó trước khi sang một cấp số mới.

Việc hộp số nhiều cấp số cũng sẽ cho người lái nhiều lựa chọn để tăng và giảm số, sao cho phù hợp với tốc động mình đang đi nhất có thể.

2. Hiệu suất mà hộp số nhiều cấp số mang lại?

Ngay sau khi ra mắt năm 2017, đầu năm 2018 đã có rất nhiều mẫu xe sử dụng hộp số nhiều cấp. Cũng bởi vì hiệu suất mà nó mang lại là không có gì để bàn cãi.

Những gì mà hộp số nhiều cấp số mang lại nhiều hơn là tiết kiệm nhiên liệu.
Những gì mà hộp số nhiều cấp số mang lại nhiều hơn là tiết kiệm nhiên liệu.

Khi động cơ sử dụng hộp số nhiều cấp số, đồng nghĩa với việc vòng tua máy sẽ không còn cao. Tuy hoạt động ở vòng tua máy thấp, nhưng hộp số nhiều cấp số vẫn cung cấp đủ tốc độ cho xe, như vậy xe sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Trong khi người dùng thì có cảm giác xe đi tốc độ cao nhưng máy vẫn êm vì vòng tua thấp.

Khi động cơ hoạt động ở dãy vòng tua cao thì nó sẽ có xu hướng ”nuốt” nhiên liệu nhiều hơn. Còn khi ở dãy vòng tua thấp, thì lượng nhiên liệu mà nó sử dụng là rất ít.

Một ví dụ điển hình là Ford F150: So với hộp số 6 cấp của thế hệ trước thì quãng đường đi thêm trên 1L xăng của động cơ sử dụng hộp số 10 cấp tăng thêm 1km. Cụ thể khi di chuyển trong thành phố thì 1L xăng Ford F150 đi được 7.7km, và xe đi được 10km đường cao tốc chỉ với 1L xăng.

Hộp số nhiều cấp số chắc hẳn sẽ còn phát triển trong tương lai.
Hộp số nhiều cấp số chắc hẳn sẽ còn phát triển trong tương lai.

Hộp số 8 cấp của chiếc Malibu 2017 đã được nâng cấp lên 9 cấp. Và kết quả hiệu suất nhiên liệu tiêu thụ giảm đi 3%.

Như vậy những câu hỏi được đặt ra xoay quanh vấn đề hộp số nhiều cấp số đã được lí giải. Hộp số nhiều cấp số mang lại cảm giác sang số êm ái, mượt mà nhưng lại chính xác. Xe đi tốc độ cao nhưng vẫn ở vòng tua máy thấp làm cho lượng nhiên liệu tiêu thụ không quá nhiều.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác