Trí Dương - Tổng hợp

Sức mạnh của Mercedes trong cuộc đua công nghệ tự lái cấp độ 3?

(News.oto-hui.com) – Công nghệ tự lái có lẽ đã không còn quá xa lạ với chúng ta. Đã có rất nhiều hãng đã và đang xây dựng cũng như phát triển công nghệ này. Mercedes được xem là một trong những hãng xe dẫn đồng trong cuộc đua này. Họ đang hi vọng công nghệ tự động lái cấp độ 3 Drive Pilot của họ sẽ được cấp chứng nhận ở Mỹ vào năm nay.

Mercedes là hãng xe được kì vọng vào công nghệ tự lái nhất.
Mercedes là hãng xe được kì vọng vào công nghệ tự lái nhất.

1. Drive Pilot của Mercedes:

Theo như những quy định Kỹ thuật của Liên Hợp Quốc. Hãng xe đến từ Đức này có công nghệ tự động lái cấp độ 3 được cấp giấy phép từ cơ quan giám sát xe hơi Đức vào tháng 12 năm 2021. CEO của Mercedes là ông Ola Kallenius đã cho biết rằng họ đã trao đổi cũng như là tiến hành những cuộc thử nghiệm công nghệ tự lái cấp độ 3 tại Mỹ. Và hi vọng rằng trong năm 2022, Mercedes có thể triển khai công nghệ này trên khắp nước Mỹ.

Công nghệ tự lái cấp độ 3 Drive Pilot của Mercedes có khả năng cho phép người lái không cần chạm đến vô lăng và làm những việc khác như gửi e-mail, liên lạc hoặc xem phim giải trí.

Những dòng xe mà Mercedes sẽ cung cấp công nghệ tự động lái cấp độ 3 này sẽ là các dòng S-Class và các dòng thuần điện EQS ở thị trường Đức vào nữa đầu năm nay. Tuy nhiên họ cũng cho biết thị trường kế tiếp mà họ muốn triển khai công nghệ tự động lái cấp độ 3 đó là Trung Quốc. Đại diện đến từ Mercedes cho rằng họ sẽ tiến hành trao đổi với những nhà chức trách của Trung Quốc để có thể triển khai công nghệ tự động lái cấp độ 3 ở đất nước rộng lớn này.

Ngoài việc triển khai công nghệ tự động lái cấp độ 3 của mình thì Mercedes vẫn đang không ngừng phát triển công nghệ tự động lái cấp độ 2. CEO của Mercedes cho rằng chế độ 2-plus của công nghệ tự động lái sẽ có thể xử lí tình huống vượt xa những gì đang được áp dụng trên xe của họ hiện nay.

Mercedes đang thử nghiệm công nghệ tự lái cấp độ 3.
Mercedes đang thử nghiệm công nghệ tự lái cấp độ 3.

2. Danh hiệu tự động lái cấp độ 3 là gì?

SAE International đã định nghĩa chế độ tự động lái cấp độ 3 là khi người lái có thể giao toàn quyền quyết định xử lý tình huống cho xe. Bên cạnh đó họ vẫn phải sẵn sàng cầm lấy vô lăng khi cần có cảnh bảo.

Đại đa số những người dùng xe tự động lái sẽ đặt ra những câu hỏi pháp lý xung quang những chiếc xe tự hành này. Và liệu khi xảy ra sự cố tai nạn thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm trực tiếp. Là nhà sản xuất hay người tiêu dùng ?

Nếu theo định nghĩa của SAE International, cấp độ 0, 1, 2 chỉ là công nghệ ”hỗ trợ người lái”. Còn cấp độ 3 là ”xe tự hành”. Có nghĩa ở cấp độ 0, 1, 2 chỉ là những công nghệ nhỏ lẽ góp phần vào khả năng xử lí tình huống của tài xế. Đối với cấp độ 3 mọi thứ đều được xe xử lý.

Không chỉ riêng Mercedes, các hãng xe khác đều đã nhập cuộc vào cuộc chiến giành lấy danh hiệu ”công nghẹ tự động lái cấp độ 3”. Hãng xe đến từ Nhật Bản – Honda đang dẫn đầu cuộc đua này khi họ cho ra mắt Legend Hybird EX vào tháng 3 năm ngoái. Tuy nhiên công nghệ hỗ trợ người lái Honda Sensing Elite vẫn còn nhiều yếu điểm.

Honda Sensing Elite.

Audi đã có công nghệ hỗ trợ người lái từ năm 2017 tuy nhiên họ đã không triển khai kích hoạt tính năng này ở Châu Âu và Mỹ vì những vấn đề về mặt pháp lý. Audi đã dự định phát triển công nghệ hộ trợ người lái cho mẫu sedan A8 của mình vào thời điểm đó.

Dự kiến trong năm nay thì một hãng xe nữa đến từ Đức sẽ chào hàng người tiêu dùng công nghệ tự động lái cấp độ 3 của mình đó là BMW. Họ dự định sẽ trang bị công nghệ tự động lái cấp độ 3 cho các dòng xe của Series 7. Ngoài ra, thông tin còn cho biết thêm Stellantis sẽ hợp tác của BMW để phát triển công nghệ này để trang bị lên xe của họ vào năm 2024.

Ride Pilot là công nghệ xe tự hành không giám sát của Volvo.
Ride Pilot là công nghệ xe tự hành không giám sát của Volvo.

Hãng xe đến từ Thụy Điển – Volvo sẽ sớm cho ra lò chiếc SUV thuần điện với công nghệ tự động lái cấp độ 3 có tên là Ride Pilot. Công nghệ Ride Pilot của Volvo là một trang bị tùy chọn trên mẫu SUV thuần điện sắp ra mắt của họ. Bên cạnh đó họ còn cho biết thêm, Ride Pilot là công nghệ xe tự hành không giám sát. Về mặt pháp lý, Volvo cho biết họ sẽ chịu mọi trách nhiệm liên quan đến việc vận hành của hệ thống tự động lái cấp độ 3 mà họ cung cấp.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác