Trí Dương - Tổng hợp

Vật liệu carbon và những giá trị mang lại cho ngành công nghiệp ô tô?

(News.oto-hui.com) – Nhờ vào những đặc tính cơ học là cứng và nhẹ của mình mà những giá trị từ vật liệu carbon đã mang đến cho ngành công nghiệp ô tô rất lớn. Bài viết này sẽ nói về những tính chất đặc trưng của loại vật liệu carbon và cách mà các nhà sản xuất ô tô khai thác nó.

BMW là một hãng xe rất thích vật liệu carbon.
BMW là một hãng xe rất thích vật liệu carbon.

1. Những tính đặc trưng của sợi carbon:

Carbon mang trong mình những đặc tính đặc trưng mà hiếm có vật liệu nào có được như nó. Đặc tính đầu tiên cũng như rất nổi trội của vật liệu carbon đó chính là độ cứng. Nhờ vào cấu tạo đặc biệt của mình mà carbon có thể chịu lực rất tốt. Nó thậm chí còn hấp thụ một lượng lớn lực khi bị tác động. Nói cách khác, khi được sử dụng đúng chỗ thì vật liệu carbon còn có thể gia tăng sự an toàn.

Đặc tính vượt trội thứ hai phải kể đến đó là trọng lượng riêng của carbon rất nhẹ. Ví dụ nếu cùng là một chi tiết được làm từ nhôm và carbon, thì chi tiết được gia công từ vật liệu carbon sẽ nhẹ hơn 20-30% so với nhôm.

Tuy nhiên nếu con số này dùng để so sánh giữa carbon và thép thì carbon nhẹ hơn đến 50%. Việc trọng lượng nhẹ hơn trong xe ô tô là một lợi thế. Vì nó nhẹ, nên xe sẽ chịu tải ít hơn, nhiên liệu tiêu thụ cũng ít hơn. Từ đó giảm lượng khí thải ra môi trường mà xe vẫn có hiệu suất cao. Đó là lí do tại sao vật liệu carbon được sử dụng trên những mẫu xe hiệu năng cao.

Những tấm carbon đang chờ được đi sản xuất chi tiết
Những tấm carbon đang chờ được đi sản xuất chi tiết.

Bên cạnh đó, nhờ vào sự tiên tiến của công nghệ mà ngày nay hầu như chi tiết nào trên ô tô cũng đều có thể được sản xuất bằng carbon. Tuy nhiên, thời gian cũng như là công sức bỏ ra để làm một chi tiết bằng carbon khá cao nhưng những gì nó mang lại là quá tuyệt vời.

Carbon còn có khả năng chống ăn mòn từ đó kéo dài tuổi thọ của chi tiết. Ngoài ra carbon còn có khả năng chịu nhiệt cao và mức giãn nở vì nhiệt cực kì thấp.

2. Cách mà ngành công nghiệp xe hơi khai thác vật liệu carbon?

Không chỉ có ngành công nghiệp xe hơi, ngành công nghiệp vũ trụ hàng không đã sử dụng vật liệu carbon từ rất lâu. Vì đơn giản đặc tính cứng và nhẹ của nó sẽ được ứng dụng để làm các chi tiết cần tính ổn định cao. Ở ngành công nghiệp ô tô, trong những giải đua xe, chiếc xe nhẹ đi vài kg thậm chí là vài gram cũng đã tạo ra sự khác biệt.

Người ta vẫn đang nghiên cứu về khung sườn carbon cho xe hơi.
Người ta vẫn đang nghiên cứu về khung sườn carbon cho xe hơi.

BMW là hãng xe rất thích làm các chi tiết bằng vật liệu carbon. Những dòng xe hiệu năng cao như M Performance, BMW 7 Series, BMW i3 và i8 trước đây, hay thậm chí là những chiếc xe điện như i3 và i8 và cả BMW iX đều được trang bị đầy những chi tiết làm từ vật liệu carbon.

Sau khi polyme cốt carbon được sản xuất thành công lần đầu ở nhà máy Moses Lake, Mỹ, BMW đã cho sản xuất chính tại nhà máy của mình ở Leipzig và Landshut. Tuy nhiên sợi carbon thành phẩm cũng như các lớp carbon được bán ở Wackersdorf, Đức.

Một trong những công đoạn sản xuất ra vật liệu carbon.
Một trong những công đoạn sản xuất ra vật liệu carbon.

Bên cạnh những hiệu năng mà carbon mang lại. Những chi tiết bằng carbon trông rất bắt mắt. Vì vậy có rất nhiều người không ngần ngại để bỏ ra một số tiền lớn chỉ để sở hữu những món đồ trên xe làm từ carbon. Không phải vì hiệu năng của nó mà chỉ vì nó đẹp.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác