Tạ Hiển - Theo hexorcism

Van điều khiển đường dầu (Van OCV) hoạt động như thế nào?

(News-otohui.com) – Hệ thống van biến thiên (Variable Valve Timing) là một công nghệ tiêu chuẩn trên các dòng xe ô tô chạy động cơ đốt trong ngày nay. Việc tăng hoặc giảm thời gian mở xupap nạp và thải tùy thuộc vào tín hiệu điều khiển ECU, tính toán dựa vào tốc độ và tải của động cơ. Van điều khiển đường dầu (OCV) là một chi tiết nhận và điều khiển tín hiệu đó thông qua áp suất dầu thủy lực. Vậy van OCV này hoạt động như thế nào?

Oil Control Valve - Van OCV: điều khiển đường dầu.
Oil Control Valve – Van OCV: điều khiển đường dầu.

Bằng cách kiểm soát van điều khiển đường dầu (OCV) thời điểm phân phối khí sẽ được thay đổi; hiện tượng trùng điệp sẽ xảy ra giúp cải thiện hiệu suất nhiên liệu, giảm khí thải (NOx, HC) và cải thiện hiệu suất động cơ bằng cách giảm tổn thất bơm, cải thiện độ ổn định của quá trình đốt cháy, cải thiện hiệu suất thể tích và tăng khả năng giãn nở sinh công. 

1. Van điều khiển đường dầu (OCV) là loại van gì?

Van điều khiển đường dầu là một bộ phận quan trọng được sử dụng trong mọi động cơ được trang bị công nghệ van biến thiên (VVT). Một van OCV sẽ điều chỉnh việc cung cấp dầu cho một bộ van biến thiên VVT có hai khoang chứa: khoang mở sớm và trễ. 

Van OCV được sử dụng trong hệ thống VVT.
Van OCV được sử dụng trong hệ thống VVT.

Việc điều khiển áp lực dầu giữa các khoang sẽ giúp thay đổi thời điểm xupap mở sớm hoặc trễ bằng cách thay đổi vị trí góc quay trục cam. Van OCV hoạt động theo tín hiệu từ ECU động cơ tùy thuộc vào điều kiện hoạt động của động cơ sau đó chuyển dòng thủy lực đến điều khiển bộ van biến thiên VVT.

Các chi tiết bên trong van điều khiển đường dầu (OCV).
Các chi tiết bên trong van điều khiển đường dầu (OCV).

Van OCV bao gồm những bộ phận chính như:

  • Vỏ van chuyển mạch dầu 
  • Lò xo hồi vị 
  • Bộ phận chuyển động bao gồm: piston và van trượt xoay
  • Cuộn dây và giắc điện

2. Van OCV hoạt động như thế nào?

Trong van điều khiển đường dầu OCV, có lực mà chúng ta cần lưu ý đó là lực căng lò xo và lực điện từ của cuộn solenoid. Khi chưa có tín hiệu từ ECU động cơ van trượt sẽ đóng các đường dầu tới nhờ lực đàn hồi của lò xo hồi vị. Khi cuộn dây được cấp năng lượng bởi tín hiệu từ ECU, van piston sẽ đẩy van trượt xoay di chuyển sang những chế độ khác nhau, nhờ lực điện từ của solenoid tạo ra. 

Hãy cùng tìm hiểu về van điện từ Solenoid quá bài viết:
Van điện từ (solenoid valve)

Nguyên lý hoạt động của Van OCV?
Nguyên lý hoạt động của Van OCV?

Vị trí van van trượt lúc này sẽ phụ thuộc vào các tín hiệu khi xe vận hành như: tốc độ động cơ, lượng khí nạp, vị trí bướm ga, nhiệt độ nước làm mát…và ECU sẽ giúp cân bằng giữa lực điện từ với lực căng lò xo. Van điều khiển đường dầu OCV bao gồm ba cơ chế hoạt động như sau.

a. Chế độ mở sớm:

Chế độ mở sớm.
Chế độ mở sớm.

Van trượt di chuyển mở đường dầu sớm nhờ tín hiệu từ ECU động cơ. Tuy nhiên lực căng của lò xo vẫn còn lớn hơn lực điện từ. Đường dẫn dầu thủy lực từ bơm dầu được mở ra để cung cấp dầu động cơ cho khoang mở sớm. Trong khí đó, đường dẫn thủy lực từ khoang trễ của bộ van biến thiên VVT cũng được xả về nhờ nối với đường dầu hồi động cơ.

b. Chế độ mở trễ:

Mở trễ.
Mở trễ.

Van trượt di chuyển xuống nhờ tín hiệu từ ECU động cơ tăng lên giúp thắng được căng của lò xo. Đường dầu thủy lực đến khoang trễ của bộ điều khiển van biến thiên VVT từ bơm dầu được mở ra để cung cấp dầu động cơ cho khoang trễ. Đường dẫn thủy lực đến từ khoang mở sớm của bộ van biến thiên VVT được mở về đường dầu hồi. Giúp xả dầu động cơ từ khoang mở sớm.

c. Chế độ giữ:

Chế độ giữ.
Chế độ giữ.

Van piston được định vị trong khu vực trung tâm bởi một tín hiệu từ ECU (Duy trì điểm giữa). Để duy trì điểm giữa, các đường dẫn dầu thủy lực tới cả hai khoang mở sớm và khoang trễ của bộ van biến thiên VVT được mở ra. Điều này giúp cung cấp một lượng nhỏ dầu động cơ đến cả hai khoang mở sớm và khoang trễ và nhờ duy trì áp suất của hai khoang là bằng nhau và van biến thiên VVT ở chế độ giữ.

Tùy thuộc vào các hãng xe và các dòng xe mà nhà cung cấp mà sẽ có sự khác nhau về tên gọi và cấu tạo của từng hệ thống và chi tiết. Tuy nhiên cách thức hoạt động của cả của hệ thống này mang lại là không thể bỏ qua. Do sự ưu việt đó của hệ thống van biến thiên VVT mà chúng đã trở thành một hệ thống không thể thiếu trên các động cơ đốt trong.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác