Nguồn: yourmechanic

Dấu hiệu nhận biết solenoid VVT hư hỏng

(News.oto-hui.com) – Hệ thống van biến thiên VVT đã được trang bị hầu hết trên các dòng xe mới. Hệ thống này sẽ giúp cho quá trình hút và thải khí của động cơ tối ưu hơn, từ đó làm tăng công suất và giảm tiêu hao nhiên liệu.

Để điều khiển được trục cam và thay đổi góc mở của các xupap nạp và thải thì ECU sẽ điều khiển mạch thủy lực thông qua sự đóng mở solenoid. Chính vì vậy đây cũng là bộ phận hay hư hỏng. Dưới đây là các dấu hiệu nhận biết khi solenoid bị hư hỏng.

1. Đèn check engine phát sáng:

Đây là tín hiệu đầu tiên mà chiếc xe báo cho bạn biết động cơ đang gặp vấn đề. Khi động cơ có vấn đề thì ECU sẽ ghi nhận mã lỗi và kích hoạt đèn check engine bật sáng.

Đèn báo lỗi động cơ bật sáng.
Đèn báo lỗi động cơ bật sáng.

2. Dầu động cơ bẩn:

Đây cũng là một trong những dấu hiệu nhận biết khi van solenoid VVT bị hư hỏng. Solenoid hoạt động tốt nhất với dầu động cơ sạch và không có tạp chất. Vì vậy, khi dầu động cơ có nhiều cặn, bùn thì nó sẽ khiến van solenoid VVT bị kẹt và hệ thống sẽ báo lỗi. Vì thế, bạn cần thay dầu động cơ theo định kì, không nên để quá lâu vì dầu động cơ có thể đóng bùn trên các chi tiết chuyển động làm gia tăng ma sát khiến động cơ quá nhiệt.

Nhớt động cơ bị đóng cặn do lâu không thay
Nhớt động cơ bị đóng cặn do lâu không thay.

3. Động cơ bị rung giật khi nổ không tải:

Thông thường hệ thống VVT sẽ không hoạt động cho đến khi động cơ đạt tốc độ cao hoặc khi tải nặng. Tuy nhiên, nếu solenoid VVT bị trục trặc, có thể nó sẽ đưa thêm dầu động cơ vào bánh răng VVT hay bánh răng ở đầu trục cam. Điều này có thể khiến động cơ rung giật. Nếu không được kiểm tra nhanh chóng, nó có thể khiến các thành phần khác trên động cơ bị hư hỏng.

Solenoid van biến thiên bị tắc nghẽn
Solenoid van biến thiên bị tắc nghẽn.

4. Tiêu hao nhiên liệu:

Mục đích của van biến thiên là đảm bảo rằng các xupap mở và đóng vào đúng thời điểm để tối đa hóa hiệu suất động cơ và giảm tiêu thụ nhiên liệu. Khi solenoid của VVT bị trục trặc, toàn bộ hệ thống có thể bị ảnh hưởng, có thể dẫn đến việc van nạp và xả đóng mở sai thời điểm. Điều này thường gây ra sự tiêu hao nhiên liệu lớn.

Động cơ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
Động cơ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Nếu bạn nhận ra bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào của một solenoid VVT bị hư hỏng, hãy mang xe tới garage để được kiểm tra và sửa chữa.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác