Theo Dantri

“Trò chơi trốn tìm” giữa nhà cung ứng và hãng ô tô: Cung cầu chip bán dẫn

(News.oto-hui.com) – Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tới tất cả các nhà sản xuất ô tô, từ nhỏ tới lớn. Tuy nhiên, khi các lệnh giãn cách xã hội bắt đầu được nới lỏng, doanh số ô tô bắt đầu khởi sắc thì lại xuất hiện một vấn đề mới. Đó là thiếu nguồn cung cầu chip bán dẫn với các nhà sản xuất ô tô.

Theo Dan Hearsch, giám đốc điều hành mảng kinh doanh ô tô của AlixPartners, nói rằng hiện có tới 1.400 con chip trong một chiếc ô tô thông thường và con số đó sẽ còn tăng lên nữa. Do đó, ưu tiên hiện nay của các công ty ô tô là giảm thiểu tác động ngắn hạn của việc thiếu chip. Thế nhưng, giải quyết được bài toán cung cầu chip bán dẫn không phải là chuyện đơn giản.

Hiện nay, nhu cầu mua ô tô đẫ bắt đầu sụt giảm mạnh trong thời kỳ đại dịch, nhiều hãng xe đã buộc phải tạm dừng hoặc cắt giảm sản xuất. So sánh với quý đầu giữa năm 2021 và 2020, doanh số ô tô toàn cầu đã sụt giảm 17,7%; trong đó, riêng tháng 3/2021 giảm tới 38,4% so với cùng kỳ năm 2019.

"Trò chơi trốn tìm" giữa nhà cung ứng và hãng ô tô: Cung cầu chip bán dẫn
“Trò chơi trốn tìm” giữa nhà cung ứng và hãng ô tô: Cung cầu chip bán dẫn

Vi mạch – Bộ phận nhỏ nhưng ảnh hưởng lớn của chiếc ô tô

Có vi mạch thì các bộ phận điện tử của ô tô hiện đại mới hoạt động được. Tất cả, từ hệ thống thông tin – giải trí cho đến các bộ điều khiển động cơ (ECU) đều dùng chip bán dẫn.

Nhu cầu mua ô tô tăng lên sau khi các lệnh giãn cách xã hội được nới lỏng đã khiến các nhà sản xuất phải tăng tốc. Tuy nhiên, giờ đây, các nhà sản xuất chip lại không kịp gia tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu tăng đột biến.

Tại sao các nhà sản xuất chip bán dẫn không thể đáp ứng nguồn cung?

Trong thời kỳ đại dịch, khi nhu cầu mua xe mới sụt giảm, các nhà sản xuất ô tô không cần mua chất bán dẫn vì đang phải cắt giảm sản lượng (đỡ một phần chi phí sản xuất, đồng thời giảm thiệt hại số lượng xe tồn kho, dồn lực để sản xuất bộ phận khác). Do đó, nhu cầu chip bán dẫn của toàn ngành ô tô giảm xuống. Các nhà sản xuất chip do đó phải chuyển sang phục vụ các ngành khác, trong đó có ngành điện tiêu dùng.

Cắt giảm sản lượng sản xuất ô tô
Cắt giảm sản lượng sản xuất ô tô

Nhu cầu mua sắm các thiết bị điện tử bùng nổ mạnh mẽ hơn nhất là trong thời kỳ đại dịch, do mọi người phải ở nhà và muốn mua các sản phẩm như TV, máy tính xách tay, điện thoại, máy chơi game… Và lúc này, các nhà sản xuất ô tô rơi xuống cuối danh sách: ĐƯỢC ƯU TIÊN.

Kênh CNBC bổ sung một lý do khác: Các vi mạch dùng cho ô tô không mang lại lợi nhuận cao nhất cho nhà sản xuất. Do đó, ưu tiên của các nhà sản xuất chip không phải là cung cấp cho các hãng xe.

Nhất quyết không phụ thuộc vào nhà cung ứng chip bán dẫn liệu có tốt?

Điều này không hoàn toàn là một bất ngờ đối với ngành công nghiệp ô tô, vì trong quá khứ nhiều hãng xe cũng từng chứng kiến tình trạng thiếu chip bán dẫn. Một số nhà sản xuất đã dự đoán được nguy cơ thiếu chip, và một số đã quyết định chủ động việc sản xuất vi mạch.

Trong bối cảnh đó, những nhà sản xuất ô tô có nhà máy sản xuất chip lại có lợi thế trong việc thúc đẩy doanh số. Người mua xe chấp nhận trả cao hơn để được nhận xe sớm, thay vì mua xe đúng giá nhưng phải chờ đợi hoặc giảm giá để bớt đi các hệ thống trên xe.

Công nghiệp ô tô rơi vào khủng hoảng
Công nghiệp ô tô rơi vào khủng hoảng

Tình trạng thiếu chip bán dẫn khiến nhiều người nghi ngờ về độ nhạy của ngành ô tô và không biết liệu các nhà sản xuất ô tô có thức thời không. Một số chuyên gia cho rằng, câu trả lời là có. Ví dụ:

  • Hãng Bosch đã mở một nhà máy ở Dresden (Đức) để đáp ứng một phần nhu cầu chip bán dẫn của các hãng xe. Đây có thể là một ví dụ thúc đẩy nhiều nhà sản xuất khác tham gia vào cuộc chơi.

Tuy nhiên, sẽ không thể sớm có lời giải chi tiết và cụ thể cho vấn đề này. Các hãng xe đang tập trung vào sản xuất các loại chip mà họ cần, thay vì sản xuất chip đại trà cho nhu cầu chung của ngành ô tô. Bởi vậy, các loại xe giá rẻ sẽ chịu tác động lớn nhất từ tình trạng khan hiếm chip bán dẫn. Giá thành một chiếc xe dự đoán sẽ tăng cao hơn rất nhiều nếu chưa tìm ra giải pháp triệt để cho bài toán cung cầu chip bán dẫn.

General Motors mới đây dự báo tình trạng thiếu chip trong sản xuất có thể gây thiệt hại từ 1,5 tỷ USD đến 2 tỷ USD cho hãng. Trong khi, hãng Ford và Stellantis đều dự đoán tình trạng thiếu chip sẽ còn kéo dài đến năm 2022.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác