Tiến Đạt

Tìm hiểu về hệ thống Mild Hybrid 48-Volt của Delphi

(News.oto-hui.com) – Khi nhắc tới Hybrid (xe lai), bạn có thể sẽ nghĩ ngay tới một chiếc xe luôn nhận công suất từ hai nguồn động cơ điện và động cơ đốt trong. Tuy nhiên, ngày nay xu hướng đang dần chuyển sang dạng xe lai cấp độ thấp (Mild Hybrid).

Hệ thống Mild Hybrid 48-Volt của Delphi
Hệ thống Mild Hybrid 48-Volt của Delphi

Công nghệ này không phức tạp như các dòng Hybrid thông thường và rẻ hơn rất nhiều nhưng vẫn mang lại hiệu suất nhiên liệu cao. Gần đây, Delphi đã giới thiệu một hệ thống Mild Hybrid 48V mới với hiệu quả đạt 70% mức tiêu thụ nhiên liệu so với những chiếc Full Hybrid mà chỉ tốn 30% mức phí.

Hệ thống Mild Hybrid có các bộ phận chính gồm: một bộ pin 48V lớn, bộ hạ áp và chỉnh lưu, một động cơ điện (máy phát) lớn và bộ siêu tăng áp chạy bằng điện.

Bộ siêu tăng áp này hoạt động ngay sau khi nhả bàn đạp phanh và tắt khi đạp phanh, điều này giúp loại bỏ độ trễ của turbo trên các động cơ tăng áp. Động cơ điện nhận điện áp từ pin để hỗ trợ xe tăng tốc, sau đó tự động tắt khi chiếc xe đạt đến một tốc độ nhất định.

Các xe Mild Hybrid cũng có hệ thống khởi động/dừng động cơ. Hệ thống này sẽ tắt động cơ khi xe dừng hoàn toàn và khởi động nó trở lại khi bàn đạp ga được nhấn. Ngoài ra, hệ thống còn có tính năng nạp lại điện khi phanh hay khi nhả bàn đạp ga.

Một ứng dụng khác khi sử dụng pin 48V đó là nó cấp nguồn trực tiếp cho các phụ tải như trợ lực lái, A/C, bơm nước, hệ thống thông tin trên xe,… Ngoài ra, hệ thống điều hòa sẽ không tắt khi dừng xe và động cơ tắt trong một khoảng thời gian.

Theo Delphi Automotive, hệ thống Mild Hybird 48V có thể áp dụng được cho cả động cơ xăng và diesel, nó có thể làm giảm lượng phát thải CO2 lên tới 15% so với động cơ đốt trong truyền thống, có tính năng phanh phục hồi năng lượng, cung cấp mô men xoắn để hỗ trợ động cơ ở vòng tua máy thấp.
Theo Global Insight IHS, cho đến năm 2025, hệ thống hybrids 48-volt dự kiến sẽ chiếm hơn 95% thị trường dòng Mild Hybrid trên thế giới và khoảng 50% số xe lai.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác