Trí.H - Theo Drive.com.au

Toyota bZ4X: 10 điều cần biết về xe điện đầu tiên của Toyota

(News.oto-hui.com) – Dù khá bảo thủ về việc giữ lập trường tiếp tục phát triển xe Hybrid, thế nhưng Toyota cũng đành phải chấp nhận cuộc chơi hiện nay. Đó là phát triển xe chạy điện hoàn toàn. Và với sự ra mắt của xe điện Toyota bZ4X tại Úc đã thay đổi định kiến của nhiều người hướng vào hãng xe Nhật Bản trước đó. Dưới đây là 10 điều cần biết về xe điện đầu tiên của Toyota.

Gần 25 năm sau khi giới thiệu công nghệ hybrid xăng-điện với Toyota Prius, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đã trình làng chiếc xe điện đầu tiên được thiết kế để bán ra toàn cầu, chiếc Toyota bZ4X.

Theo thông tin được tiết lộ vào cuối tuần trước, Toyota bZ4X ra mắt nền tảng pin-điện chuyên dụng do hãng Subaru đồng phát triển và cạnh tranh trong phân khúc SUV cỡ trung. Đối thủ của Toyota bZ4X là những đối thủ sừng sỏ như Tesla Model Y, Hyundai Ioniq 5, Kia EV6, Volkswagen ID.4, Nissan Ariya và “người anh em sinh đôi của Toyota”, Subaru Solterra.

Toyota bZ4X và 10 điều cần biết.
Toyota bZ4X và 10 điều cần biết.

1. Đây thực chất không phải là chiếc xe điện ‘đầu tiên’ của Toyota

Mặc dù Toyota bZ4X có thể là chiếc xe điện đầu tiên của Toyota được sản xuất hàng loạt – và được bán ở tất cả các thị trường lớn trên toàn cầu – nhưng nó không phải là chiếc xe EV đầu tiên của gã khổng lồ Nhật Bản.

Thay vào đó, vinh dự đó thuộc về Toyota RAV4 EV, phiên bản chuyển đổi, không phát thải của chiếc RAV4 quen thuộc, được bán qua hai thế hệ từ 1997-2003 và 2012-14 với nỗ lực đáp ứng các quy định và mục tiêu khí thải nghiêm ngặt ở California. Theo thống kê, gần 4000 mẫu xe Toyota RAV4 EV đã được chế tạo, trong đó có 1484 mẫu xe thế hệ đầu tiên và 2489 mẫu xe thứ hai.

Một điều thú vị của chiếc xe Toyota RAV4 EV thế hệ thứ hai là được đồng phát triển với Tesla – một công ty mà trong một thập kỷ qua, chiếc bZ4X đã được Toyota thiết kế đặc biệt để thách thức gã khổng lồ này.

2. Ý nghĩa của tên gọi Toyota bZ4X?

Hai chữ cái đầu tiên trong tên của bZ4X đề cập đến ‘Yond Zero’ (bZ cách điệu chính thức), thương hiệu phụ mới của Toyota dành cho xe điện chạy bằng pin.

Tuy nhiên, lại không có lời giải thích chính thức nào được đưa ra cho 2 chữ cái ‘4X’ trong tên của chiếc xe. Chỉ biết rằng, tên đăng ký bản quyền đã được nộp với những tên kéo dài từ ‘bZ1’ đến ‘bZ5’ và ‘bZ1X’ thành ‘bZ5X’.

3. Toyota bZ4X có nền tảng hoàn toàn mới:

Nền tảng ‘e-TNGA’ hoàn toàn mới của Toyota bZ4X là một kiến ​​trúc “kiểu ván trượt” được thiết kế riêng cho xe điện, được đồng phát triển với Subaru.

Pin được đặt thấp và phẳng trong sàn xe – hạ thấp trọng tâm để dễ hỗ trợ xử lý các vấn đề kỹ thuật hơn và ‘trục E’ (E-axle) mới cho thấy các thành phần động cơ điện, bộ truyền động và biến tần được tích hợp và “gom gọn” thành một bộ phận.

Ngoài ra, Toyota bZ4X trang bị công nghệ an toàn Toyota Safety Sense mới nhất của Toyota với gói hỗ trợ lái ADAS quen thuộc. Xe cũng dùng radar công nghệ sóng mm để phát hiện vật thể tốt hơn.

4. Xe điện đầu tiên Toyota bZ4X có kích thước như thế nào?

Toyota bZ4X dài 4.690 mm, rộng 1.860 mm, cao 1.650 mm với trục cơ sở 2.850 mm, dài hơn đôi chút so với mẫu SUV RAV4, trục cơ sở tương đương mẫu Highlander.

Chiều dài cơ sở dài và thân xe tương đối ‘ngắn’ sẽ giúp tăng không gian nội thất cho hành khách và hàng hóa phía sau.

5. Đây có phải là cuộc cải cách vô lăng Toyota?

Thay vì vô lăng tròn truyền thống, thiết kê vô lăng trên bZ4X được lấy cảm hứng từ máy bay và xe đua Công thức Một hiện đại. Gần giống với những chiếc xe điện Tesla Model S và Model X được giới thiệu gần đây.

Chiếc xe này cũng là chiếc xe đầu tiên của Toyota trang bị công nghệ lái bằng dây, có nghĩa là vô lăng và lốp xe không được kết nối vật lý mà sử dụng hệ thống điều khiển điện, cũng như trục điện tử, một động cơ tích hợp và hệ thống truyền động biến tần.

Xem thêm: Các cách để phân loại hệ thống lái trên ô tô hiện nay

6. Tuỳ chọn bố trí dẫn động và loại động cơ điện:

Khách hàng có thể lựa chọn giữa hệ dẫn động cầu trước FWD hoặc tất cả AWD. Cả hai đều được trang bị pin lithium-ion 71,4 kWh với hỗ trợ sạc AC lên đến 6,6 kW và sạc DC lên đến 150 kW. Phiên bản FWD có một động cơ điện cho sức mạnh 204 PS, trong khi phiên bản AWD với 2 động cơ điện cho sức mạnh lên tới 218 PS.

  • Sạc nhanh 150 kW sẽ cho phép sạc lại 80% trong 30 phút.

Phạm vi hoạt động ở chiếc xe điện đầu tiên của Toyota là khoảng 500 km cho phiên bản dẫn động cầu trước và 460 km cho tùy chọn dẫn động AWD. Những khoảng cách này sẽ đặt sản phẩm của Toyota đứng sau Model 3 của Tesla, mẫu xe có phạm vi hoạt động là 560 km, cũng như Ariya của Nissan Motor và ID.3 của Volkswagen.

7. Mốc duy trì dung lượng pin xe điện bZ4X? Cấu trúc đảm bảo an toàn pin khi va chạm?

BZ4X sẽ ra mắt thị trường trên toàn thế giới vào giữa năm 2022, với pin 71,4 kWh, với mục tiêu duy trì dung lượng là 90% sau 10 năm hoặc 240.000 km lái xe – tùy theo điều kiện nào đến trước. Điều này có thể thực hiện được với hệ thống giám sát điện áp và nhiệt độ của pin để phát hiện các dấu hiệu quá nhiệt.

Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu con số 90% sẽ vẫn là một mục tiêu trong điều kiện lý tưởng hay không, hay sẽ được đưa ra như một sự đảm bảo chính thức như các đối thủ khác. Được biết, Volkswagen đã đảm bảo 70% dung lượng pin ban đầu của xe sẽ được giữ lại sau 8 năm hoặc 160.000 km.

Bên cạnh đó, Toyota đặc biệt chú trọng đến an toàn va chạm và an toàn pin trên xe điện bZ4X. Để đảm bảo an toàn khi va chạm, chiếc bZ4X có cấu trúc phản ứng va chạm đa hướng để bảo vệ người ngồi trong xe, ắc quy và phương tiện khác tham gia vào vụ va chạm.

Ngoài việc sử dụng năng lượng cho chính chiếc xe, bZ4X còn có chức năng cung cấp điện năng lượng cao cho các hoạt động ngoài trời, cũng như cho các trang bị trong nhà nếu xảy ra thiên tai hay trường hợp khẩn cấp. Điều này cũng có thể được sử dụng ngược lại, những ngôi nhà có năng lượng mặt trời dư thừa có thể được sử dụng để sạc lại bZ4X.

8. Tuỳ chọn thêm pin năng lượng mặt trời:

Pin năng lượng mặt trời có thể được tùy chọn ở một số thị trường, có thể tạo ra lượng điện tương đương với 1800km quãng đường lái xe mỗi năm.

Toyota cho biết thêm trong tài liệu truyền thông của mình: “Pin có thể sạc tại các bãi đậu xe giữa trời nắng, nơi không có trạm sạc và năng lượng mặt trời có thể được sử dụng để sạc trong các thảm họa hoặc các trường hợp khẩn cấp khác”.

9. ‘Anh em song sinh’ với Subaru Solterra:

Việc phát triển Toyota BZ4X – và nền tảng e-TNGA – đã được tiến hành dưới hình thức hợp tác giữa Toyota và Subaru. Do đó, Subaru sẽ cung cấp phiên bản BZ4X của riêng mình, được gọi là Subaru Solterra, với sự khác biệt giữa ở các thiết kế đầu xe và cụm đèn chiếu sáng được sửa đổi.

Cụm đèm Toyota bZ4X.

Toyota thừa nhận rằng họ đã áp dụng công nghệ dẫn động 4 bánh của Subaru cho bZ4X, bao gồm cả chế độ X-Mode (như trên Forester và Outback hiện tại) với chức năng Grip-Control mới được hiệu chỉnh đặc biệt cho hệ thống truyền động bằng điện.

Nhờ những hiệu chỉnh, phiên bản dẫn động cầu trước FWD có thể đạt tốc độ 100km/ h trong 8,4 giây, trong khi bản 2 cầu AWD mạnh hơn đạt được tốc độ tương tự trong 7,7 giây.

Tại sao Toyota và Subaru có thể hợp tác?

Toyota và Subaru không xa lạ với việc phát triển xe liên doanh, với việc các thương hiệu này chia sẻ chi phí kỹ thuật của hai thế hệ xe thể thao 86 và BRZ trong thập kỷ qua.

Trong khi cả BZ4X và Solterra đều sẽ ra mắt thị trường nước ngoài vào năm sau, mẫu xe Subaru vẫn chưa có mặt tại các phòng trưng bày tại Úc.

10. Nơi đầu tiên ra mắt xe điện Toyota bZ4X và giá cả?

Toyota BZ4X sẽ được ra mắt tại Úc, gã khổng lồ xe hơi Nhật Bản đã xác nhận thông tin này. Dự kiến ​​sẽ đến các phòng trưng bày vào những tháng cuối năm 2022.

Đến năm 2030, Toyota có kế hoạch bán khoảng 8 triệu xe điện, trong đó 2 triệu xe sẽ là xe điện và xe chạy pin nhiên liệu, còn lại khoảng 6 triệu xe hybrid. Toyota đặt mục tiêu trung hoà carbon vào năm 2050 bằng việc ra mắt hàng loạt các mẫu xe HEV, PHEV, BEV và FCEV trong những năm tới.

Các chi tiết chính bao gồm giá cả vẫn chưa được Toyota xác nhận. Tuy nhiên, có khả năng Toyota sẽ định vị chiếc xe tương tự như đối thủ Hyundai đang cạnh tranh phân khúc SUV chạy điện, dẫn đầu là chiếc Hyundai Ioniq 5, có giá dao động từ 71.900 USD đến 75.900 USD trước khi có giá bán tại địa phương.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác