Hoàng Anh - Tổng hợp

Tìm hiểu về công nghệ đèn BladeScan của Lexus

(News.oto-hui.com) – BladeScan là công nghệ đèn chiếu sáng thông minh của Lexus. Với khả năng chiếu sáng chọn lọc, nhận diện người đi đường ở khoảng cách xa và có độ phân dải lớn. BladeScan có thể xem là một trong những công nghệ đèn matrix hiện đại nhất ngày nay.

Các hãng xe sang và nổi tiếng ngày nay đều luôn cố gắng phát triển và đưa ra các công nghệ chiếu sáng thông minh giúp cải thiện chất lượng lái xe của người tiêu dùng. BladeScan là công nghệ đèn matrix của hãng xe sang Lexus. Tuy có kết cấu và nguyên lí hoạt động khá đơn giản nhưng hiệu quả mà BladeScan mang đến cũng không thua kém gì so với các công nghệ đèn thông minh khác. Vậy thì BladeScan có cấu tạo và hoạt động như thế nào?

I. Cấu tạo của công nghệ đèn BladeScan của Lexus:

So với các công nghệ đèn matrix khác, BladeScan có số lượng chip led ít hơn rất nhiều. Ví dụ như công nghệ đèn Digital Light hay Multibeam của Mercedes cần tới cả trăm thậm chí cả nghìn chip led thì con số của BladeScan chỉ là vài chục. Điều này giúp cho BladeScan tiết kiệm được rất nhiều không gian bên trong và chi phí cho hệ thống đèn xe.

Công nghệ đèn Digital Light và Multibeam của Mercedes
Công nghệ đèn Digital Light và Multibeam của Mercedes

Điểm khác tiếp theo và cũng là điểm khác lớn nhất của BladeScan đối với các công nghệ khác đó là cách phản chiếu và điều khiển ánh sáng từ chip led ra bên ngoài.

Hình dạng đặc biệt của đĩa gương trong hệ thống đèn BladeScan
Hình dạng đặc biệt của đĩa gương trong hệ thống đèn BladeScan

BladeScan sử dụng hai tấm gương hình bán nguyệt đặt lệch nhau để phản chiếu ánh sáng. Hai tấm gương bán nguyệt được đặt đồng tâm tạo thành hình một đĩa tròn và mặt phẳng của tấm gương lệch đi một góc so với tâm quay ở giữa. Toàn bộ đĩa gương được điều khiển bởi động cơ điện thông qua lệnh điều khiển của ECU.

II. Nguyên lý hoạt động của đèn pha thích ứng Bladescan:

Ở đèn pha thích ứng BladeScan, khi chip led được bật sáng, ánh sáng từ chip led chiếu vào đĩa gương và phản xạ ra bên ngoài môi trường. Đĩa gương được điều khiển quay bằng động cơ điện. Hoạt động quay của đĩa gương sẽ được điều khiển theo lệnh của ECU. Khi đĩa gương quay, các góc phản xạ sẽ liên tục bị thay đổi nhờ cấu tạo đặc biệt của đĩa gương. Các tia sáng sẽ được thay đổi liên tục từ trái sang phải trên mặt đường.

Nguyên lí hoạt động của công công nghệ đèn BladeScan
Nguyên lí hoạt động của công công nghệ đèn BladeScan.

Đĩa gương sẽ quay với tốc độ rất cao, khoảng 100 vòng/giây. Các tia sáng thay đổi góc chiếu liên tục và theo chu kì trong một thời gian rất ngắn. Chính vì thế nên hiện tượng lưu ảnh trên võng mạc sẽ khiến cho chúng ta thấy các tia sáng chiếu ra biến thành một vùng sáng được chiếu liên tục.

Hiện tượng lưu ảnh biến các tia sáng thành một vùng sáng liên tục
Hiện tượng lưu ảnh biến các tia sáng thành một vùng sáng liên tục.

Bộ phận camera trên xe sẽ đảm nhiệm vai trò quan sát và đưa tín hiệu về ECU. Nếu camera phát hiện có vật thể di chuyển ở phía trước, ECU sẽ tính toán, xác định vùng không cần chiếu sáng và sau đó điều khiển hệ thống đèn sao cho hợp lí.

Đèn BladeScan kiểm soát vùng không cần chiếu sáng bằng cách bật tắt các chip led tùy theo các vị trí góc của đĩa gương
Đèn BladeScan kiểm soát vùng không cần chiếu sáng bằng cách bật tắt các chip led tùy theo các vị trí góc của đĩa gương.

ECU điều khiển thay đổi vùng sáng bằng cách tắt bật các chip led. Khi đĩa gương quay tới đúng góc chiếu sáng đến vật thể phía trước. Chip led sẽ được tắt cho đến khi đĩa gương quay đến một góc phản xạ khác không chiếu sáng đến vật thể thì bật lại.

Với kết cấu và hoạt động như trên, công nghệ BladeScan có độ chính xác của góc chiếu lên tới 0,7 độ. Tương đương với 400 chip led của công nghệ truyền thống. Khả năng thay đổi vùng chiếu sáng cũng trở nên mượt mà hơn so với việc phải tắt bật từng bóng led.

BladeScan có độ chính xác của góc chiếu lên tới 0,7 độ
BladeScan có độ chính xác của góc chiếu lên tới 0,7 độ.

Ngoài ra, công nghệ BladeScan cũng có thể xác định cùng lúc nhiều khu vực không cần chiếu sáng ở gần nhau mà không gộp các vùng này thành một vùng duy nhất. Nhờ vậy mà BladeScan có thể giúp cải thiện tầm nhìn lên tới 75%. Tăng khả năng phát hiện người đi bộ bên đường và không gây chói cho các phương tiện xung quanh.


Một số bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác