Theo Wheels

Tiêu chuẩn khí thải khiến kích thước động cơ ô tô to hơn trong tương lai

(News.oto-hui.com) – Động cơ đốt trong nhiều năm nay đi theo xu hướng kích thước nhỏ gọn nhưng sức mạnh vẫn gia tăng. Tuy nhiên trong những năm tới đây, tiêu chuẩn khí thải sẽ làm “đảo luộn” tất cả. Kích thước động cơ ô tô sẽ to hơn trở lại, theo nhận định của Frank-Steffen Walliser, kỹ sư trưởng của Porsche.

Frank-Steffen Walliser, kỹ sư trưởng của Porsche cho rằng với tiêu chuẩn khí thải mới Euro 7 dự kiến áp dụng từ năm 2026, để đáp ứng được, kích thước động cơ ô tô sẽ gia tăng trở lại. Ngoài ra việc áp dụng tăng áp và công nghệ xử lý khí thải vẫn đóng vai trò rất quan trọng.

Frank-Steffen Walliser

Ông chia sẻ, khi đó rất nhiều nhà sản suất sẽ chuyển từ động cơ 4 xylanh lên 6 xylanh còn động cơ 6 xylanh sẽ lên 8 xylanh.

“I expect 20-percent more displacement on average for these EU7-capable engines. A lot of manufacturers will jump from four to six, from six to eight (cylinders).”

Frank-Steffen Walliser, kỹ sư trưởng của Porsche

Vì sao lại có nhận định này?

Theo Walliser, các quy định mới đặt ra giới hạn về công suất trên mỗi lít dung tích động cơ xu hướng cao hơn. Điều này sẽ gây khó khăn cho các nhà sản xuất ô tô giới thiệu các động cơ tăng áp nhỏ, có công suất cao. Vì chúng thường tạo ra nhiều khí thải khi lái xe trong thế giới thực hơn so với trong phòng thí nghiệm. Ngoài ra, động cơ tăng áp nhỏ, công suất cao gần như đã “chạm đáy” không thể tối ưu hơn được nữa. Do đó để liên kết chặt chẽ hơn với kết quả trong thế giới thực và phòng thí nghiệm buộc phải gia tăng kích thước động cơ.

2020 Porsche 911 Carrera twin-turbo 3.0-liter flat-6
2020 Porsche 911 Carrera twin-turbo 3.0-liter flat-6

Tất nhiên, động cơ lớn hơn đồng nghĩa lượng khí thải tạo ra cũng lớn. Cách xử lý cơ bản tới đây vẫn là lắp bộ chuyển đổi xúc tác lớn hơn, thậm chí là to gấp 3 hay 4 lần so với bây giờ.

Ông Walliser cũng cho rằng động cơ đốt trong hút khí tự nhiên sẽ sắp bị khai tử, thời gian chỉ tồn tại của nó chỉ còn khoảng 10 năm nữa.

Tin tốt là Porsche luôn cam kết giữ cho động cơ đốt trong tồn tại càng lâu càng tốt, ngay cả khi hiện tại ô tô đang phải yêu cầu có tính năng tăng áp và điện khí hóa.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn