Khám phá động cơ hút khí tự nhiên Aston Martin Valkyrie đạt 1000 hp

(News.oto-hui.com) – Thực sự có đơn giản để tạo ra động cơ sức mạnh 1000 hp? Đặc biệt là khi chỉ dùng động cơ hút khí tự nhiên, không cần cường hóa tăng áp hay siêu nạp? Các kỹ sư tại công ty xe đua Cosworth quyết định làm tạo nên điều phi thường – một động cơ hút khí tự nhiên Aston Martin Valkyrie đạt 1000 hp.

Bài viết liên quan:

Khám phá động cơ hút khí tự nhiên Aston Martin Valkyrie đạt 1000 hp
Khám phá động cơ hút khí tự nhiên Aston Martin Valkyrie đạt 1000 hp

Cụ thể, họ đã phát triển thành công động cơ hút khí tự nhiên V12 dành cho siêu xe Aston Martin Valkyrie để tạo sức mạnh 1000 hp. Động cơ Valkyrie này là một phần của hệ thống động lực hybrid bởi khi sức mạnh tổng cộng của Aston Martin Valkyrie là 1.160 hp.

Thông số kỹ thuật của động cơ hút khí tự nhiên Valkyrie

Dung tích 6.5L đồng nghĩa lên tới hơn 150 hp với mỗi lít. Dải vòng tua tới 11.100 rpm, công suất đạt giá trị lớn nhất tại 10.500 rpm. Momen xoắn lớn nhất 740Nm tại 7000 rpm. Với số vòng tua rất cao như vậy, Aston Martin Valkyrie sẽ phải bảo dưỡng sau 60.000 dặm (khoảng 96.500 km). Tuy nhiên đối với một chiếc xe đua thì đây là quá dài, đủ để thỏa mãn chấp nhận được.

Hiện Valkyrie đang là dự án đứa con cưng của ông chủ Red Bull Racing, Adrian Newey. Về mặt kỹ thuật nó chẳng khác gì những chiếc xe F1. Với sức mạnh V12 “khủng khiếp” như vậy đòi hỏi một độ bền, sức chịu đựng kết cấu khung gầm xe lên tới tải trọng 450 pounds (khoảng 205 kg).

Điều gì đã tạo ra một động cơ hút khí tự nhiên sức mạnh 1000 hp?

Trong khi Valkyrie V12 không được cường hóa thì nó tạo điểm nhấn với 2 yếu tố quan trọng kết hợp với nhau cho phép nhiều không khí được đưa vào động cơ, tạo nhiều năng lượng hơn.

  • Vòng tua máy lớn
  • Dung tích xylanh lớn

Đó là mặt trái của các động cơ tăng áp giảm kích thước được sử dụng trong các siêu xe Vantage hay DB11 của Aston. Những động cơ đó cố gắng bù đắp cho dung tích nhỏ hơn bằng cách buộc nhiều không khí hơn dưới tác động cưỡng bức áp suất với các tuabin.

Vì vòng tua máy lớn nên dĩ nhiên trục cam không thể chỉ dẫn động bằng đai hay xích thông thường được mà nó điều khiển bởi các bánh răng. Các bánh răng được đặt ở phía sau động cơ để giảm tiếng ồn.

Valkyrie V12 cũng sử dụng công nghệ phun trên đường nạp, thay vì phun trực tiếp. Ngoài ra nó cũng sẽ cần một bộ lọc để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải của châu Âu. Thế nên, động cơ này có tới 4 bộ chuyển đổi xúc tác, mỗi dãy xylanh có 2 cái.

Có thể nói động cơ hút khí tự nhiên V12 dung tích 6,5 lít trên Aston Martin Valkyrie được coi là động cơ đốt trong đỉnh cao nhất trên thế giới.

Theo Jason Fenske

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác