Tesla tăng giá bán phần mềm tự động lái hoàn toàn FSD dù chưa ra mắt

(News.oto-hui.com) – Mặc dù phần mềm tự động lái hoàn toàn FSD vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng CEO Tesla Elon Musk bất ngờ cho biết sẽ tăng giá phần mềm “tự lái hoàn toàn” (FSD) lên 12.000 USD dù trước đó đã công bố giá thấp hơn. Thông tin này đã được Elon Musk tweet vào cuối tuần qua.

Mức giá mới tăng 2.000 USD sẽ có hiệu lực vào ngày 17 tháng 1 cho khách hàng “chỉ ở Mỹ”. Elon Musk cho biết, giá đăng ký hàng tháng là 199 USD cho Full Self-Driving (FSD) sẽ tăng lên khi phần mềm này tiến gần hơn đến việc phát hành rộng rãi.

Tesla bắt đầu thử nghiệm FSD bản beta vào tháng 10 năm 2020 khi đó nó có giá 8.000 USD với một nhóm khách hàng được chọn. Tesla đã tăng giá FSD lên 10.000 USD ngay sau đó.

1. Đọc đến đây ta sẽ thắc mắc Full Self-Driving là gì? FSD có khác gì với Autopilot hay không?

Autopilot là một hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến giúp tăng cường sự an toàn và tiện lợi sau tay lái. Khi được sử dụng đúng cách, Autopilot làm giảm khối lượng công việc tổng thể của bạn với tư cách là trình điều khiển. Mỗi chiếc xe Tesla mới đều được trang bị 8 camera bên ngoài, 12 cảm biến siêu âm và một máy tính tích hợp mạnh mẽ cung cấp thêm một lớp an toàn để hướng dẫn bạn trên hành trình của mình. 

Chế độ lái tự động (Autopilot) là tiêu chuẩn trên mọi chiếc Tesla. Đối với những chủ xe đã giao xe mà không có Chế độ lái tự động, có hai gói để mua, tùy thuộc vào thời điểm xe được chế tạo: Lái tự động (Autopilot) và Khả năng tự lái hoàn toàn (Full Self-Driving).

a. Lái tự động (Autopilot):

  • Kiểm soát hành trình nhận biết giao thông: Tự động điều chỉnh tốc độ ô tô cùng với tốc độ của giao thông xung quanh.
  • Autosteer: Hỗ trợ lái trong làn đường được đánh dấu rõ ràng và sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình nhận biết giao thông xung quanh.

b. Khả năng tự lái hoàn toàn (Full Self-Driving):

  • Điều hướng khi lái xe tự động (Beta): Chủ động hướng dẫn ô tô chuyển hướng từ đường cao tốc sang đường dốc, bao gồm hiển thị các đề xuất thay đổi làn đường, điều hướng các nút giao, tự động nhận tín hiệu rẽ và đi đúng lối ra.
  • Thay đổi làn đường tự động: Hỗ trợ chuyển sang làn đường liền kề trên đường cao tốc khi Autosteer đang hoạt động.
  • Autopark: Giúp tự động đỗ xe song song hoặc vuông góc.
  • Triệu hồi xe: Di chuyển ô tô vào và ra khỏi một không gian chật hẹp chỉ bằng ứng dụng di động hoặc chìa khóa thông minh.
  • Triệu hồi thông minh: Xe sẽ được điều hướng phù hợp với điều kiện đường hoặc các chỗ đậu xe phức tạp.
  • Kiểm soát biển báo Giao thông và Dừng (Beta): Xác định các biển báo dừng và đèn giao thông, đồng thời tự động giảm tốc độ cho ô tô dừng khi đang đến gần.
  • Sắp ra mắt: Autosteer trong thành phố (trước đó chỉ sử dụng ở cao tốc).

c. Có phải tất cả các xe Tesla đều có Autopilot?

Không. Chế độ lái tự động chỉ khả dụng trên những chiếc xe được chế tạo sau tháng 9 năm 2014 và chức năng đã thay đổi theo thời gian dựa trên việc bổ sung phần cứng mới và xử lý mạnh mẽ hơn. 

Đối với những xe không có phần mềm Autopilot, người sử dụng có thể mua hoặc nâng cấp lên Autopilot hoặc Full Self-Driving bất kỳ lúc nào thông qua Tài khoản Tesla – và phần mềm Autopilot sẽ được thêm vào xe thông qua tính năng cập nhật.

Đọc thêm: Tại sao Tesla và Musk từ bỏ radar và LiDAR?

Bên cạnh đó, tất cả những chiếc xe được sản xuất từ ​​tháng 10 năm 2016 đều đạt tiêu chuẩn với phần cứng Autopilot.

2. Quay trở lại chuyện Tesla tăng giá phần mềm tự động lái hoàn toàn FSD:

Thực tế, phần mềm không làm cho xe Tesla hoàn toàn tự lái theo đúng nghĩa. Bản thân Musk đã nói năm 2019 rằng: “Tesla với phần mềm tự động lái hoàn toàn FSD có thể hỗ trợ lái xe từ nhà của một người đến cơ quan của họ mà không cần can thiệp lái. Nhưng nó vẫn sẽ được giám sát”.

Vào tháng 9, Tesla đã mở phần mềm tự động lái hoàn toàn FSD (beta) cho nhiều người lái xe hơn thông qua nút “yêu cầu” trên màn hình bảng điều khiển của xe. Nhưng để có quyền truy cập vào phần mềm, người lái xe phải có “điểm an toàn” tốt.

Tesla xác định điểm an toàn bằng cách sử dụng năm tiêu chí ước tính “khả năng lái xe có thể dẫn đến va chạm trong tương lai”.

Musk đã hứa sẽ phát hành rộng rãi hơn phần mềm tự động lái hoàn toàn FSD của Tesla trong vài năm tới. Ông cho biết vào năm 2018 rằng phiên bản tự động lái hoàn toàn FSD “được chờ đợi từ lâu” sẽ bắt đầu được tung ra vào mùa hè năm đó. Thế nhưng sau đó, ông lại dự kiến ra mắt ​​vào năm 2019 với hơn một triệu ô tô với đầy đủ tính năng tự lái, phần mềm, mọi thứ.

Nhưng đến nay, phần mềm tự động lái hoàn toàn FSD của Tesla vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, chỉ có sẵn cho những người dùng đầu tiên đã mua gói FSD.

Phần mềm FSD cũng đã thu hút rất nhiều sự giám sát và chỉ trích từ nhiều người. Vào tháng 8 năm 2021, đã có những yêu cầu Ủy ban Thương mại Liên bang điều tra cách Tesla tiếp thị phần mềm hỗ trợ lái xe của mình, cáo buộc công ty này có “hành vi lừa đảo và không công bằng”.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác