Tạ Hiển - Tổng hợp

Kiểm tra cảm biến DPFE trong hệ thống tuần hoàn khí thải EGR như thế nào?

(News.oto-hui.com) – Hệ thống tuần hoàn khí thải EGR là một hệ thống rất phổ biến và khá là quan trọng trên những xe sử dụng động cơ đốt trong ngày nay, đặc biệt là động cơ Diesel. Do đó khả năng điều khiển chính xác của van EGR là rất cần thiết nhằm đảm bảo về hiệu suất và tính kinh tế nhiên liệu của xe.

Ngày nay hệ thống tuần hoàn khí thải EGR ngày càng chính xác nhờ được sử dụng nhiều các cảm biến để theo dõi và điều khiển quá trình hoạt động của hệ thống. Cảm biến phản hồi chênh lệch áp suất hay cảm biến DPFE là một trong số những cảm biến quan trọng trong hệ thống tuần hoàn khí thải EGR. Cảm biến DPFE hoạt động như thế nào và cách kiểm tra cảm biến này ra sao? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Kiểm tra cảm biến DPFE trong hệ thống tuần hoàn khí thải EGR như thế nào?
Kiểm tra cảm biến DPFE trong hệ thống tuần hoàn khí thải EGR như thế nào?

1. Cảm biến phản hồi chênh lệch áp suất EGR (cảm biến DPFE) hoạt động như thế nào?

Cảm biến phản hồi chênh lệch áp suất EGR được viết tắt là cảm biến DPFE – Differential Pressure Feedback of EGR hay còn gọi cảm biến này là Delta Pressure Feedback of EGR do Delta cũng có nghĩa là thay đổi hoặc chênh lệch.

Cảm biến DPFE là một phần của hệ thống EGR. Hệ thống này cho phép một lượng khí thải nhất định trở lại đường ống nạp đi vào xi lanh để đốt cháy lại lần nữa. Điều này giúp giảm nhiệt trong quá trình đốt cháy, do đó ngăn ngừa sự hình thành các oxit nitơ (NOx) rất độc và quá trình kích nổ bên trong buồn đốt động cơ.

Vị trí cảm biến DPFE.
Vị trí cảm biến DPFE.

Khi khí đi qua ống EGR, hai ống mềm được gắn với cảm biến DPFE và được điều áp nhờ sự thu hẹp hoặc sự cản trở của phần ống. Cảm biến DPFE xác định sự khác biệt giữa trước và sau vật cản nhờ đó xác định áp suất  giữa hai ống để tính toán lượng khí đang chảy qua hệ thống EGR. Thông tin này sau đó được gửi đến PCM để thiết bị truyền động có thể được kiểm soát tốt hơn, cho phép lượng khí thích hợp đi qua.

Nếu không có cảm biến DPFE, thông tin sẽ bị gửi sai, dẫn đến mất cân bằng khí thải và làm hao tổn nhiều nhiên liệu.

Hãy tìm hiểu thêm về: Tìm hiểu sự khác nhau giữa PCM, ECM và TCM

Module điều khiển hệ thống truyền lực (PCM) sử dụng cảm biến DPFE để theo dõi tốc độ dòng khí thải hướng đến đường ống nạp, dẫn đường khí vào các xi lanh. Cảm biến DPFE là một bộ chuyển đổi phát hiện những thay đổi về áp suất trong hệ thống EGR và gửi thông tin này dưới dạng tín hiệu điện áp đến PCM. Sử dụng tín hiệu điện áp từ cảm biến DPFE, PCM quyết định mở hay đóng van EGR theo nhiều thông tin mà nó nhận được từ các cảm biến khác.

2. Các bước kiểm tra cảm biến cảm biến DPFE:

Bất cứ khi nào chúng ta nghi ngờ có vấn đề với hệ thống EGR, bao gồm cả cảm biến DPFE, điều quan trọng là phải biết hệ thống trong mô hình của xe được cấu tạo như thế nào và hoạt động ra sao. Điều này giúp dễ dàng chẩn đoán sự cố hệ thống cách nhanh chóng và chính xác hơn.

Và sau đó kiểm tra cảm biến, sử dụng các thông số kỹ thuật được liệt kê trong sách hướng dẫn sửa chữa dòng xe chúng ta gặp phải. Chúng ta có thể kiểm tra trước phần bên ngoài: các ống mềm và cả van EGR. Đôi khi, sự cố ở phần cơ khí khác của hệ thống tuần hoàn khí thải EGR có thể khiến cảm biến DPFE báo thông tin sai lệch.

Chúng ta cần biết xác nhận xem cảm biến có bị hỏng hay không, hoặc đã xảy ra lỗi trong hệ thống dây dẫn nào.

Dưới đây là 3 bước giúp chúng ta kiểm tra cảm biến có cần được thay thế hay không:

Bước 1: Xác định vị trí cảm biến DPFE

Xác định vị trí của cảm biến DPFE, nó thường nằm gần van EGR, phía sau đường ống nạp phía trên, giữa khoang cabin và động cơ. Cảm biến là một hình vuông nhỏ với hai ống hút chân không ở phía dưới và một giắc cắm bên cạnh. Vị trí sẽ thay đổi một chút tùy theo nhà sản xuất và kiểu động cơ. Chúng ta có thể kiểm tra quá sách hướng dẫn sửa chữa của dòng xe đó để biết vị trí chính xác và sơ đồ mạch điện chi tiết.

Bước 2: Kiểm tra điện áp nguồn của cảm biến 

Cảm biến có ba dây: dây nguồn dương, dây nguồn âm và dây tín hiệu. Bật khóa điện sang vị trí “ON”. Chúng ta nên để các cảm biến chạy và PCM đang hoạt động, nhưng để động cơ không khởi động. Chuyển đồng hồ vạn năng (DMM) sang thang đo điện áp. Rút giắc điện của cảm biến và kiểm tra điện áp dương thường nằm ở mức 5 Volt và dây nguồn âm của cảm biến.

Bước 3: Kiểm tra dây tín hiệu của cảm biến

Khởi động động cơ, Nối dây đo âm của đồng hồ (màu đen) với điểm nối mass, chẳng hạn như cực âm của ắc quy. Kẹp dây do dương (đỏ) vào dây tín hiệu cảm biến DPFE. Nếu cảm biến không nằm trong phạm vi thích hợp theo từng dòng xe cụ thể, cảm biến có thể bị lỗi và cần được thay thế.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác