Những điều cần biết về hệ thống Autopilot của Tesla

Tháng 6 vừa qua, hệ thống Autopilot thế hệ thứ 2 (Autopilot 2.0) của Tesla đã được cập nhật phần mềm làm tăng giới hạn tốc độ và xóa bỏ những hạn chế của tính năng Autosteer.


Tesla model S

Autopilot là hệ thống được sử dụng để điều khiển hướng đi của phương tiện một cách bán tự động. Hệ thống Autopilot của Tesla ra đời nhằm mục đích hỗ trợ cho người lái ở cấp độ 2 theo quy định về cấp độ của xe tự lái do Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ NHTSA đưa ra. Tuy nhiên Tesla không dừng lai ở cấp độ đó và đã đưa ra rất nhiều bản cập nhật để hoàn thiện Autopilot.
Vào tháng 10/2016, Tesla cho ra mắt phần cứng mới và nó được biết đến như hệ thống Autopilot thế hệ thứ hai (Enhance Autopilot hay Autopilot 2.0). Từ tháng 1/2017, Tesla đã đưa ra bản cập nhật cho hệ thống Autopilot thế hệ thứ hai. Bản cập nhật này hướng tới mục tiêu là giúp cho những chiếc Tesla tự hành trên các cung đường giữa hai thành phố là Los Angeles và New York.
Dưới đây là những điều cơ bản về hệ thống Autopilot và bản cập nhật mới nhất:
Hệ thống Autopilot được nâng cấp thành Enhanced Autopilot nhờ phần cứng mà Tesla đã tích hợp vào xe từ tháng 10 năm 2016. Enhanced Autopilot được trang bị 8 camera có khả năng hiển thị 360 độ trong vòng bán kính 250 mét thay vì một camera như trên Autopilot.
Hệ thống Enhanced Autopilot trên các dòng xe Tesla mới vẫn được trang bị cảm biến radar. Tuy nhiên, bản cập nhật 8.1 vào tháng 3/ 2017 đã cho phép chiếc xe nhìn xuyên qua mưa lớn, sương mù, bụi và thậm chí có thể nhìn xuyên cả một chiếc xe hơi ở phía trước.

Tesla vẫn áp dụng 12 cảm biến siêu âm cho xe nhưng chúng đã được cập nhật để phát hiện các vật khác ở khoảng cách gần hơn gấp đôi so với các cảm biến trước đó.

Hệ thống Enhanced Autopilot sử dụng một hệ thống máy tính mới Drive PX2 của Nvidia có khả năng tính toán nhanh hơn gấp 40 lần so với hệ thống trước đây của Tesla.

Tất nhiên, tất cả những tính năng tiện ích đó đều không miễn phí. Nếu bạn mua một chiếc Tesla mới, bạn sẽ phải chi trả khoảng 5.000 USD để chiếc xe được trang bị hệ thống Enhanced Autopilot. Hệ thống này sẽ tận dụng bốn trong tám chiếc camera của xe cùng radar, 12 bộ cảm biến siêu âm và hệ thống máy tính mới với tốc độ xử lý cao.

Hệ thống Enhanced Autopilot được tích hợp tính năng tự động điều khiển tốc độ của xe sao cho phù hợp với điều kiện giao thông kết hợp với khả năng tự động thay đổi làn đường, tự động nhập vào hoặc thoát ra khỏi đường cao tốc và tự động đỗ xe.

Tesla đang cho ra mắt những tính năng mới này theo từng giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên được giới thiệu và áp dụng vào tháng Một, bao gồm các tính năng như điều khiển hành trình tự động, cảnh báo va chạm trước và tính năng lái tự động (Autosteer) ở tốc độ 75 km/h. Ở giai đoạn kế tiếp, Tesla đã giới thiệu bản cập nhật 8.1 vào tháng Ba, nâng cấp tính năng lái tự động trên hệ thống Enhanced Autopilot lên tới 90 km/h.

Bản cập nhật phần mềm tháng Một cũng được cho ra mắt tính năng Easter Egg trên mẫu xe Model S P100D, cho phép chiếc xe tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 2,4 giây ở chế độ Ludicrous+.

Bản cập nhật ra mắt trong tuần này sẽ có tính năng cho phép xe dừng, đỗ tự động mà không cần có sự can thiệp của người lái. Musk cũng đã loại bỏ giới hạn tốc độ trước đây của Autosteer và cho biết các bản cập nhật mới nhất sẽ làm cho tính năng lái tự động trở nên “mượt mà” hơn.

Ông Musk cho biết: “Đến cuối năm 2017, một chiếc Tesla sẽ có khả năng tự lái hoàn toàn nhờ vào phần cứng của hệ thống Autopilot thế hệ thứ hai.

Hệ thống lái tự lái hoàn toàn của Tesla trị giá 8.000 USD và sẽ được thiết lập tất cả các tính năng của hệ thống Enhanced Autopilot. Mặc dù Musk đang lên kế hoạch cho bản demo của hệ thống, thế nhưng các chủ xe Tesla sẽ không thể sử dụng nó nếu không có sự chấp thuận của luật pháp.

Hệ thống tự lái hoàn toàn sử dụng tổng cộng tám camera và cảm biến radar để tìm ra lộ trình tối ưu tới địa điểm bạn muốn đến. Nó cũng có thể điều hướng đường đô thị và nông thôn ngay cả khi không có dấu hiệu làn hay bảng chỉ đường.

Hơn nữa, hệ thống tự lái hoàn toàn có thể nhận biết được các nút giao thông thông qua đèn giao thông, tín hiệu dừng và các vòng xoay.

Nếu bạn không nhập điểm đến, Tesla sẽ dựa vào lịch trình thường ngày của bạn và đưa ra các điểm đến để bạn lựa chọn.


Một báo cáo gần đây của Bộ Giao thông Hoa Kỳ cho thấy hệ thống Autopilot thế hệ đầu tiên đã làm giảm tỷ lệ tai nạn của Tesla xuống khoảng 40%.


Còn bạn, bạn đánh giá sao về hệ thống này?

Tiến Đạt

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác