Trịnh Tân

Tại sao siêu xe thường chỉ có 2 chỗ ngồi?

(News.oto-hui.com) – Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao siêu xe thường chỉ có 2 chỗ ngồi? Liệu điều này có liên quan gì đến vấn đề kỹ thuật và an toàn khi vận hành một cỗ máy có thể đạt tốc độ rất cao, động cơ mạnh mẽ? Hãy cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết này.

McLaren Elva
McLaren Elva
Nguyên tắc về bố trí người lái và hành khách trong khoang xe

Theo các tài liệu thiết kế ô tô, các kỹ sư ô tô cho rằng khi thiết kế khung vỏ, bố trí người lái và hành khách trong khoang xe việc phải chú ý đến hai yêu cầu sau đây:

  • Kích thước hình học chỗ ngồi cho người lái và hành khách phải hợp lý: Dễ quan sát, điều khiển xe, tính an toàn thụ động (tức khi tại nạn xảy ra)…
  • Kết cấu ghế ngồi cho người lái và hành khách phải hợp lý: Tư thế ngồi thoải mái, độ êm dịu,…

Trong khi đó với một chiếc siêu xe, nó cần phải đẹp, hiệu suất cao, khả năng động lực học cao (vận tốc cao, gia tốc lớn, thời gian tăng tốc)

Có thể thấy việc thiết kế chỗ ngồi trên xe không phải là điều đơn giản, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhân chủng học (kích cỡ thể trạng cơ thể người), tính an toàn, khả năng điều khiển… nhưng vẫn phải đảm bảo “một chiếc siêu xe đúng nghĩa”. Từ đó kỹ sư ô tô đã chọn phương án siêu xe thường chỉ có 2 chỗ ngồi. Tuy nhiên vẫn có những ngoại lệ bố trí 4 chỗ ngồi như Scion FR-S, 911, Ferrari FF… nhưng hàng ghế sau có kích thước không gian rất hẹp.

Dưới đây là một số luận điểm cho sự lựa chọn phương án chỉ có 2 chỗ ngồi
  • Khí động lực học: Kiểu dáng vỏ xe cần có những đường nét uốn lượn để tối ưu khí động lực học. Việc bố trí nhiều chỗ ngồi khiến kích thước chiều dài xe tăng lên. Đây sẽ là vấn đề lớn, khó khăn khi thiết kế.
  • Giảm trọng lượng xe: Trọng lượng là trở ngại nếu muốn chiếc siêu xe tăng tốc nhanh, vận tốc đạt được cao. Việc chỉ có 2 chỗ ngồi cũng góp phần làm giảm trọng lượng xe.
  • Kích thước khoang động cơ: Do được trang bị động cơ mạnh mẽ nên chúng thường chiếm nhiều không gian cabin. nhiều đến nỗi nếu cabin được mở rộng để tạo thêm chỗ ngồi, chiếc xe sẽ quá lớn và mất rất nhiều sự nhanh nhẹn.
  • “Chiều cao” siêu xe khiêm tốn: Để đạt được sự ổn định chuyển động với vận tốc cao, ngoài việc hạ thấp trọng tâm, “Chiều cao” xe cũng được hạ xuống hết mức có thể. Vì vậy nếu thêm hàng ghế phía sau, người lái sẽ bị hạn chế tầm nhìn phía sau qua gương chiếu hậu bên trong xe.
  • Tính an toàn: Với việc trang bị động cơ mang lại hiệu suất cao, vận tốc chạy cao, một khi xảy ra va chạm tai nạn sẽ rất nguy hiểm, thảm khốc. Những cách để giảm thiểu thương vong như cần đòi hỏi không gian không sót rộng, gia cố khung xe chịu lực tốt hay đơn giản nhất chỉ là cho phép tối đa có 2 người trên xe.

Ngoài các luận điểm liên quan đến kỹ thuật, an toàn kể trên, yếu tố “đẳng cấp” cũng tác động mạnh tới phương án chỉ có 2 chỗ ngồi. Điều này đồng nghĩa với chỉ có một “suất” duy nhất để được ngồi cạnh chủ xe giàu có. Từ đó khiến ai cũng khao khát một lần được ngồi trên xe.

Tóm lại, trên đây là một số lý do nhằm giải thích tại sao siêu xe thường chỉ có 2 chỗ ngồi. Bạn có thêm lý giải khác? Hoặc muốn chia sẻ ý kiến cá nhân? Hãy để lại ở bình luận bên dưới nhé!


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác