Nytimes

Sự ra đời của rào cản con lăn giảm thiểu va chạm (rào cản Fitch) – Những thùng cát tưởng như bị bỏ phí

(News.oto-hui.com) – Tại giải đua Le Mans 1955 đã xảy ra một vụ tai nạn vô cùng nghiêm trọng, tước đi nhiều sinh mạng của các tay đua huyền thoại và các khán giả bên lề. May mắn thay, John Cooper Fitch (tay đua huyền thoại và là một kỹ sư ô tô nổi tiếng) đã phát minh ra loại rào cản con lăn (rào cản Fitch) có thể giảm thiểu va chạm trực tiếp giữa các xe với các vật cản, và được áp dụng mãi đến ngày nay.

Sự ra đời của rào cản con lăn giảm thiểu va chạm (rào cản Fitch)

Sơ lược tiểu sử về John Cooper Fitch:

John Cooper Fitch (1917 – 2012)

John Cooper Fitch (1917 – 2012) là một tay đua và nhà phát minh nổi tiếng người Mỹ. Trong sự nghiệp lái xe kéo dài 18 năm, ông Jonh C. Fitch đã giành rất nhiều chiến thắng trong các cuộc đua xe thể thao. Đáng chú ý như Gran Premio de Eva Duarte Perón – Sport, 1953 12 Hour of Sebring, 1955 Mille Miglia và Giải đua RAC 1995, cũng như nhiều cuộc đua khác của Giải vô địch xe thể thao quốc gia SCCA. Ông cũng tham gia vào các dự án Le Mans đầy tham vọng của Briggs Cickyham vào đầu những năm 1950, và sau đó trở thành thành viên chủ chốt của đội đua xe thể thao Mercedes-Benz.

John Cooper Fitch vô địch giải đua Seneca Cup 1952

John Cooper Fitch cũng từng tham dự hai giải vô địch thế giới Grands Prix. Ông giải nghệ vào năm 1964 và trở thành người quản lí cuộc đua địa hình Lime Rock ở Mỹ.

Di sản lớn nhất của ông để lại đặc biệt nhất chính là bản thiết kế về rào cản con lăn và các phát minh khác nhằm cải thiện độ an toàn của các hệ thống trên xe hơi. Những di sản ấy đã cứu sống vô số người gặp nạn.

Tầm quan trọng của rào cản con lăn giảm va chạm

Phanh xe là một trong những hệ thống quan trọng giúp giảm tốc độ của một chiếc xe. Thế nhưng, nếu gặp phải trường hợp mất phanh, để giảm tốc khẩn cấp người lái phải xử lí như thế nào? Những lúc như thế nào nếu đi trên một đoạn đường cao tốc chúng ta có thể tông trực diện vào xe phía trước không những rất nguy hiểm cho mình mà còn cho người tham gia giao thông. Chính vì thế, rào cản con lăn ra đời giúp giảm phần nào tốc độ cũng như tránh các va chạm đáng tiếc xảy ra.

Ở Mỹ, trên các đoạn đường cao tốc, chúng ta thường bắt gặp những rào cản tránh va chạm có màu sắc nổi bật (màu đỏ, cam, vàng). Chúng được đặt ở cuối mỗi rào cản bê tông hay cuối mỗi đoạn dốc. Cũng đôi lúc chúng được sử dụng để làm rào chắn cho các công nhân đang sửa đường,…

Thử nghiệm rào cản con lăn giảm va chạm

Rào cản con lăn có tác dụng hấp thụ động năng của xe

Câu chuyện về một chiếc xe Tesla cách đây hai năm đã đâm vào một rào cản trên đường cao tốc mà không hề có phần rào cản va chạm đặc biệt (rào cản con lăn) ở phía trước. Vụ tai nạn ấy khiến tài xế thiệt mạng và một phần chiếc xe bị vỡ nát vụn. Khi không có rào cản va chạm, tài xế đã phải chịu một “lực G” rất lớn, khiến chiếc xe vỡ nát hoàn toàn. Nếu có loại rào cản đặc biệt ấy, lực va chạm giữa xe và vật cản chắc chắn sẽ giảm đi phần nào. Nhưng cũng không đảm bảo rằng tài xế có giữ được tính mạng hay không vì cơ hội sống sót sau mỗi vụ va chạm tốc độ cao chỉ khoảng 30%.

Sự ra đời của rào cản con lăn – Rào cản Fitch:

Rào cản con lăn – Rào cản Fitch được phát minh bởi một huyền thoại trong làng đua xe Mỹ có tên John Fitch. Nếu bạn là một người quan tâm tới lịch sử của giải đua Le Mans nổi tiếng, bạn có thể đã nhận ra cái tên này từ vụ tai nạn kinh hoàng của Le Mans 1955. Khi đó, Fitch đã chuẩn bị quần áo sẵn sàng để vào thay thế đồng đội tại điểm dừng pit tiếp theo, thế nhưng đồng đội của ông ấy, Pierre Levegh, đã mất kiểm soát và đâm vào đám đông khán giả. Đây được coi là vụ tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử đua xe ô tô, giết chết 83 khán giả và chính Pierre Levegh.

Tai nạn thảm khốc tại giải đua LE MANS 1955 tước đi sinh mạng của người đồng nghiệp John Cooper Fitch và 83 khán giả.

Sau vụ tai nạn trên, Fitch đã cống hiến phần đời còn lại để khiến việc đua xe nói riêng, và lái xe nói chung, trở nên an toàn hơn. Ông ấy muốn đưa ra một giải pháp dễ dàng triển khai và không tốn nhiều chi phí. Nguồn cảm hứng đã đến từ những thùng dầu đổ đầy cát mà ông ấy sử dung trong Thế Chiến II để ngăn cản lực của những viên đạn bay về phía mình.

John Fitch là một con người đa tài. Không những là một tay đua nổi tiếng, ông còn là một nhà sáng chế, một kỹ sư nổi trội (hậu duệ của nhà phát mình tàu hơi nước John Fitch), một phi công P51, và cũng là một doanh nhân có tiếng. Ông ấy đã sáng chế nhiều thiết bị an toàn và một vài công nghệ ô tô đột phá, nhưng sáng chế mang tầm ảnh hưởng nhất lại chính là những thùng chứa cát tưởng như đơn giản nhưng đem đến hiệu quả mà chúng ta không ngờ tới.

Trải qua sự phát triển của công nghệ, các nhà khoa học đã phát triển thêm các dạng rào cản va chạm mới phục vụ những mục đích khác nhau. Nhưng hàng rào thùng chứa cát, đôi lúc được gọi là “rào cản Fitch”, vẫn còn phổ biến trên đường cao tốc ở Mỹ vì chi phí thấp và đơn giản trong việc triển khai và bảo trì. Tính đến nay, rào cản tránh va chạm đặc biệt đã cứu sống hơn 17.000 mạng người.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác