Cao Hồng Sơn

Khám phá những công nghệ túi khí của tương lai

(News.oto-hui.com) – Trên ô tô, túi khí đóng vai trò rất quan trọng vì nó giúp bảo vệ và giảm thiểu tổn thương cho người ngồi trong xe khi có tai nạn. Chính vì vậy, từ khi ra đời đến nay, túi khí liên tục được nghiên cứu và phát triển nhằm đem lại sự an toàn tối đa cho người dùng. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về một số công nghệ túi khí của tương lai.

Khám phá những công nghệ túi khí của tương lai
Khám phá những công nghệ túi khí của tương lai.

Honda đang đồng phát triển một túi khí trước có thể làm giảm chấn thương khi trong nhiều kiểu va chạm, đặc biệt là những va chạm ở các góc phía trước. Mercedes đã cho ra mắt một loại loại túi khí sau được thiết kế để trở nên “dịu dàng” với trẻ em đồng thời bảo vệ tốt hơn và một loại túi khí trước cho xe tự hành. Hãng ZF đã miêu tả túi khí ngoài để giảm thiểu thiệt hại cho xe và người bên trong trước những tác động từ mọi phía.

Mercedes và ZF vẫn chưa sẵn sàng để sản xuất nhưng loại túi khí mới được phát triển dựa trên hợp tác của Honda và Autoliv (Nhà cung cấp các sản phẩm an toàn cho xe lớn nhất thế giới) sẽ sớm xuất hiện trên những chiếc xe của Honda, bắt đầu vào năm 2020.

Túi khí mới được phát triển dựa trên hợp tác của Honda và Autoliv
Túi khí mới được phát triển dựa trên hợp tác của Honda và Autoliv.

Thay vì sử dụng 1 túi khí đơn được bơm phồng, nó có 3 túi và 1 tấm fabric. Kết quả là giống như găng tay của người bắt bóng chày, bắt và làm chậm phần đầu và đồng thời đẩy các túi bên cạnh vào bên trong để ôm và bảo vệ lấy phần đầu. Trong khi túi khí thông thường có thể cố gắng để dừng việc đầu bạn quay nhiều lần hay trượt khỏi túi khí khi va chạm một cách đau đớn thì loại túi khí mới này rõ ràng là lựa chọn tốt hơn.

Mercedes có túi khí cho người lái đặt ở bảng đồng hồ, không phải ở vô lăng, cho phép nó trở nên lớn hơn và hiệu quả hơn. Nguyên mẫu túi khí sau của nó là sử dụng các ống được bơm phồng, khiến nó thích nghi tốt hơn với các hình dáng, kích cỡ và tư thế khác nhau của hành khách. Các ống giống như những vòi khí được sử dụng trong “lều khí” để làm căng chiếc lều lên bằng các dòng khí luân phiên. Chúng được bơm phồng bằng cách nén ga rồi trải ra theo khung dạng cánh. 1 túi khí lớn có thể được bơm đầy khí từ cabin được treo giữa các cánh. Trong những va chạm phía trước, Mercedes xác nhận rằng túi khí này có thể giảm ảnh hưởng truyền đến đầu và cổ của các hành khách phía sau lên đến 30%.

ZF nói rằng nguyên mẫu của hệ thống túi khí ngoài là mẫu đầu tiên trên toàn thế giới. Túi khí sẽ bung ra mili giây trước va chạm, mở rộng ra phía trên từ ngưỡng cửa.

Công nghệ túi khí của ZF
Công nghệ túi khí của ZF.

Cải tiến mới trong công nghệ túi khí của ZF

  • Khi người lái là hành khách
    Khi người lái không cần phải điều khiển xe, họ vẫn cần được bảo vệ khi xảy ra tai nạn. Túi khí dash-mounted của Mercedes sẵn sàng cho thời điểm bánh lái thu vào trong ở chế độ tự lái.
  • Lỗi T-bone
    Khi có tai nạn, tại vùng va chạm sẽ có những tiếng va chạm mạnh. Một cảm biến đặt phía trước sẽ phát hiện tiếng động này và gửi dữ liệu thông qua các thuật toán chỉ trong 150 mili giây. Hệ thống túi khí ngoài của ZF sử dụng dữ liệu này để quyết định mở việc mở túi khí nếu gặp một cú va chạm không thể tránh khỏi.

Có thể thấy, các hãng xe đang tích cực chạy đua để hướng tới hệ thống túi khí hiệu quả nhất. Hy vọng chúng ta sẽ sớm thấy những công nghệ trên được đưa vào thực tiễn để bảo đảm an toàn hơn cho cả người lái và hành khách!


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác