Quy trình tuyển dụng kỹ sư gắt gao của Tesla, có tới 9 vòng phỏng vấn?

(News.oto-hui.com) – Quá trình tuyển dụng kỹ sư của Tesla có thể bao gồm tới 9 cuộc phỏng vấn, một bài thuyết trình và một lá thư gửi cho Elon Musk. 10 kỹ sư của Tesla đã chia sẻ quy trình tuyển dụng và đưa ra những lời khuyên để có được việc làm tại công ty của Elon Musk.

quy-trinh-tuyen-dung-ky-su-tai-tesla-1

Hàng triệu người đang xếp hàng để làm việc cho Tesla .

Nhà sản xuất ô tô điện cho biết họ đã nhận được hơn 3,6 triệu đơn đăng ký vào năm 2022. Nhưng các kỹ sư tại Tesla cho biết việc có được một vai trò tại công ty nổi tiếng nhất của Elon Musk là một thành tích đáng nể.

Quá trình tuyển dụng kỹ sư của Tesla có thể yêu cầu tới 9 cuộc phỏng vấn, một loạt bài kiểm tra và trong một số trường hợp phải viết một lá thư gửi cho chính Elon Musk.

Một số kỹ sư cho biết phải nỗ lực nhiều lần mới có được một vai trò tại công ty và quá trình này có thể tốn nhiều công sức. Thông thường, ứng viên phải bắt đầu lại từ đầu quá trình khi ứng tuyển vào một vị trí mới.

Từ đầu đến cuối, quá trình ứng tuyển có thể mất tới sáu tháng để nhận được thư mời làm việc.

Phỏng vấn bước đầu khá cơ bản

Tesla thường phản hồi đơn ứng tuyển thành công bằng cách tổ chức một cuộc phỏng vấn với nhà tuyển dụng hoặc bộ phận nhân sự.

Các kỹ sư của Tesla cho biết cách để họ có được cuộc phỏng vấn đầu tiên là gửi sơ yếu lý lịch của mình vào ứng dụng trên trang tuyển dụng của Tesla, trò chuyện với đại diện của Tesla tại một sự kiện kết nối (ví dụ như ngày hội tuyển dụng) hoặc nhờ một đồng nghiệp chuyển sơ yếu lý lịch của họ thông qua hệ thống giới thiệu nội bộ của công ty.

 “Sẽ rất hữu ích khi vào một trường đại học, nơi một người bạn cùng lớp có thể giúp giới thiệu cho bạn một vị trí công việc.”

Theo bốn kỹ sư đã tham gia vào quá trình tuyển dụng, các nhà tuyển dụng thường sàng lọc hàng nghìn đơn đăng ký, chỉ phỏng vấn tối đa khoảng 20 ứng viên . Họ cho biết chỉ có khoảng một nửa số ứng viên đó sẽ lọt vào vòng tiếp theo.

Sau vòng phỏng vấn đầu tiên – bao gồm các câu hỏi cơ bản về lý do tại sao mọi người muốn làm việc tại Tesla và cách họ làm việc với những người khác – những ứng viên tiềm năng thường trò chuyện riêng với người quản lý và ít nhất một kỹ sư từ nhóm của họ. Những cuộc phỏng vấn này mang tính kỹ thuật cao hơn và đôi khi bao gồm một bài kiểm tra online tại nhà hoặc trực tiếp.

Phỏng vấn theo nhóm có thể kéo dài 6 tiếng

Bước tiếp theo trong quy trình tuyển dụng của Tesla bao gồm thuyết trình và một loạt các cuộc phỏng vấn nhanh có thể kéo dài từ 4 đến 6 giờ.

Ứng viên thường được yêu cầu trình bày về dự án trước đó của họ trong 15-30 phút, sau đó là phần hỏi đáp về dự án. Các kỹ sư của Tesla cho biết những người mới đi làm nên trình bày về các dự án họ từng làm theo nhóm thời đại học hoặc dự án cá nhân.

Từ 4-6 kỹ sư ngồi thuyết trình và sau đó mỗi ứng viên sẽ được phỏng vấn riêng trong khoảng 30 phút mỗi người.

Một số kỹ sư của Tesla cho biết họ đã dành hơn 40 giờ để chuẩn bị cho bài thuyết trình trong vài tuần, có thể diễn ra qua Zoom hoặc trực tiếp. Giữa các bài thuyết trình là một khoảng nghỉ ngắn để họ có thời gian ăn trưa.

Một kỹ sư cho biết: “Bạn cần đảm bảo rằng mình biết rõ chi tiết dự án kỹ thuật của mình một cách tường tận. Bạn phải cho họ biết lý do tại sao lại tiếp cận nó theo cách bạn đã làm và có cách tiếp cận nào khác cũng đi đến kết quả hay không?”

Sau khi họp nhóm, các nhân viên gặp nhau để “bỏ phiếu kín” cho ứng viên. Các ứng viên được chấm điểm theo thang điểm từ một đến bốn. Hai kỹ sư cho biết chỉ có khoảng một nửa số người qua được vòng thuyết trình.

Hãy kiên nhẫn – có thể mất 6 tháng để có được công việc

Tùy thuộc vào vị trí ứng tuyển, một số ứng viên được mời làm việc sau cuộc phỏng vấn thành công. Đối với các vị trí cấp cao hơn, ứng viên có thể tiếp tục phỏng vấn với nhân viên cấp giám đốc hoặc phó chủ tịch.

Ba kỹ sư cho biết một số ứng viên được yêu cầu điền vào một biểu mẫu sẽ được gửi đến phó chủ tịch hoặc nhân viên cấp giám đốc nêu rõ ba lý do khiến họ phù hợp với Tesla. Các kỹ sư cho biết một số ghi chú thậm chí sẽ được chuyển cho Elon Musk. Năm ngoái, Giám đốc điều hành Tesla đã nói trong một email gửi nhân viên rằng ông phải phê duyệt tất cả những người mới tuyển dụng .

Các kỹ sư cho biết, từ đầu đến cuối, toàn bộ quá trình có thể mất từ ​​​​một đến sáu tháng. Bảy kỹ sư cho biết Tesla có quy trình ứng dụng chuyên sâu nhất mà họ từng thấy trong ngành.

 “Chúng tôi biết điều đó, nhưng quy trình được thiết lập theo một số cách để tìm những người nhiệt tình đến mức sẵn sàng chờ đợi. Họ là những người có thể nhận được mức lương cơ bản cao hơn ở một công ty khác, nhưng họ có cơ hội kiếm tiền từ cổ phiếu Tesla.”

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác