Trí Dương - Tổng hợp

Pin xe điện có được tái sử dụng để lưu trữ điện năng?

(News.oto-hui.com) – Khi pin xe điện trở nên chai hay nói cách khác không còn có thể sử dụng như lúc ban đầu thì liệu chúng có bị đem đi tiêu hủy như pin điện thoại? Quá trình dưới đây sẽ góp phần tối ưu hóa quá trình sử dụng pin đã qua sử dụng của những chiếc xe điện.

Vòng đời thứ hai của Pin xe điện của hãng xe Skoda.
Vòng đời thứ hai của Pin xe điện của hãng xe Skoda.

Theo các nhà sản xuất xe điện thì một bộ pin của xe điện sẽ có xu hướng giảm công suất (pin lithium-ion) sau 8 năm sử dụng xe hoặc 200.000 km. Khi ấy, người ta sẽ mở những cục pin ra và tái sử dụng những gì có thể, những phần không thể tái sử dụng chắc chắn sẽ bị tiêu hủy. Tuy nhiên, có một phương pháp mới có thể tái sử dụng pin xe điện làm nơi lưu trữ năng lượng tĩnh. Như vậy sẽ an toàn và hiệu quả hơn các phương pháp truyền thống.

Jaguar I-Pace
Jaguar I-Pace

Pin xe điện được các chuyên gia cho rằng rất phù hợp cho việc lưu giữ năng lượng tái tạo, Công ty tư vấn quản trị toàn cầu McKinsey đã dự đoán nhu cầu sử dụng của loại hình này có thể vượt quá 200 GWh vào năm 2030. Khi đó, giá trị của lĩnh vực này có thể đạt 23 tỷ bảng Anh.

Cho đến thời điểm hiện tại đã có rất nhiều hãng xe lưu tâm đến công nghệ này. Trong đó, Jaguar và Land Rover là hai hãng xe đã tiến hành sử dụng công nghệ này. Cụ thể, họ hợp tác với công ty Pramac: Khi pin của những chiếc xe Jaguar I-Pace hết vòng đời sẽ được các chuyên gia của Pramac xử lí theo chu trình.

Audi E-tron
Audi E-tron

85% thành phần của pin xe điện như mô đun và hệ thống dây được sẽ được tái tạo thành một bộ lưu trữ điện năng của lưới điện Pramac, 15% thành phần còn lái sẽ được tái chế. Dự kiến dự án này sẽ tạo ra cơ sở lưu trữ điện năng có công suất 125 kWh. Ước tính đây là lượng điện năng mà một ngôi nhà bình thường sử dụng trong 1 tuần.

Những hãng xe lớn như Audi chắc chắcn không thể bỏ qua một dự án như thế này. Audi sẽ hợp tác với công ty sản xuất điện RWE. Sự hợp tác này với mục đích tạo ra những hệ thống lưu trữ điện của pin lithium-ion trên chiếc Audi E-tron.

Nissan Leaf
Nissan Leaf

60 hệ thống pin xe điện đã qua sử dụng sẽ được tái tạo để cung cấp năng lượng lưu trữ tạm thời lên tới 4.5 MWh. Hệ thống này sẽ được lắp đặt trong một hội trường rộng 160 mét vuông, tại nhà máy chứa bơm của chứa Hengstey ở Herdecke, North Rhine-Westphalia, Đức – một đập thủy điện.

Hãng Nissan đã sản xuất chiếc xe Leaf trong vòng 12 năm nay. Do vậy, các loại pin ngừng hoạt động sẽ được cung cấp cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Nissan đã hợp tác với tập đoàn Sumito Corp để thành lập 4R Energy Corp trước khi chiếc xe Leaf được bán ra thị trường cho người tiêu dùng. Sự hợp tác này cũng cùng một múc đích đó là tái sử dụng pin xe điện để làm bộ lưu trữ năng lượng.

Skoda ENYAQ iV
Skoda ENYAQ iV

Điểm khác biệt ở đây đó là những hệ thống pin xe điện khi không còn được sử dụng sẽ được phân loại làm hai bên trong nhà máy của họ. Những linh kiện hay bộ phận nào được đánh giá điểm A sẽ được tái sử dụng để làm pin hiệu suất cao cho xe điện. Còn lại sẽ được đánh giá B và sẽ dùng trong các máy móc khác hoặc lưu trữ năng lượng tĩnh quy mô lớn trong ứng dụng công nghiệp và gia dụng.

Ngoài những hãng xe đã có tiến trên thị trường thì có Skoda. Hãng xe này đã kết hợp với công ty IBG Cesko để tái sử dụng pin 13 kWh từ các dòng xe plug-in hybrid như Superb iV và Octavia iV, hay pin 82 kWh từ Enyaq iV vào năm ngoái.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác