D. Trí - Lượt dịch Lexus UK

Công nghệ đánh lái điện tử Steer By Wire của Lexus RZ 450e 2023: Có gì đặc biệt?

(News.oto-hui.com) – Lexus đã giới thiệu một hệ thống lái hoàn toàn mới được thiết kế để nâng cao sự tương tác giữa người lái và xe hệ thống lái mới này có tên là Steer by Wire. Công nghệ đánh lái điện tử này sẽ xuất hiện trên mẫu xe Lexus RZ 450e 2023, hứa hẹn đem tới nhiều trải nghiệm thú vị.

Mặc dù chưa thể khẳng định công nghệ này được áp dụng vào sản xuất đại trà ngay, nhưng Lexus hứa hẹn sẽ được áp dụng trong tương lai gần hoặc chí ít trong một số phiên bản đặc biệt.

Đoạn video của Lexus cho thấy hình ảnh vô lăng Lexus có thiết kế hình chữ U, khá giống với xe Tesla, nhưng công nghệ bên dưới thì khác hẳn.

Lexus RZ 450e 2023
Lexus RZ 450e 2023

Vô lăng của Tesla chỉ là thay đổi hình dạng, còn thực chất vẫn yêu cầu người dùng vắt chéo tay để đánh hết lái như bình thường. Do thiếu vị trí nắm trên/dưới, thao tác này trên vô lăng hình chữ U không mấy dễ dàng. Điều bất tiện tương tự cũng sẽ xảy ra với bất kỳ thiết kế vô lăng nào ngoài dạng tròn truyền thống khi công nghệ vẫn y như cũ.

Còn mẫu xe Lexus RZ 450e 2023 áp dụng công nghệ đánh lái điện tử 100%, tài xế chỉ cần xoay vô lăng tối đa 150 độ là xe đã hết lái, thay vì phải xoay 2 vòng rưỡi như vô lăng thường.

Tất nhiên, chưa thể khẳng định hệ thống đánh lái mới sẽ thực sự hiệu quả cho đến khi Lexus RZ 450e 2023 ra mắt. 

Nguyên lí hoạt động hệ thống đánh lái điện tử Steer By Wire của Lexus RZ 450e 2023?

Trong công nghệ Steer By wire, nguyên lí hoạt động chính là nó sẽ thu thập thông tin từ vô lăng thông qua bộ phận có tên Steering Torque Actuator (STA) và tình trạng tiếp xúc giữa bề mặt của lốp xe với bề mặt đường bằng những cảm biến điện tử rồi truyền đến bộ phận xử lí của thước lái có tên Steering Control Actuator (SCA).

Hệ thống đánh lái điện tử Steer By Wire của Lexus RZ 450e.
Hệ thống đánh lái điện tử Steer By Wire của Lexus RZ 450e.

Với trải nghiệm sử dụng vô lăng giống như vô lăng của những chiếc xe đua F1, nó cho phép người lái có một trải nghiệm tuyệt vời hơn bao giờ hết cũng như tăng sự kết nối giữa người và xe.

a. Tỷ số truyền giữa vô lăng với thước lái được tối ưu hóa theo từng mức tốc độ khác nhau của xe:

Công nghệ steer by wire cho phép cài đặt tỷ số truyền giữa thước lái và vô lăng tự do. Đối với công nghệ Steer by wire của Lexus chỉ cần xoay vô lăng 150 độ là có thể đánh hết lái trong khi đối với vô lăng thông thường cần phải xoay vô lăng 2 vòng.

Hệ thống đánh lái điện tử Steer by Wire và hệ thống lái thông thường.
Hệ thống đánh lái điện tử Steer by Wire và Hệ thống lái thông thường Normal Steering.

Vì tỉ số truyền giữa thước lái và vô lăng có thể thay đổi dựa trên tốc độ của xe, ở những tình huống xe phải di chuyển với một tốc độ thấp như khi quẹo hoặc đi đỗ xe, thì người lái không cần phải đánh lái quá nhiều dẫn đến mỏi tay cũng như cảm nhận thân xe không tốt nhưng vẫn có thể cung cấp một khả năng cua hiệu quả cũng như sự cơ động của các bánh xe.

Hệ thống Steer by Wire của Lexus có thể đánh lái nửa vòng.
Hệ thống Steer by Wire của Lexus có thể đánh lái nửa vòng.
Hệ thống lái thông thường đánh lái sẽ nhiều hơn Steer By Wire của Lexus.
Hệ thống lái thông thường sẽ đánh lái nhiều hơn Steer By Wire của Lexus.

b. Tại sao công nghệ Steer By Wire của Lexus có thể hỗ trợ đánh lái nhanh?

Sở dĩ công nghệ Steer By Wire của Lexus có thể hỗ trợ đánh lái một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất là vì nó có thể giảm thiểu chuyển động đánh lái khi xe đang di chuyển ở tốc độ trung bình.

Đối với những tình huống khi xe đang di chuyển ở tốc độ cao, cần sự ổn định, tỉ số truyền giữa vô lăng và thước lái sẽ được cài đặt lại và sẽ có tỉ số truyền cao hơn so với khi xe di chuyển ở tốc độ thấp. Sẽ tạo cho người lái cảm giác tự tin hơn khi lái xe.

Mặc khác, nếu tỉ số truyền cao khi đánh lái gấp thì thước lái cũng sẽ không xoay ngay lập tức, dẫn đến tình trạng đánh lái gấp lúc xe đi nhanh làm lật xe.

Như vậy là ta đã tìm hiểu cơ bản về nguyên lý hoạt động của hệ thống lái điện tử Steer By Wire của Lexus RZ 450e 2023 rồi. Dưới đây là Video chi tiết để hiểu thêm về hệ thống này.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác