T.D - Autocar

Công nghệ cực pin silicon mới: sạc cực nhanh, có khả năng tự phục hồi

(News.oto-hui.com) – Cùng với sự phát triển của xe điện, công nghệ pin dùng trong xe điện cũng đang trên đà phát triển. Ngày càng có nhiều hãng sản xuất, cũng như nhiều công nghệ mới nhằm tối ưu hóa năng lượng cho xe điện hay nói cách khác là năng lượng sạch. Pin mới của Storedot với công nghệ sạc nhanh và khả năng tự phục hồi năng lượng sẽ sớm được sản xuất đại trà.

Pin với cực dương các tế bào pin silicon
Pin với cực dương các tế bào pin silicon.

Các nhà đầu tư bao gồm Daimler, Samsung, và BP Ventures vừa qua đã và Storedot của Israel đã tuyên bố rằng họ chính là nhà sản xuất pin đầu tiên có khả năng sản xuất pin với công nghệ sạc nhanh và phục hồi năng lượng trên dây chuyền đại trà. Pin lithium-ion mới có các tế bào pin có cực dương bằng silicon sẽ giảm đi 50% thời gian sạc và tất nhiên chi phí sản xuất cũng không thay đổi.

Hệ thống pin của Storedot
Hệ thống pin của Storedot.

Trước đây người ta dùng graphite để lưu trữ và giải phóng các ion lithium trong quá trình sạc pin và sử dụng pin. Tuy nhiên ngày nay silicon đã trở nên quan trọng trong ngành công nghệ pin. Pin silicon có khả năng sạc nhanh hơn pin graphite. Ngoài ra khả năng lưu trữ ion lithium của nó cao gấp 10 lần.

Một thử thách lớn nhất hiện nay đối với các nhà phát triển pin silicon đó là trong quá trình sạc và sử dụng thì những tế bào pin silicon giản nỡ ra tới 300 lần. Nhưng vậy theo mặt cơ học thì tế bào pin đó đã bị phá hủy. Storedot đã sắp xếp các hạt nano silicon trong một ma trận, và can thiệp và quá trình giản nở của chúng. Mỗi hạt nano silicon sẽ được đặt trong 1 khung carbon cùng với các hợp chất hữu cơ khác.

Lớp phủ điện phân rắn.
Lớp phủ điện phân rắn.

Trong quá trình sạc pin hoặc sử dụng pin, các tế bào có thể bị chết. Storedot đã được cấp bằng sáng chế cho công nghệ tự phục hồi lại các tế bào pin đã chết. Khi máy tính phát hiện 1 hoặc 1 chuỗi các tế bào pin chết, nó sẽ chuyển trạng thái của các tế bào pin đó sang trạng thái phục hồi cho đến khi phục hồi 100% và có thể tiếp tục hoạt động.

Quá trình tự phục hồi này có thể sẽ xảy ra ngay khi chúng ta đang sử dụng phương tiện. Tuy nhiên người lái sẽ không cảm thấy được gì. Việc phục hồi diễn ra bằng cách pin sẽ được xã đến mức gần như là thấp nhất, sau đó nó sẽ sạc lại 1 cách rất chậm. Tương tự như bộ sạc điện chuyên dụng được dùng để làm mới pin trong xe đạp điện.

Storedot cho hay, cực dương bằng silicon của pin sẽ tạo ra lớp phủ điện phân rắn trên bề mặt. Do đó quá trình phục hồi là rất quan trọng, vì sự dãn nở của silicon có thể dẫn đến các vết nứt bên trên các lớp phủ điện phân rắn.

Phần mềm trí tuệ nhân tạo của Storedot có thể những sự cố bên trong các phần tử silicon của pin lithium từ đó có thể sửa chữa. Họ còn cho biết thêm, các tế bào pin với cực dương là silicon có thể chịu được 850 chu kỳ sạc siêu nhanh với mỗi chu kỳ chỉ diễn ra trong 10 phút.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác