Cao Hồng Sơn

Khám phá sự phân loại xe Hybrid

(News.oto-hui.com) – Xe Hybrid là những chiếc xe “lai”, kết hợp giữa động cơ xăng hoặc diesel với motor điện. Và với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ cũng như nhu cầu về xe Hybrid tăng cao thì đã có một số loại xe hybrid ra đời. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu xem cách phân loại xe Hybrid như thế nào và chúng có đặc điểm gì nhé!

Phân loại xe Hybrid sẽ gồm 3 loại:

Parallei Hybrid

Đây là kiểu xe hybrid phổ biến nhất. Toyota Prius, 1 cái tên đã quá nổi tiếng, là 1 điển hình. Bánh xe có thể được truyền năng lượng bằng 3 cách: bằng động cơ, bằng motor điện hoặc đồng thời cả 2. Khi bắt đầu di chuyển và ở tốc độ 15 mph (dặm/giờ), chiếc Prius chỉ sử dụng động cơ điện làm nguồn cung cấp năng lượng, điều này giúp tiết kiệm nhiên liệu khi di chuyển trong thành phố. Động cơ xăng sẽ ngắt khi tốc độ tăng và gần như chỉ sử dụng trên những địa hình khó.

Toyota Prius
Toyota Prius

Khi giảm tốc hoặc phanh, hệ thống phanh tái sinh sẽ sản sinh và dự trữ điện trong pin cho lần sử dụng sau đó. Mặc dù pin có kích thước khá nhỏ nhưng đủ để motor điện có thể cung cấp năng lượng cho xe lên đến 1,25 dặm. Toyota cũng sử dụng hệ thống này trên các mẫu xe Yaris, Auris hatchback và Prius+ trong khi những chiếc xe của  Audi, BMW, Citroen, Land Rover, Lexus, Mercedes-Benz, Peugeot, Porsche và Volkswagen cũng có nền tảng tương tự.

Range Extender Hybrid

Mẫu xe này chỉ sử dụng loại động cơ thường sản sinh ra nguồn điện cung cấp cho 1 máy phát để nạp lại pin. Động cơ trên Range Extender không “lái” xe mà chỉ đóng vai trò sản sinh điện để cung cấp cho motor và chiếc BMW i3 là ví dụ điển hình nhất. Chiếc Honda Jazz Hybrid cũng sử dụng 1 động cơ điện để hỗ trợ động cơ thường khi cần thiết.

BMW i3 - Range Extender Hybrid
BMW i3 – Range Extender Hybrid

Xe hybrid cũng được phân loại theo sức mạnh và khối lượng dựa trên số lượng pin mà chúng có. Dung lượng pin càng lớn thì những chiếc xe điện mạnh mẽ có thể di chuyển xa hơn những chiếc xe có khối lượng nhẹ chỉ sử dụng động cơ điện.

Plug-in Hybrid

Đúng như tên gọi của nó, kiểu xe điện này có thể sạc đầy pin bằng cách cắm vào nguồn điện bên ngoài hoặc sạc khi đang di chuyển. Plug-in Hybrid có những ưu điểm của cả xe Hybrid bình thường và xe thuần điện. Bên cạnh việc sở hữu động cơ thông thường thì chúng còn được trang bị bộ pin lớn hơn so với xe hybrid thông thường và khi ở cùng chế độ chỉ sử dụng năng lượng điện, chúng có thể di chuyển quãng đường xa hơn so với các xe khác, có thể lên tới 30 dặm ỏ vài trường hợp. 

Audi Q7 E-Tron
Audi Q7 E-Tron

Nhu cầu về xe Plug-in Hybrid ngày càng tăng, những cái tên quen thuộc phải kể đến  Mistubishi Outlander, Mini Countryman Plug In Hybrid, VW Golf GTE, Audi Q7 E-Tron…

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn các kiến thức về cách phân loại xe Hybrid hiện nay. Xin chào và hẹn gặp lại ở các bài viết tiếp theo!

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác