Diễm Hằng

Phá cách nghệ thuật cùng những chiếc xe của BMW

(News.oto-hui.com) – Việc biến những chiếc BMW trở thành các tác phẩm nghệ thuật bắt đầu từ năm 1975, khi ông Hervé Poulain- một tay đua đồng thời là người đam mê nghệ thuật đến từ Pháp đã nảy ra ý định nhờ người bạn họa sĩ Alexander Calder vẽ lên chiếc BMW 3.0 C SL sẽ tham gia cuộc đua Le Mans năm 1975. Dưới đây là các phá cách nghệ thuật cùng những chiếc xe của BMW.

Kể từ đó đến nay, BMW đã hợp tác với các họa sĩ nổi tiếng như Andy Warhol, Roy Lichtenstein và David Hockney… để biến 18 chiếc xe sang thành những tác phẩm nghệ thuật vô giá. Hãy cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo và lạ mắt của những chiếc BMW này nhé!

1. BMW 3.0 CSL- họa sĩ Alexander Calder, 1975

Họa sĩ người Mỹ Alexander Calder đã biến chiếc BMW thành một tác phẩm nghệ thuật di động lần đầu tiên vào năm 1975. Chỉ sử dụng những màu cơ bản, nhà họa sĩ này đã thực sự khiến BMW 3.0 CSL trở thành một biểu tượng cảm xúc tại đường đua 24 Hours Le Mans năm đó.

2. BMW 3.0 CSL- họa sĩ Frank Stella, 1976

Nhà họa sĩ và điêu khắc người Mỹ Frank Stella cũng sử dụng chiếc BMW 3.0 CSL làm “khung tranh” để thực hiện tác phẩm nghệ thuật của mình. Lấy cảm hứng từ các bản vẽ kỹ thuật, họa sĩ Frank Stella đã sơn lên mình chiếc xe đua BMW 3.0 CSL những họa tiết mô phỏng một trang giấy kẻ caro của các kỹ sư thiết kế.

3. BMW 320i- họa sĩ Roy Lichtenstein, 1977

Thiết kế của chiếc BMW 320i do họa sĩ Roy Lichtenstein thực hiện được cho là miêu tả con đường, ánh sáng và bầu trời theo phong cách pop-art với những đường sơn sặc sỡ và chấm bi chạy dọc thân xe màu trắng.

4. BMW M1- họa sĩ Andy Warhol, 1979

Họa sĩ lừng danh Andy Warhol đã vẽ chiếc BMW M1 này vào năm 1979. Nó trở thành chiếc xe nghệ thuật nổi tiếng nhất của BMW. Họa sĩ khai sinh ra phong cách pop-art đã vảy những mảng sơn màu lên xe, khiến nó như đang chạy rất nhanh dù đang đứng im.

5. BMW 635 CSi- họa sĩ Ernst Fuchs, 1982

Chiếc BMW 635 CSi do họa sĩ người Áo Ernst Fuchs vẽ là chiếc xe nghệ thuật đầu tiên không phải xe đua và cũng là chiếc xe đầu tiên do một nghệ sĩ châu Âu thiết kế. Ông gọi chiếc xe của mình là “Fire Fox on a Hare Hunt.” (tạm dịch là “Cáo lửa săn thỏ”).

6. BMW 635 CSi- họa sĩ Robert Rauschenberg, 1986

Chiếc BMW 635 CSi do họa sĩ đồ họa người Mỹ Robert Rauschenberg thiết kế là chiếc xe nghệ thuật đầu tiên có thân xe được trang trí bằng những bức ảnh nghệ thuật.

7. BMW M3- họa sĩ Michael Jagamara Nelson, 1989

Vào năm 1989, họa sĩ người Úc Michael Jagamara Nelson đã sử dụng họa tiết nghệ thuật của thổ dân Papunya để vẽ chiếc xe đua M3 trong vòng 7 ngày. Hình những con chim Emu và chuột túi đan xen với các họa tiết hình học trừu tượng chính là điểm nhấn tạo nên sự độc đáo cho chiếc xe.

8. BMW M3- họa sĩ Ken Done, 1989

Năm 1989, họa sĩ người Úc Ken Done cũng sơn một chiếc BMW M3 khác, lấy cảm hứng từ những màu sắc rực rỡ, sống động của thiên nhiên hoang dã nơi lục địa quê nhà. Khi ngắm chiếc xe, người ta có cảm giác như nó đang lao nhanh qua những cánh rừng.

9. BMW 535i- họa sĩ Matazo Kayama, 1990

Chủ đề mà họa sĩ Nhật Bản Matazo Kayama sử dụng trên chiếc xe thể thao BMW 535i là “tuyết, trăng và hoa”. Sử dụng các kỹ thuật phức tạp như “Kirigane” (cắt kim loại) và “Arare” (in lá kim loại), ông đã tỉ mỉ gắn những lá bạc, vàng và nhôm nhỏ xíu và ghép lại thành bức tranh nổi vô cùng đẹp mắt. Ông cũng đã sử dụng cọ để vẽ những luồng ánh sáng và các hình ảnh khác. Không cần lời giải thích nào, bản thân chiếc xe đã là một tuyệt tác độc đáo.

10. BMW 730i- họa sĩ César Manrique, 1990

Kiến trúc sư, nhà thiết kế đồ hoạ, nhà điêu khắc, nhà thiết kế cảnh quan và họa sĩ người Tây Ban Nha Cesar Manrique muốn nhấn mạnh cảm giác tốc độ trên chiếc BMW 730i nghệ thuật của mình. Họa sĩ Cesar Manrique đã vẽ những mảng màu xen kẽ, cắt nhau bởi những đường cong mềm mại chạy suốt thân xe, tạo ra hiệu ứng chuyển động.

11. BMW Z1- họa sĩ A.R. Penck, 1991

Họa sĩ người Đức A.R. Penck đã tô điểm cho chiếc roadster Z1 với thiết kế “người que” cùng với nhiều biểu tượng và hình ảnh khác thường bắt gặp trong các hang động thời cổ đại.

12. BMW 525i- họa sĩ Esther Mahlangu, 1991

Họa sĩ châu Phi Esther Mahlangu trở thành người phụ nữ đầu tiên tham gia thể hiện nghệ thuật trên những chiếc xe BMW. Thiết kế của bà trên chiếc 525i bị ảnh hưởng bởi các tác phẩm nghệ thuật của bộ tộc Ndebele ở Nam Phi.

13. BMW 3 Series- họa sĩ Sandro Chia, 1992

Những hình bóng và chân dung trên chiếc BMW 3 Series do họa sĩ người Ý Sandro Chia vẽ với mục đích khiến cho người xem có cảm giác như nhìn thấy chính mình trong gương.

14. BMW 850 CSi- họa sĩ David Hockney, 1995

Tác phẩm nghệ thuật trên chiếc 850 CSi do họa sĩ huyền thoại người Anh David Hockney thiết kế khiến người xem cảm giác như chiếc xe trong suốt, có thể nhìn thấy được bên trong. Nếu nhìn vào hông xe bạn có thể hình dung được những nét phác thảo của người lái, vô lăng và hình ảnh chú chó lạp xưởng Dachshund dựa vào ghế sau.

15. BMW V12 LMR- họa sĩ Jenny Holzer, 1999

Họa sĩ theo trường phái nghệ thuật ý niệm của Mỹ Jenny Holzer đã thể hiện tác phẩm nghệ thuật của mình trên chiếc xe đua BMW V12 LMR bằng những miếng kim loại mạ crôm gắn ngoài vỏ xe xếp thành các thông điệp, trong khi vẫn giữ nguyên màu xanh và trắng truyền thống của BMW. Những chữ viết trên xe có thể phản quang, vì vậy vào ban ngày, khi có ánh sáng xanh chiếu vào nó sẽ có màu sắc hài hòa với màu của chiếc BMW cổ điển.

16. BMW H2R- họa sĩ Olafur Eliasson, 2007

Chiếc BMW H2R được Olafur Eliasson biến thành một tác phẩm sắp đặt thử nghiệm kì lạ. Thay vì vẽ, họa sĩ Eliasson tháo thân xe và thay vào bằng một “chiếc mai rùa” được làm từ băng đá, thép nhằm nói lên mối quan hệ giữa xe hơi và biến đổi khí hậu. Chiếc xe sau khi được “chăm sóc” thì chỉ còn thích hợp với việc triển lãm cho công chúng ngắm nghía.

17. BMW M3GT2- họa sĩ Jeff Koons, 2010

Chiếc M3 GT2 của họa sĩ người Mỹ Jeff Koons đã tham gia giải đua 24 Hours of Le Mans năm 2010 với số thứ tự 79, để tưởng nhớ chiếc BMW M1 do họa sĩ Andy Warhol thiết kế năm 1979. Để có được bức tranh sơn màu di động này, Jeff Koons đã phải làm việc rất chăm chỉ. Ngoài ra, ông còn gặp gỡ đội kỹ sư lắp ráp xe đua để đảm bảo những sáng tạo không ảnh hưởng đến tính khí động học của xe. Jeff Koons cho biết ông chủ yếu sử dụng những gam màu mạnh như đỏ, đen, vàng để tô đậm vẻ đẹp mạnh mẽ, đầy sức sống của chiếc xe độ.

18. BMW M6 GTLM- họa sĩ John Baldessari, 2016

Họa sĩ theo trường phái nghệ thuật ý niệm nổi tiếng của Mỹ John Baldessari đã thu hút sự chú ý của nhiều người bằng những nét chấm phá màu đỏ, vàng, xanh dương, xanh lá cây đơn sắc trên chiếc BMW M6 GTLM.

19. BMW M6 GT3- họa sĩ Cao Fei, 2017

Họa sĩ đa phương tiện Trung Quốc Cao Fei đã sử dụng công nghệ tăng cường thực tế ảo để biến đổi chiếc xe đua BMW M6 GT3 thành một buổi biểu diễn ánh sáng tuyệt đẹp. Là người trẻ tuổi nhất sáng tạo nghệ thuật trên chiếc xe BMW, Cao Fei muốn hướng đến phương tiện giao thông tương lai, xe tự hành, xe bay và số hóa.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác