Thanh Bình

Ô tô dẫn động 8 bánh có thực sự tồn tại không?

(News.oto-hui.com) – Một chiếc ô tô dẫn động 8 bánh (8WD hoặc 8×8) là một chiếc xe có hệ thống truyền lực cho phép cả 8 bánh được sử dụng đồng thời làm bánh dẫn động. Trái ngược với xe thông thường dẫn động 4 bánh, ô tô dẫn động 8 bánh hầu hết chỉ áp dụng cho các loại xe off-road và quân sự hạng nặng như xe địa hình, xe bọc thép và xe cơ giới.

Ô tô dẫn động 8 bánh có thực sự tồn tại không?
Ô tô dẫn động 8 bánh có thực sự tồn tại không?

Khi một chiếc ô tô có 8 bánh, 8 bánh này phải được lái cùng một lúc. Những bánh xe trên mỗi trục (còn được gọi là bánh siêu đơn) là tiêu chuẩn đối các loại xe quân sự bởi vì được chú trọng vào lực kéo và sự cơ động hơn là khả năng chuyên chở. Như những chiếc xe tải cẩu để cứu hộ và các xe máy kéo lớn thường có trục sau với lốp đơn rộng hơn so với trục trước cũng là vì điều này.

Argocat là một ví dụ về loại ô tô dẫn động 8 bánh cỡ nhỏ.
Argocat là một ví dụ về loại ô tô dẫn động 8 bánh cỡ nhỏ.

Sử dụng cho mục đích quân sự

Trong quân sự (xe tăng vận tải/ máy kéo pháo) hoặc trong thương mại thì dùng để vận chuyển khai thác gỗ và thiết bị hạng nặng trên địa hình. Thông thường, ô tô dẫn động 8 bánh có hai trục lái ở phía trước và hai trục ở phía sau, chỉ sử dụng cặp bánh trước để điều khiển.

GTK Boxer Military
GTK Boxer Military

Xe tăng vận tải như Oshkosh M1070 sử dụng một trục đơn phía trước và ba trục phía sau (tridem). Và với chiếc xe có cách bố trí như vậy thì sẽ được dẫn động bẳng cả bốn trục như chiếc ZIL-135 là một ví dụ.

Các loại xe bọc thép thì trên bánh xe thường sử dụng loại bánh lái 8×8 và các trục cách đều nhau hơn (có hệ thống treo độc lập). Xe tải 8 bánh bọc thép thế hệ mới nhất sử dụng trục sau cùng (trục thứ tư) để tạo điều kiện cơ động hơn trong điều kiện không gian nhỏ. 

Đầu kéo quân sự hạng nặng Oshkosh M1070 được sử dụng để vận chuyển, triển khai và sơ tán các tàu sân bay bọc thép, pháo tự hành, xe ủi đất bọc thép và các loại xe và thiết bị hạng nặng khác.
Đầu kéo quân sự hạng nặng Oshkosh M1070 được sử dụng để vận chuyển, triển khai và sơ tán các tàu sân bay bọc thép, pháo tự hành, xe ủi đất bọc thép và các loại xe và thiết bị hạng nặng khác.

Để giảm áp lực lên bánh lái, độ mài mòn lốp và tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu, xe tải và xe bọc thép có thể chỉ cần hai cầu sau được sử dụng để vận hành trên đường.

Xe ô tô con 8×8:

Giáo sư Hiroshi Shimizu và các đồng nghiệp của ông tại Đại học Keio ở Tokyo đã tạo ra chiếc Eliica (còn được gọi là Xe điện dùng pin Lithium-Ion), một mẫu xe với nguyên mẫu sử dụng pin dẫn động 8×8 lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2004.

Chiếc xe dài 5,1 mét (17 feet) chạy bằng năng lượng pin lithium-ion này có thể khả năng tăng tốc từ 0–100 km/h sau 4 giây (nhanh hơn cả Porsche 911 Turbo vào thời điểm đó).

 Trên đường đua cao tốc Nard của Ý, Eliica đã đứng đầu với tốc độ 370 km/h vào năm 2004.
Trên đường đua cao tốc Nard của Ý, Eliica đã đứng đầu với tốc độ 370 km/h vào năm 2004.

Để có tính khí động học và độ ổn định cao hơn, chiếc xe có tám bánh, mỗi bánh đều nhỏ hơn so với bánh xe của một chiếc xe chở khách thông thường.

Với động cơ điện 80 mã lực ở mỗi bánh trong số tám bánh, chiếc xe có tổng công suất 644 mã lực và có thể đáp ứng được với mọi loại mặt đường. Tất cả bốn bánh trước hoạt động cùng nhau để đảm bảo khả năng lái. Động cơ điện của Eliica cho phép tăng tốc mượt mà không cần điều chỉnh hộp số. Mỗi bánh xe đều có phanh đĩa và được trang bị hệ thống phanh tái sinh giúp tiết kiệm năng lượng. 

Ưu điểm của ô tô dẫn động 8 bánh:

  • Lực kéo lớn hơn
  • Giảm áp lực lên mặt đường
  • Lái xe êm ái hơn trong địa hình đường gồ gề
  • Bởi vì có thể được sử dụng bánh xe nhỏ hơn, công suất tổng thể bên trong xe sẽ tăng lên.

Nhược điểm của ô tô dẫn động 8 bánh:

  • Tăng mức độ phức tạp trong hệ thống treo và hệ thống truyền động.
  • Hệ thống lái phức tạp hơn. Do đó, khối lượng công việc bảo dưỡng và sửa chữa sẽ khó thực hiện hơn.
  • Thường sử dụng tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn so với xe sáu hoặc bốn bánh.

Xem thêm clip về ô tô dẫn động 8 bánh trên thị trường:


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác