Hệ dẫn động 4 bánh HTRAC của Hyundai có gì đặc biệt?

(News.oto-hui.com) – Dẫn động 4 bánh HTRAC do Hyundai phát triển với tính năng phân bổ lực kéo giữa bánh trước và bánh sau tùy vào từng chế độ lái, địa hình khác nhau.

Hệ dẫn động 4 bánh HTRAC là gì?

  • “H” là viết tắt cho “Hyundai”
  • “TRAC” là viết tắt cho “Traction” (lực kéo).

Công nghệ này được Hyundai giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 10/2013 và ứng dụng đầu tiên trên mẫu xe Genesis. Năm 2018, HTRAC được cập nhật cho các mẫu xe Hyundai. Santa Fe là mẫu xe Hyundai đầu tiên được trang bị công nghệ tiên tiến này.

Hệ dẫn động 4 bánh HTRAC:
Hệ dẫn động 4 bánh HTRAC của Hyundai có gì đặc biệt?

Đây là hệ thống điều khiển phân bố lực kéo 4 bánh toàn thời gian, kiểm soát tốc độ và điều kiện vận hành mặt đường để điều khiển lực phanh giữa bên trái và bên phải và phân bố lực kéo giữa bánh trước và bánh sau, đảm bảo an toàn khi vào cua và lái xe trên đường mất độ bám.

Nguyên lý hoạt động của hệ dẫn động 4 bánh HTRAC

Cấu tạo của hệ thống này sử dụng một hộp điều khiển tích hợp bên trong hộp số, giúp đưa năng lượng đến hai bánh trước của xe. Một bộ vi sai điện tử chống trượt trung tâm được sử dụng để điều chỉnh và cân bằng lực kéo giữa hai cầu trước, sau. Momen xoắn sẽ được phân bổ chính xác thông qua hệ thống cảm biến của các hệ thống điện tử tham chiếu. Xét về cấu tạo, HTRAC đơn giản hơn Quattro của Audi, vì vậy khả năng áp dụng của HTRAC khá linh hoạt khi áp dụng được cho hệ dẫn động chủ động cầu trước và cầu sau.

HTRAC sẽ thu thập các tham số dữ liệu từ những hệ thống an toàn điện tử trên xe như:

–          Cân bằng điện tử ECS

–          Kiểm soát lực kéo TCS

–          Chống bó cứng phanh ABS

–          Kiểm soát hệ thống cân bằng VCM

Hệ dẫn động 4 bánh HTRAC:

Tùy theo từng chế độ lái, hệ thống sẽ điều chỉnh lực kéo biến thiên phân bố lên các bánh xe một cách phù hợp nhất. Cụ thể như sau:

Chế độ láiTỉ lệ phân bổ lực kéo lên bánh trước/bánh sau
ECO100:0 ~ 80:20
COMFORT80:20 ~ 65:35
SPORT65:35 ~ 50:50
SMARTLinh hoạt phân bổ lên từng bánh theo cảm biến chân ga
Khóa visai trung tâmPhân bổ lực kéo 50:50 để vượt địa hình khó
Hệ dẫn động 4 bánh HTRAC:

HTRAC có khả năng phân bổ mô-men linh hoạt khi có thể tự động nhận diện được sự thay đổi về độ bám của bánh xe khi vận hành trên điều kiện đường khác nhau, từ đó hệ thống sẽ cân chỉnh lực kéo hợp lý đến từng bánh xe để đảm bảo khả năng vận hành linh hoạt nhất có thể. Việc này được thực hiện dựa trên hệ thống cảm biến kiểm tra liên tục với tần suất 0,1s/lần.

Với việc trang bị công nghệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian HTRAC thông minh, Hyundai đang dẫn trước nhiều đối thủ cùng phân khúc với khả năng đi địa hình ưu việt hơn và cho trải nghiệm vận hành linh hoạt, ổn định hơn.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác