Hiếu Huỳnh

Những ưu điểm của hệ thống phanh tay điện tử

(News.oto-hui.com) – Ngày nay, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake/ Hand Brake) dường như thành một chuẩn mực mới dành cho các xe sang. Chúng đã được xuất hiện trên các dòng xe cao cấp như Mazda 6, Toyota Camry 2019, Mercedes C class, Honda Civic 2019,…. Vậy hệ thống phanh tay điện tử có những gì vượt trội so với phanh tay thông thường? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

1. Công dụng của hệ thống phanh tay điện tử

Tương tự như những công dụng cơ bản của hệ thống phanh tay thông thường, phanh tay điện tử giúp những tài xế giảm tốc độ trong trường hợp cần thiết & khẩn cấp, cố định phương tiện khi dừng xe.

Tuy nhiên, đối với các tài xế quên sử dụng phanh tay khi dừng xe trên đường nghiêng – dốc sẽ để lại những hậu quả khôn lường, vì vậy phanh tay điện tử đã trở thành một giải pháp thay thế để hạn chế các tình huống nguy hiểm bằng cách nhận các tín hiệu vận hành của xe và hoàn toàn tự động điều khiển việc hãm phanh.

Hệ thống phanh tay "truyền thống"
Hệ thống phanh tay “truyền thống”

Nhờ việc được trang bị một mô-tơ điều khiển, việc kích hoạt hệ thống phanh tay điện tử của các bác tài bây giờ chỉ đơn giản bằng cách kéo một 1 nút bấm chữ “P” trên khoang lái lên trên tương tự như hướng kéo phanh tay.

Phanh tay điện tử

2. Vậy làm sao để có thể nhả phanh tay?

Để có thể cho phương tiện di chuyển lại bình thường, việc của người lái là cài số và đạp nhẹ chân ga, lúc này hệ thống phanh tay điện tử nhận được tín hiệu và lực phanh ở các bánh xe sẽ được loại bỏ, xe sẽ di chuyển bình thường như lúc chưa kích hoạt phanh tay. Ở một số xe, nếu người lái không cài dây an toàn thì chế độ này sẽ không được kích hoạt.

 Motor hệ thống phanh điện tử
Motor hệ thống phanh điện tử

Một cách khác để có thể tắt hệ thống phanh tay điện tử là giữ chân phanh và ấn nút “P”, như vậy việc kích hoạt và tắt phanh tay trở nên cực kì dễ dàng và thuận tiện cho các tài xế.

3. Những ưu điểm nổi trội của phanh tay điện tử:

Thiết kế nhỏ gọn:

  • Bằng việc cả hệ thống chỉ còn tích hợp trong 1 nút bấm điều khiển, nhờ phanh tay điện tử các nhà sản xuất có thể thiết kế cho mình những khoang nội thất đầy hiện đại và tinh tế.

Hạn chế những hậu quả khi quên sử dụng phanh tay:

  • Phanh tay điện tử có thể tự động điều khiển lực phanh trên xe, từ đó những hậu quả khi các tài xế quên sử dụng phanh tay trong các tình huống lái xe dường như được loại bỏ,

Sử dụng một cách đơn giản và nhẹ nhàng:

  • Với những ưu điểm vượt trội trên, phanh tay điện tử dần trở thành một hệ thống an toàn dường như không thể thiếu trên những dòng xe cao cấp.

Nhưng không hệ thống an toàn nào có thể đảm bảo an toàn cho người lái khi không được điều khiển 1 cách an toàn, vì vậy hãy tuân thủ an toàn giao thông khi sử dụng phương tiện của mình.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác