THANH NAM (Lược dịch)

Những điều cần biết về phanh tay điện tử – Electronic Parking Brake

(News.oto-hui.com) – Phanh tay điện tử (EPB) là một tính năng an toàn, được cải tiến từ phanh tay cơ khí, giúp cho quá trình lái xe an toàn và thông minh hơn dưới mọi tình huống.

Ưu điểm của phanh tay điện tử

Phanh tay điện tử loại bỏ sự có mặt của cần kéo phanh tay truyền thống. Hệ thống phanh tay điện tử sử dụng một nút bấm hoặc công tắc và được kích hoạt bằng cách bấm vào. Nút bấm này thường nằm bên phải người lái gần với cần số. Hệ thống có thể tự động áp dụng phanh tay khi người lái quên bấm nút mà xe dừng hoặc tay số nằm ở vị trí “P”.

Phanh tay truyền thống với cần kéo phanh tay

Phanh tay điện tử cũng được thiết kế để có thể tự nhả khi người lái vào số mà quên không tắt phanh tay. Đồng thời phanh tay điện tử cũng có thể sử dụng khi đỗ xe trên dốc mà không lo xe tự động lăn bánh. Thêm vào đó hệ thống này cũng có thể sử dụng như phanh khẩn cấp trong những trường hợp hệ thống phanh thủy lực bị hư hỏng, mặc dù thời gian phanh có thể dài hơn.

Nút kích hoạt phanh tay điện tử

Những hư hỏng thường gặp của hệ thống phanh tay điện tử

Giống như những hệ thống điện tử khác thì hư hỏng cũng có thể xảy ra với phanh tay điện tử nếu dây dẫn hay mạch điện giữa công tắc, bộ điều khiển và cơ cấu chấp hành bị ngắn mạch hay hở mạch. Vấn đề phổ biến đó là cầu chì bị cháy hay điện áp hệ thống thấp sẽ ngăn hệ thống EPB hoạt động một cách bình thường.

Cầu chì bị cháy có thể là nguyên nhân gây lỗi

Các xe hơi ngày nay đều được trang bị hệ thống tự chẩn đoán và nếu có lỗi xảy ra với phanh tay điện tử thì hệ thống tự chẩn đoán sẽ ghi nhận mã lỗi và kích hoạt đèn báo phanh tay lỗi trên bảng đồng hồ taplô. Khi đó bạn biết được phanh tay của xe đang gặp vấn đề. Sử dụng một máy chẩn đoán sẽ giúp bạn đọc được mã lỗi này.

Đèn báo sẽ xuất hiện nếu phanh tay điện tử bị lỗi

Nếu phanh tay điện tử không thể nhả bằng tay hoặc tự động thì có thể một số lý do dưới đây đã gây ra điều này:

  • Bộ điều khiển EPB bị lỗi.
  • Mô-tơ chấp hành của EPB bị hư hỏng.
  • Công tắc bàn đạp phanh bị lỗi.
  • Sự kết nối giữa công tắc và bộ điều khiển EPB kém.
  • Một hoặc tất cả các dây cáp bị ăn mòn hoặc kẹt.
Mô-tơ chấp hành hệ thống EPB

Ứng dụng trên các dòng xe

Trên các dòng xe hiện tại của GM và Ford đều có hệ thống phanh tay điện tử sử dụng dây cáp. Một hệ thống tương tự cũng được sử dụng trên Lexus LS 460, Jaguar X-Type và XJ, BMW 5 và 7 Series, Z4, và trên các dòng Land Rover. Trên các dòng xe này, một mô-tơ và một cơ cấu sẽ được dùng để kéo dây cáp phanh tay thay vì bạn phải kéo bằng tay. Bộ điều khiển EPB sẽ nhận tín hiệu kích hoạt từ nút bấm phanh tay trong cabin, rồi sau đó gửi tín hiệu điều khiển đến mô-tơ. Cơ cấu này sẽ chỉ áp dụng cho hệ thống phanh tang trống.

Mô-tơ chấp hành trong hệ thống EPB sử dụng dây cáp

Trên mẫu xe Cadillac CTS thì bộ chấp hành EPB và bộ điều khiển được lắp cùng một bộ ở phần khung xe phía sau. Còn trên dòng xe Jaguar và Lincoln bộ chấp hành EPB được lắp ở trong cốp và phía sau hàng ghế sau, bộ điều khiển EPB cũng nằm trong cốp nhưng gần với vòm bánh xe bên trái.

Cấu tạo hệ thống phanh tay điện tử sử dụng dây cáp

Trên các dòng xe của Audi , Volkswagen và Mercedes hệ thống EPB có thiết kế khác. Cùm phanh ở bánh sau được trang bị thêm một mô-tơ nhỏ và bánh răng giảm tốc. Bánh răng này có nhiệm vụ làm tăng lực từ mô-tơ truyền đến và dùng lực này để đẩy piston phanh ra ngoài để ép sát má phanh vào đĩa phanh. Cũng chính vì cơ cấu phức tạp này làm quy trình bảo dưỡng cũng như sửa chữa phanh đĩa sẽ khó khăn hơn. Hệ thống EPB trên các dòng xe châu Âu có thể bật tắt bằng nút bấm hoặc bằng máy chẩn đoán.

Cấu tạo cùm phanh có gắn mô-tơ EPB

Nguồn: aa1car


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác