Những mẫu xe concept đẹp mê hồn nhưng không được sản xuất

Bất cứ khi nào có một hãng ô tô ra mắt mẫu concept mới, toàn bộ ngành công nghiệp xe hơi đều dậy sóng. Những chiếc xe này luôn luôn mang lại hơi thở mới với thiết kế định hướng tương lai, sử dụng công nghệ hiện đại, mang lại hiệu suất cao tạo ra xu hướng mới để những hãng xe khác phát triển theo. Tuy nhiên, đáng tiếc cũng có những mẫu xe concept chưa một lần được đưa vào sản xuất thương mại vì nhiều lý do. Dưới đây là những mẫu xe concept như thế.

Volvo Venus Bilo (1933)

Buick Y-Job 1938 thường được coi là mẫu xe concept đầu tiên của ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, điều này không chính xác, danh hiệu này thực ra thuộc về chiếc Volvo Venus Bilo được chế tạo vào năm 1933 để thăm dò ý kiến khách hàng về thiết kế khí động học mới. Các chi tiết như thân xe rộng, cụm đèn pha được tích hợp vào phần chắn bùn trước và lưới tản nhiệt cong giúp chiếc xe nổi bật trên đường phố Thụy Điển vào thời đó. Mặc dù Venus Bilo chưa bao giờ được sản xuất, nhưng nó đã tạo ảnh hưởng đến thiết kế của chiếc PV36 Carioca được ra mắt vào năm 1935.

Bạn sẽ không thể tìm thấy chiếc xe này trong bảo tàng của hãng vì nó đã được một người Đan Mạch mua lại và chuyển đổi thành một chiếc xe bán tải.

BMW Turbo (1972)

Thành phố quê hương của BMW ở Munich, Đức đã đăng cai tổ chức Thế vận hội Olympic 1972 và đây là sự kiện lý tưởng để quảng bá dòng xe coupe và sedan thể thao của hãng. Chiếc Turbo đã được chế tạo đặc biệt, thu hút được nhiều sự chú ý trong sự kiện thể thao mùa hè năm đó.

Chiếc coupe có kiểu dáng bắt mắt này sở hữu nhiều điểm chung với chiếc BMW 2002. Nó sử dụng khung gầm của chiếc 2002 nhưng đã được tinh chỉnh, cùng với động cơ bốn xi lanh đặt giữa xe. Hiệu suất của chiếc xe rất cao nhưng BMW chưa bao giờ cho sản xuất đại trà mẫu xe này.

Chevrolet AeroVette (1976)

Trong quá khứ Chrolet đã không ít lần nghĩ đến ý tưởng sử dụng động cơ đặt giữa và hãng xe này đã hiện thực hóa ý tưởng này trên chiếc Corvette 4-Rotor 1973. Đây là một mẫu xe coupe phiên bản thử nghiệm được trang bị động cơ xoay Wankel đặt giữa. Giống như nhiều hãng xe khác, các kỹ sư của Chevrolet cũng gặp những khó khăn liên quan tới công nghệ động cơ xoay đó là nó tiêu hao quá nhiều nhiên liệu và làm việc không ổn định. Sau đó, họ chuyển sang sử dụng động cơ V8 và đổi tên chiếc xe thành AeroVette vào năm 1976. Ý tưởng về một chiếc Corvette sử dụng động cơ đặt giữa đã bị loại bỏ hoàn toàn cuối những năm 1980.

Volvo Tundra (1979)

Trước khi bắt tay vào phục hưng thiết kế, Volvo từng được biết đến như một nhà sản xuất những chiếc xe an toàn, đáng tin cậy và chắc chắn. Vào năm 1979, Volvo yêu cầu nhà thiết kế người Ý, Bertone phát họa một mẫu xe gia đình, loại xe được ưa chuộng lúc bấy giờ. Những đường nét phác thảo ấy đã khai sinh ra mẫu concept Tundra, chiếc sedan hai cửa với phần đuôi phía sau giống như chiếc fastback. Tuy nhiên, Volvo đã quyết định ngừng phát triển dự án này. Chiếc Tundra sau đó đã trở thành nguồn cảm hứng cho thiết kế của chiếc Citroën BX, được giới thiệu năm 1982.

Subaru F-624 Estremo (1987)

Những mẫu sedan gia đình ra đời vào năm 2000 có thiết kế dựa vào chiếc Subaru F-624 Estremo phiên bản thử nghiệm. Chiếc xe có thiết kế ngoại thất lấy cảm hứng từ những con tàu không gian, sử dụng động cơ tăng áp kép 6 xi-lanh cùng với hộp số vô cấp (CVT), hệ truyền động bốn bánh với sự phân chia mômen trước / sau, hệ thống lái bốn bánh và camera phía sau. F-624 Estremo đã không vượt qua được giai đoạn concept nhưng nhiều tính năng công nghệ của nó được chuyển sang dòng Subaru tiếp theo trong những năm 1990.

Chrysler Atlantic (1995)

Chrysler Atlantic đã khiến nhiều người kinh ngạc bởi vẻ ngoài lạ mắt của nó khi được phát hiện vào năm 1995. Vào thời điểm đó, Chrysler đã tung ra những mẫu sedan sử dụng nền tảng LH với thiết kế cab-forward (cabin xuôi về phía trước), vì vậy không ai để ý đến sự có mặt của Atlantic. Chiếc xe này được trang bị động cơ V8 có công suất 360 mã lực, mang dáng dấp của một chiếc coupe trang nhã, thanh lịch khiến người ta liên tưởng đến chiếc Bugatti Atlantique. Không thể vượt qua giai đoạn ý tưởng, Atlantic trở thành mẫu xe trưng bày của Chrysler trong những năm 1990.

Bentley Hunaudières (1999)

Khi Tập đoàn Volkswagen mua lại Bentley vào năm 1998, giám đốc điều hành của cả hai hãng nói rõ rằng họ đã chuẩn bị sẵn những thay đổi lớn cho thương hiệu Anh. Concept Hunaudières là ví dụ minh họa cho một trong những hướng đi mà hãng muốn theo đuổi. Đó là một chiếc coupe gầm thấp, ấn tượng, được trang bị động cơ 16 xi lanh dung tích 8.0L cho công suất 623 mã lực.

Hunaudières chưa bao giờ được đưa vào sản xuất, ngoại thất của chiếc xe đã tạo cảm hứng cho thiết kế của Continental GT thế hệ đầu tiên và ý tưởng siêu xe sử dụng 16 xi-lanh đã quay trở lại khi Bugatti giới thiệu Veyron, một trong những chiếc xe nhanh nhất trên thế giới.

Lincoln Continental (2002)

Lincoln đã quay trở lại ngoạn mục với mẫu xe Continental Concept 2002. Chiếc xe này có chắn bùn dài và phẳng, cửa sau kiểu tự sát giống như những chiếc Continental đời 1960 nhưng được tinh chỉnh lại.

Từ quan điểm thiết kế, không nghi ngờ gì khi Continential không có đối thủ cạnh tranh ở phân khúc sedan hạng sang. Concept Continential chưa bao giờ được sản xuất và RM Auctions đã bán đấu giá chiếc xe này vào năm 2002. Lincoln cũng giới thiệu một mẫu concept Continental khác vào tháng 3 năm 2015. Lần này, họ đã tạo ra một mẫu xe có thể sản xuất được, làm sống lại thương hiệu sau một khoảng thời gian dài gián đoạn.

Volkswagen Golf GTI W12-650 (2007)

Volkswagen GTI là một chiếc xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước. Mẫu concept GTI W12-650 không tuân theo công thức của hãng khi sử dụng động cơ W12 có công suất 650 mã lực được đặt ở phía sau. Chiếc xe này thấp hơn, nhẹ hơn và rộng hơn nhiều so với phiên bản GTI tiêu chuẩn. Những người yêu thích mẫu xe này tin tưởng rằng nó sẽ được sản xuất, nhưng cho đến nay nó vẫn chỉ dừng lại ở mẫu concept được trưng bày tại bảo tàng Zeithaus của Volkswagen.

Honda Urban EV (2017)

Honda Urban EV là mẫu concept mới nhất có mặt trong danh sách này. Được giới thiệu cách đây vài tuần tại Triển lãm ô tô Frankfurt, Urban EV là một chiếc xe điện nhỏ gọn, phù hợp để di chuyển ở nội thành với thiết kế mang phong cách retro. Honda hứa hẹn sẽ sản xuất đại trà mẫu xe này vào năm 2019, tuy nhiên việc nó có được bán ở thị trường Bắc Mỹ hay không vẫn còn là một ẩn số. Ý tưởng về một chiếc xe điện thể thao với vẻ đẹp sắc nét đã chinh phục được nhiều khách hàng tiềm năng.

Diễm Hằng

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác