Làm sao để đảo lốp xe ngay tại nhà?

Có thể bạn đã quá mệt mỏi khi phải chi tiền cho những hư hỏng đơn giản hoặc phải tốn hàng giờ chờ đợi trong các garage để sửa chữa những chi tiết trên xe chỉ tốn vài phút là xong. Có một số công việc bảo dưỡng kỹ thuật mà bạn hoàn toàn có thể tự làm ở nhà. Hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn cách tự đảo lốp xe ngay tại nhà rất đơn giản mà lại hiệu quả.  

Tất cả những gì bạn cần là chuẩn bị con đội thủy lực, con đội chết và một súng bắn ốc.
Việc thường xuyên đảo lốp cho xe của bạn sẽ giúp cho tuổi thọ của các lốp xe được kéo dài hơn. Nếu làm tốt công việc này, lốp xe sẽ hoạt động hiệu quả trên các quãng đường.

Điều đầu tiên là bạn phải đậu xe trên mặt phẳng sau đó dùng cần tuýp để nới lỏng các bulông bánh xe, sau đó, dùng con đội để nâng xe lên. Khi xe đã được nâng lên chắc chắn thì lúc này hãy tiến hành vặn các bulông và lấy bánh xe ra. Nhưng trước khi tiến hành công việc, bạn cần xác định rõ xe của mình thuộc trường hợp nào dưới đây nhé.

Xe có hệ dẫn động cầu trước
Những mẫu xe này nên được đảo lốp từ trước ra sau: Kiểu đảo tốt nhất cho loại xe này là lốp trước trái ra sau trái, lốp trước phải ra sau phải, lốp sau trái lên trước phải, lốp sau phải lên trước trái (Các bạn cùng tham khảo hình bên dưới nhé).


Sơ đồ đảo lốp xe dẫn động cầu trước

Xe hệ dẫn động cầu sau.
Với mẫu xe này việc đảo lốp nên từ trước ra sau với hai bánh sau được đảo dọc lên hai bánh trước và hai bánh trước đảo chéo xuống cho hai bánh sau. Cụ thể là lốp trái trước ra sau phải, lốp phải trước ra sau trái, trái sau lên trái trước, phải sau lên phải trước.


Sơ đồ đảo lốp xe dẫn động cầu sau.

Xe dẫn động 4 bánh.
Kiểu đảo phổ biến cho hệ dẫn động này là đảo chéo cụ thể là lốp trước trái ra sau phải, sau phải lên trước trái, trước phải ra sau trái và sau trái lên trước phải.


Sơ đồ đảo lốp xe dẫn động 4 bánh

Xe có lốp dẫn hướng.
Loại lốp này nên được đảo thẳng có nghĩa là trước trái ra sau trái, sau phải lên trước phải, sau trái lên trước trái và trước trái ra sau trái.


Sơ đồ đảo lốp có hướng

Xe có lốp không đều.
Cách đảo tốt nhất là đảo lốp trên cùng một trục có nghĩa là bánh trước trái sang trước phải và sau trái sang sau phải. Trong trường hợp nếu xe của bạn vừa có lốp dẫn hướng và có kích thước không đều thì bạn không thể đảo lốp.


Sơ đồ đảo lốp không đều

Xe có lốp dự phòng.
Lốp dự phòng sẽ được thay cho bánh nào mòn nhiều nhất và bánh được thay sẽ thành bánh dự phòng. Đối với xe dẫn động cầu trước, bánh dự phòng thay cho bánh trước bên phải nhưng lắp vào bánh sau bên phải, còn bánh sau bên phải lên bánh trước bên trái, bánh trước bên trái xuống bánh sau trái, bánh sau bên trái sẽ lên bánh trước phải. Đối với xe dẫn động cầu sau, bánh dự phòng được thay cho bánh trước bên trái.


Sơ đồ đảo lốp dự phòng cho xe dẫn động cầu trước (A) và dẫn động cầu sau hoặc 4 bánh (B)

Sau khi đã xác định được kiểu đảo cho xe của mình thì đã đến lúc bạn lắp bánh xe vào vị trí đảo. Khi đặt lại bánh xe, bạn hãy đảm bảo bánh được đặt vào đúng trung tâm của trục và khớp với các lỗ chốt. Sau đó, hãy lắp các ốc lại vị trí và dùng súng bắt ốc siết chặt để cố định lại bánh xe. Lần lượt làm tiếp cho các bánh còn lại. Sau khi lắp xong tất cả các bánh, bạn hãy từ từ hạ xe xuống để kiểm tra các đai ốc một lần nữa đồng thời kiểm tra luôn áp suất trên mỗi lốp xe. Để chắc chắn các đai ốc đã được vặn chắc chắn thì bạn hãy kiểm tra lại sau khi xe đi được quãng đường 80 km.

Hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn tự tin để tự mình đảo lốp ngay tại nhà. Các bạn vui lòng chia sẻ ý kiến ở phía dưới nhé!

Phương Phạm

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác