Những điều cần biết về dây đai động cơ

(News.oto-hui.com) – Dây đai có nhiệm vụ truyền chuyển động từ trục khuỷu tới các bộ phận như bơm nước, máy phát điện, máy nén của hệ thống điều hòa, bơm trợ lực lái. Xe của bạn có thể sử dụng dây đai riêng cho từng bộ phận hoặc một sợi dây đai dẫn động tất cả các bộ phận. Dây đai là một bộ phận tương đối rẻ tiền, bạn nên thay mới khi thấy có dấu hiệu bị mòn, hư hỏng hoặc cũ, đừng chờ đến khi nó bị đứt.

Làm thế nào để biết dây đai bị hư?

Dây đai động cơ dẫn động máy nén của hệ thống điều hòa, máy phát điện, bơm trợ lực và bơm nước. Nếu dây đai này bị hỏng, không một bộ phận nào trong hệ thống này hoạt động được. Nếu dây đai bị nứt, bị sờn hoặc bị mòn nghiêm trọng, nó có thể bị trượt trên puli và các bộ phận nó dẫn động sẽ không nhận đủ lực, điều này sẽ được nhận biết qua đèn cảnh báo. Một kỹ thuật viên lành nghề thường dễ dàng nhận biết liệu dây đai có cần được thay thế hay không.

Có nên thay thế dây đai thường xuyên?

Khi xe hoạt động lâu ngày, hai bên của dây đai sẽ bị mòn và các lớp cao su sẽ bị bong tróc. Bề mặt bị mòn làm kích thước giữa các bề mặt tiếp xúc nhỏ đi, gây giảm hiệu quả truyền lực. Đồng thời nhiệt năng sinh ra do ma sát trong quá trình hoạt động sẽ làm chai cứng dần bề mặt dây đai, thậm chí có khả năng làm nứt dây dẫn đến bị đứt. Thông thường, có thể kiểm tra tình trạng của dây đai bằng mắt thường. Các dây đai sau một thời gian hoạt động, khi bẻ ngược phần răng phía trong thường thấy có các khe nứt nhỏ. Trong trường hợp này có thể chưa cần thiết thay thế bởi chưa ảnh hưởng lớn đến hiệu quả làm việc.
Nhưng nếu bề mặt tiếp xúc cả hai mặt dây đai có dấu hiệu nứt, đã đến lúc cần thay thế để đảm bảo hiệu quả truyền động và an toàn cho người lái xe. Cũng cần thay mới dù chỉ có phần lưng dây đai bị nứt, vì khả năng chịu lực tải hay lực kéo giảm hẳn và có thể bị đứt gây nguy hiểm cho người điều khiển và dễ dẫn đến tai nạn trong tình huống bất ngờ.
Đối với những chiếc xe đã vận hành được vài năm, bạn nên kiểm tra thường xuyên để phát hiện dấu hiệu của sự mài mòn và thay thế nếu cần. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều yêu cầu kiểm tra dây đai định kỳ, nhưng chỉ cần thay mới vào một vài khoảng thời gian cụ thể.

Tại sao phải thay thế dây đai động cơ?

Nếu dây đai động cơ bị hỏng, ắc-quy sẽ không được sạc bởi máy phát không hoạt động, điều hòa không khí sẽ không thổi không khí lạnh và trợ lực tay lái sẽ không hoạt động. Ngoài ra, nếu dây đai kéo bơm nước bị đứt thì động cơ có thể bị quá nhiệt.Vì vậy, phải thay thế dây đai ngay nếu phát hiện dấu hiệu hư hỏng để tránh gây thiệt hại nghiêm trọng cho các chi tiết khác.

Diễm Hằng


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác