Hướng dẫn thay thế bộ điều khiển của hệ thống ABS

(News.oto-hui.com) – Bộ điều khiển ABS được dùng để theo dõi tốc độ bánh xe và xuất ra tín hiệu điều khiển khi cần thiết.

Bộ điều khiển này nằm ở phía trên của mô tơ bơm và được gắn chặt bằng bốn hoặc năm bu-lông. Nếu hệ thống ABS vẫn hoạt động sau khi đã tắt chìa khóa (điều này có thể nhận biết được bằng tiếng ồn) hoặc đã kiểm tra hệ thống bằng máy chẩn đoán và thấy một trong số các cuộn dây điều khiển van đã bị cháy thì bộ điều khiển đó cần được thay thế.

Nếu chiếc xe được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo (TRC) thì nó sẽ sử dụng một bộ điều khiển ABS khác và hai bộ điều khiển này không thể thay thế cho nhau nên cần chú ý kỹ điều này. Trên một số loại xe, bộ điều khiển ABS cần phải cài lại chương trình khi thay mới, trường hợp này sẽ có bản hướng dẫn đi chung với bộ điều khiển mới.

Trước khi bắt đầu.

Cần phải xác định vị trí bộ điều khiển (thường nằm dưới nắp ca-pô, bên trong khoang động cơ).

Hãy bắt đầu khi đã xác định được vấn đề cần sửa chữa, đỗ xe trên nền phẳng, cài số “P”, kéo phanh tay và tắt động cơ.

Bước 1: Tháo bộ điều khiển ABS.
Đầu tiên tháo cọc âm bình ắc quy. Sau đó nhấn kẹp giữ trên giắc xuống bằng một tua vít nhỏ, đồng thời rút giắc nối ra khỏi bộ điều khiển. Thông thường có một giắc cắm là nguồn và mass của thiết bị (dây lớn), các giắc còn lại là đầu vào cảm biến và đường truyền dữ liệu tới bộ điều khiển trung tâm.
Miếng cao su bao bọc bên ngoài giắc có thể gây ra một chút khó khăn khi tháo các giắc nối. Lắc nhẹ các giắc nối khi kéo để rút chúng ra khỏi bộ điều khiển dễ dàng hơn.

Cần tháo bốn hoặc nhiều hơn các bu-lông đầu hoa thị (kích thước 20), 8mm hoặc 10mm để tháo bộ điều khiển từ mô tơ bơm. Những bu-lông này có thể rất khó để tháo nếu bộ điều khiển nằm bên dưới xe. Trong trường hợp này hãy sử dụng một cái cần xiết tự động loại nhỏ bởi vì nó có tính cơ động cao hơn.

Đảm bảo bên ngoài bộ điều khiển sạch và khô, nhẹ nhàng tháo bằng cách nâng thẳng nó lên khỏi cụm van chấp hành. Có thể khó mở một chút bởi vì có các gioăng cao su làm kín giữa bộ điều khiển và cụm van để ngăn rò rỉ. Hãy dùng một cái tua vít nhỏ và nhẹ nhàng tách bộ điều khiển ra.

Bước 2: Kiểm tra bộ điều khiển mới.
Khi bộ điều khiển cũ đã hỏng và đã được tháo, so sánh bộ cũ với bộ mới thay thế, nó cần phải giống nhau đề đảm bảo hệ thống ABS hoạt động đúng. Hãy chắc chắn rằng đã đếm số chân trong mỗi giắc cắm của bộ điều khiển bởi vì sẽ có những thay đổi nhỏ phụ thuộc vào từng loại xe.

Bước 3: Lắp lại bộ điều khiển mới.
Tiếp theo, lau sạch các vết bẩn và bụi trên bơm ABS trước khi gắn bộ điều khiển mới vào. Khi gắn bộ điều khển hãy chắc chắn rằng nó được đặt bằng phẳng và kín hoàn toàn trên cụm van điều khiển. Điều này có thể gây ra một chút khó khăn vì các van chấp hành này phải nằm vào trong các cuộn dây solenoid trên mô đun.

Sau khi bộ điều khiển được gắn chắc chắn vào vị trí, lắp lại các bu lông giữ và siết chặt chúng theo hình chữ “X” để mô đun bắt đều vào bơm và van. Điều này sẽ đảm bảo cuộn dây và van hoạt động đúng.

Khi đã gắn xong bu-lông, hãy lau sạch các vết bẩn và bụi bẩn trên giắc nối. Kết nối lại các giắc nối vào bộ điều khiển.

Nối lại dây mass bình và khởi động xe. Đèn cảnh báo sẽ tắt sau khi động cơ hoạt động hoặc sau khi lái xe trong một thời gian ngắn.

Kết luận:
Bạn nên lái thử xe và cảm nhận sau khi sửa chữa hệ thống ABS. Lắng nghe những tiếng ồn bất thường hoặc các vấn đề về hiệu suất, điều đó có thể là biểu hiện của một vấn đề khác và cần được kiểm tra thêm. Đối với các xe của Mỹ, trong hầu hết các trường hợp sẽ không có yêu cầu xóa mã lỗi. Một số mẫu xe cũ của châu Âu và Nhật Bản có thể cần phải được xóa bằng cách sử dụng máy chẩn đoán hệ thống ABS. Nếu đèn cảnh báo vẫn sáng sau khi xóa mã lỗi thì có nghĩa là hệ thống vẫn gặp sự cố.

Thanh Nam


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác