Những điều bạn cần biết về hệ thống phanh ABS

(News.oto-hui.com) – Ngày nay, hệ thống phanh ABS là bộ phận phổ biến và quan trọng góp phần hạn chế tối đa những rủi ro mà lái xe có thể gặp trong quá trình di chuyển. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ nguyên lý hoạt động của nó. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hệ thống rất hữu ích này.

Sơ đồ hệ thống phanh chống bó cứng ABS.

Môđun điều khiển hệ thống phanh ABS là một bộ vi xử lý. Nó tiếp nhận thông tin từ các cảm biến tốc độ ở 4 bánh xe và bộ điều khiển thuỷ lực, từ đó sẽ liên tục xử lý thông tin tốc độ của từng bánh xe được các cảm biến gửi về. Nếu nhận thấy bánh xe nào đó tốc độ gần bằng 0 (bị bó cứng) thì hệ thống ABS sẽ lập tức ngắt van dầu tại bánh đó (nhả phanh) giúp bánh xe lấy lại tốc độ để điều hướng cho xe.
Hệ thống chống bó cứng giúp xe không bị trượt khi phanh, cũng như kiểm soát độ ổn định và chống trượt ngay cả khi không sử dụng phanh.
Đèn báo ABS thông thường sẽ phát sáng trong vài giây khi xe khởi động, nhưng nếu nó phát sáng trong suốt quá trình bạn lái xe thì đó là dấu hiệu bộ điều khiển có vấn đề và hoạt động không ổn định. Nhiều loại xe có hệ thống phanh vẫn hoạt động bình thường khi đèn báo sáng nhưng chức năng chống bó cứng không hoạt động. Tuy nhiên, trên một số xe thì hệ thống phanh cũng bị ảnh hưởng nếu như hệ thống chống bó cứng không hoạt động và chức năng chống trượt cũng có thể bị vô hiệu hóa. Điều này sẽ rất nguy hiểm, thông tin dưới đây sẽ giúp bạn có thể nhận biết và khắc phục các vấn đề của hệ thống ABS.
Làm sao để nhận biết hệ thống ABS không hoạt động?

Đèn cảnh báo hệ thống ABS.

Phần lớn các sự cố trong hệ thống phanh ABS đều thể hiện qua đèn báo ABS. Đèn báo ABS chỉ phát sáng tức thời khi bạn khởi động xe, nếu như nó vẫn sáng khi xe chuyển động thì điều đó có nghĩa là hệ thống đã dừng hoạt động do sự cố về điện hoặc cơ khí. Trong trường hợp này, hệ thống phanh vẫn hoạt động bình thường nhưng chức năng chống bó cứng sẽ không hoạt động, hệ thống kiểm soát ổn định chuyển động và chống trượt cũng sẽ bị vô hiệu hoá.
Khi nào nên thay bộ điều khiển ABS?

Nguyên lý hoạt động của bộ cảm biến tốc độ.

Đây được xem là bộ não của hệ thống phanh ABS. Nó là một bộ vi xử lý, nhận thông tin từ các cảm biến tốc độ để từ đó điều chỉnh lực phanh cho phù hợp với từng bánh xe. Vì vậy, nếu như bất cứ cảm biến tốc độ nào bị lỗi thì hệ thống điều khiển sẽ không thể nhận biết thông tin để xử lý, nguyên nhân cũng có thể do vấn đề về các đường dây điện. Lúc này hệ thống ABS sẽ bị vô hiệu hoá và đèn báo sẽ sáng, bạn nên đưa xe đi kiểm tra để thay mới bộ điều khiển ABS.
Vì sao phải thay bộ điều khiển ABS?

Bộ điều khiển hệ thống ABS.

Bởi vì nó là bộ điều khiển của hệ thống ABS, nếu không có nó thì hệ thống ABS không thể hoạt động. Tuy nhiên, trước khi thay thế bạn hãy kiểm tra lại một lần nữa các giắc cắm có bị lỏng lẻo hoặc bị ăn mòn không và cả những cảm biến tốc độ tại bánh xe để tránh lãng phí.
Hy vọng với những thông tin trên bạn đã tích góp cho mình một chút kiến thức để sử dụng hệ thống tốt hơn.

Phương Phạm


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác